จับตา ‘เคเอฟซี’ ขยายฐานลูกค้าดึง ‘แบมแบม’ ซูเปอรสตาร์ดัง สู่พรีเซ็นเตอร์

จับตา ‘เคเอฟซี’ ขยายฐานลูกค้าดึง ‘แบมแบม’ ซูเปอรสตาร์ดัง สู่พรีเซ็นเตอร์

'เคเอฟซี' ผู้นำไก่ทอดไทย เร่งแผนการตลาดไตรมาสสอง ดึง 'แบมแบม' ซูเปอร์สตาร์ดัง ร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ในไทยครั้งแรก ขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ และตลาดไก่ทอดให้แข็งแกร่ง

"เคเคฟซี" แบรนด์ไก่ทอดชื่อดัง ที่มีจุดกำเนิดอยู่ที่รัฐเคนทักกี ประเทศสหรัฐ จากผู้ก่อตั้งคือ “ฮาร์แลนด์ แซนเดอร์ส” หรือที่ทุกคนรู้จักกับ “ผู้พันแซนเดอร์ส” ได้สร้างไก่ทอดสูตรพิเศษขึ้นมา โดยเริ่มเปิดร้านแรกอยู่ในรัฐ เคนทักกี อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับปั้มน้ำมันในช่วงปี 2495 ก่อนสยายปีกไปสู่ธุรกิจแฟรนไชส์ครั้งแรกในเมือง ยูทาห์ จากมีเพื่อนที่รู้จักระหว่างเรียนหลักสูตรบริหารร้านอาหารและเป็นเจ้าของร้านอาหารอยู่ในรัฐยูทาห์ คือ ได้พีท ฮาร์แมน เป็นคนตั้งชื่อแบรนด์ เคเอฟซีคือ “ไก่ทอดจากรัฐเคนตั๊กกี้” (KFC : Kentucky Fried Chicken) และกลายเป็นชื่อแฟรนไชส์ที่โด่งดัง

เคเอฟซี ได้มีการสยายปีกสาขาไปในประเทศต่างๆ มีจำนวนรวมแตะ 3 หมื่นสาขา ในเกือบ 150 ประเทศทั่วโลก มีกลุ่มลูกค้าเป็นพันล้านคนทั่วโลก และมีการจ้างงานเกือบหนึ่งล้านตำแหน่งในประเทศต่างๆ โดยเคเอฟซีโกลบอล ธุรกิจอยู่ภายใต้บริษัทแม่คือ ยัม! แบรนด์ ในประเทศสหรัฐ

 

ทั้งนี้เคเอฟซีในโกลบอล มีการเปิดสาขาใหม่เฉลี่ย 3.5 ชั่วโมงต่อสาขา โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดสาขาใหม่รวม 2,700 สาขาใน 96 ประเทศ พร้อมใช้แนวทางเคลื่อนธุรกิจ ทั้งการสร้างวัฒนธรรมองค์กร ด้วยการมุ่งไปสู่การลงทุนในด้านดิจิทัล การมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเมนู พร้อมด้วยการมีเคล็ดลับสูตรไก่ทอด ที่ใช้สมุนไพรและเครื่องเทศรวม 11 ชนิด และไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดของสูตรยอดนิยม!

สำหรับการขยายธุรกิจเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรก

  • ในช่วงปี 2527 จากการผนึกกำลังกับพันธมิตร “เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป”  จำกัด หรือซีอาร์จี ภายใต้กลุ่มเซ็นทรัล ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย ได้เข้ามาเปิดสาขาในไทย สาขาแรกที่ ศูนย์การค้า เซ็นทรัลลาดพร้าว  
  • ต่อมาปี 2559 เรสเตอรองต์ ดีเวลลอปเม้นต์ (RD) เข้ามาผลึกกำลังร่วมขยายธุรกิจเฟรนไชส์ในไทยเน้นทำเลหลักภาคใต้ ล่าสุดในปี 2567 ได้มีกลุ่มทุน ดีไอแอล (DIL) ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารคิวเอสอาร์แบรนด์ดัง เช่น เคเอฟซี พิซซ่า ฮัท และร้านกาแฟคอสต้า คอฟ ในอินเดีย เนปาล และไนจีเรีย ผนึกกำลังเทมาเส็ก เข้ามาลงทุนแล้ว 
  • ในปี 2560 มี คิวเอสอาร์ออฟเอเชีย (QSA) ภายใต้กล่มไทยเบฟ เข้าลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ผ่าน บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

