เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

สมรภูมิตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทยปี 2567 มูลค่ากว่า 2.6 แสนล้านบาท เป็นอีกปีที่เผชิญกับปัจจัยท้าทาย ทั้งเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ยังหดตัว การแข่งขันรุนแรง ผู้ประกอบการต้องปรับตัวต่อเนื่อง

ฉันท์ชาย พันธุฟัก ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ไฮเซ่นส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ไฮเซ่นส์ (Hisense) ฉายภาพตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าปีนี้เผชิญกับปัจจัยสำคัญเรื่องกำลังซื้อในประเทศไทย ที่ไม่คึกคักมากนัก ผู้บริโภคใช้เวลาเลือกซื้อสินค้ายาวนานมากขึ้น

ทั้งนี้ กลยุทธ์ของแบรนด์มุ่งนำเสนอสินค้าที่มีฟังก์ชั่นหลากหลาย และครอบคลุมผู้บริโภคตั้งแต่ตลาดแมส ไปจนถึงกลุ่มพรีเมียม พร้อมเดินหน้าขยายฐานลูกค้า B2B และ B2C โดยกลุ่ม B2B มีเรือธงเป็นสินค้าเครื่องมือทางการแพทย์

พร้อมจัดทำกลยุทธ์ “เทคโนโลยีแห่งอนาคต” (The Scenario-driven Future of Tech) อาทิ เลเซอร์ทีวี 120 นิ้ว มุ่งสร้างประสบการณ์เล่นเกมที่เสมือนเข้าไปอยู่ในเกม โดยจะมีสินค้าใหม่ตอบโจทย์ตลาดอย่างต่อเนื่อง 

“ไฮไลต์ในปีนี้ได้ร่วมเป็นสปอนเซอร์ในการแข่งขัน UEFA EURO 2024  ช่วงกลางปีนี้ ตอกย้ำภาพลักษณ์แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่หลากหลาย ที่ผ่านมาแบรนด์เป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลยูโรติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 แล้ว”

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

แผนเชิงรุกจะทำให้แบรนด์ไฮเซ่นส์ จากประเทศจีน รักษาการเติบโตที่ดีในตลาดประเทศไทยได้ต่อไป ซึ่งตั้งแต่เข้ามาทำตลาดในไทยปี 2559 แบรนด์ไฮเซ่นส์มีการเติบโตที่ดีมาโดยตลอด

โตชิบา มุ่ง 'นวัตกรรม-เทคโนโลยี'

สำหรับ โตชิบา ทีวี แบรนด์เก่าแก่ในตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจากญี่ปุ่น ประกาศแผนรุกตลาดทีวีไทยครั้งใหญ่ ตั้งแต่ปีก่อนด้วยการเปิดแฟลกชิปสโตร์ “Toshiba TV Premium” ที่โลตัส สาขารามอินทรา-อาจณรงค์ ในคอนเซปต์ “Japanese Technology Premium Craftmanship” มีความเป็นพรีเมียมทั้งรูปแบบร้านและสินค้าเทคโนโลยีทันสมัยจากญี่ปุ่น นับเป็นแฟลกชิปสโตร์แห่งแรกในไทยและเป็นสาขาแรกในอาเซียน

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

ทัตซึฮิโระ นิชิโอกะ ผู้จัดการแบรนด์ฝ่ายปฏิบัติการทั่วโลก บริษัท ทีวีเอส เรกซ่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น ย้ำแผนการรุกตลาดในไทยของแบรนด์ โตชิบา ทีวี  มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่มีความแตกต่าง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่โดดเด่นสไตล์ญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พร้อมกลยุทธ์เชิงรุกเพื่อขยายตลาดและฐานลูกค้า พร้อมร่วมมือพันธมิตรในการหาโอกาสใหม่ในตลาดประเทศไทย

โกเรนเย่ เจาะกลุ่มพรีเมียม

เอเดรียน มูสเซ็ต ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ภูมิภาคอาเซียน โกเรนเย่ (Gorenje) เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวระดับพรีเมียมเก่าแก่ จากประเทศสโลวีเนีย เข้าทำตลาดไทยตั้งแต่ปี 2560 กล่าวว่า เชื่อมั่นศักยภาพตลาดประเทศไทย โดยได้ผนึกกำลังพาร์ตเนอร์ในการขยายแบรนด์ พร้อมรุกทำกิจกรรมการตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าระดับพรีเมียม และกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ชื่นชอบการทำอาหาร

 

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

แบรนด์ยังคงเอกลักษณ์การสร้างสรรค์ดีไซน์ของสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีการร่วมมือกับดีไซเนอร์ระดับโลกร่วมออกแบบสินค้า ล่าสุด ฟิลลิป สตาร์ค และ โอรา อิโต ร่วมดีไซน์สินค้าเน้นความเรียบหรู ระดับไฮเอนด์ และสินค้าไลฟ์สไตล์ แนวคลาสสิกและสมัยใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบงานด้านดีไซน์ และนักออกแบบต่างๆ"

อัสโก ชูเครื่องครัวเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม

สำหรับแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมจากยุโรป อัสโก (Asko) ที่มีจุดเริ่มต้นจากประเทศสวีเดน รุกตลาดไทยเจาะอสังหาริมทรัพย์ระดับพรีเมียมที่ยังขยายตัวได้ดี

เฮอมิน่า โควาซิช ผู้บริหารด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ อัสโก กล่าวว่า แบรนด์ อัสโก มีจุดเด่นดีไซน์ในสไตล์สแกนดิเนเวียที่มีเอกลักษณ์ พร้อมนวัตกรรม ฟังก์ชั่นการใช้งาน สร้างความแตกต่างให้สินคา ซึ่งการทำตลาดในไทยจะมุ่งเน้นการนำเสนอภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่แตกต่างแก่กลุ่มลูกค้า และการออกแบบสินค้าที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องใช้ไฟฟ้าลุยเทคโนโลยีแห่งอนาคต  เร่งขยายฐานลูกค้า รับโอกาสธุรกิจ

"อัสโก มุ่งเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าอสังหาริมทรัพย์ในโครงการระดับบน โดยเฉพาะกลุ่มลักชัวรี และ อัลตร้า ลักชัวรี ที่เป็นตลาดสำคัญของแบรนด์ ซึ่งตลาดกลุ่มนี้มีการขยายตัวสูง"

จะเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพสูง โดยเฉพาะตลาดระดับบน รองรับโอกาสธุรกิจระยะยาวที่แต่ละแบรนด์มุ่งขยายโชว์รูม ช่องทางจำหน่าย ไปยังหัวเมืองหลัก หัวเมืองรอง ผ่านพันธมิตรธุรกิจอีกทางลัดในการขยายฐานลูกค้าใหม่ได้อย่างรวดเร็ว!