 

 

จับตา ‘เคเอฟซี’ ขยายฐานลูกค้าดึง ‘แบมแบม’ ซูเปอรสตาร์ดัง สู่พรีเซ็นเตอร์

ในปัจจุบัน ผู้บริหารแฟรนไชส์ซีในประเทศไทยจึงมี 3 กลุ่มทุนขนาดใหญ่ ทั้งเซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป, คิวเอสอาร์ออฟเอเชีย และ ดีไอแอล มีการประเมินว่า เคเอฟซีในไทยมีสาขามากกว่า 1,000 สาขาแล้ว

ล่าสุดเคเอฟซี ได้เคลื่อนไหวครั้งสำคัญในช่วงเดือน เม.ย.นี้ โดยมีแผนเปิดตัว พรีเซ็นเตอร์คนแรก พร้อมใช้ภาพเป็น งูเขียว และใช้คำว่า มาทาย กัน(ต์) ซึ่งเป็นชื่อของแบมแบม ผ่านเฟซบุ๊คของเคเอฟซี ที่แฟนๆ ต่างเชื่อมั่นว่าเป็น “แบมแบม” กันต์พิมุกต์ ภูวกุล หรือ แบมแบม GOT7 ศิลปินเคเป็อปสายเลือดไทย ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก เตรียมเปิดตัวในเร็วๆ นี้ เนื่องจากสัญลักษณ์ของ แบมแบม ที่ใช้ในวงเป็นรูป งูเขียว และในภาษาเกาหลี แบมแบม หมายถึง งู อีกทั้งยังมีภาพแฟนๆ ที่มีการสั่งซื้อสินค้าและได้คอลเลคชั่นพิเศษของ แบมแบม แชร์ออกมาในโลกโชเชียลมาแล้ว!

ทั้งนี้ แบมแบม กำลังมีคอนเสิร์ตใหญ่ในประเทศไทยกับ  “2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi” มีกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม 2567 ณ สนามราชมังคลากีฬาสถานนี้ด้วย 

สำหรับ การเลือกแบมแบม มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของเคเอฟซี จึงมีความสอดรับกับกลยุทธ์ของแบรนด์ในการมุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ มาตลอด โดยแบรนด์ได้มีการมุ่งปรับร้านสู่ดิจิทัล และการมีมุมในร้านให้แก่ลูกค้าสามารถเลือกถ่ายรูปได้อย่างสะดวก รวมถึงการมีฐานลูกค้าที่หลากหลาย ตั้งแต่คนรุ่นใหม่ไปจนถึง คนทำงานและกลุ่มครอบครัว 

การสยายปีกไก่ทอดครั้งสำคัญของเคเอฟซีในครั้งนี้ ยังมีเป้าหมายสำคัญเพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในตลาด “ไก่ทอด”  โดยตลาดไก่ทอดของไทยมีการประเมินว่ามีมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท จากตลาดรวมร้านอาหารในไทยที่มีมูลค่า 4 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ประเมินว่า เคเอฟซี มีส่วนแบ่งการตลาดรวมประมาณ 89-90% ในตลาดไก่ทอด ซึ่งแนวโน้มตลาดที่มีการขยายตัวสูงในทุกปี โดยการเลือกพรีเซ็นเตอร์ใหม่ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นตลาดไก่ทอดในไทยให้คึกคักมากขึ้นไปอีก ! พร้อมเป็นการร่วมขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ได้ในระยะยาวด้วย