'ซีพีออลล์' เปิดแผน “ธรรมาภิบาล” แกนหลัก สร้างธุรกิจโตความยั่งยืน

'ซีพีออลล์' เปิดแผน “ธรรมาภิบาล” แกนหลัก สร้างธุรกิจโตความยั่งยืน

ค้าปลีก เดินหน้าแผนความยั่งยืน 'ซีพี ออลล์' วางโรดแมปนโยบายบรรษัทภิบาล 2024 ปลุกพลังพนักงาน พาร์ทเนอร์สาขา และคู่ค้า ร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรแห่งธรรมาภิบาล

การทำธุรกิจในปัจจุบันที่ภาคเอกชนต้องมุ่งไปสู่เป้าหมาย ผลประกอบการโดดเด่นและกำไรทะยานสูง แต่การไปถึงจุดที่กำไรให้เติบโตตามเป้าหมาย อีกสิ่งสำคัญควบคู่กันคือ การบริหารองค์กรให้อยู่ภายใต้ตามหลักธรรมาภิบาล ถือเป็นแกนหลักของภาคธุรกิจต่างๆ และเป็นคีย์สำคัญที่ธุรกิจต้องมี เพื่อวางองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับ บิ๊กค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย โดย ซีพี ออลล์ ที่มีร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้การบริหารรวม 14,000 สาขาทั่วประเทศและมีพนักงานกว่า 2 แสนคน ที่ทำให้ความสำคัญในเรื่องนี้ พร้อมประกาศแผนนโยบายบรรษัทภิบาล 2024  ร่วมกำลังทั้งพนักงาน ร้านค้าพันธมิตร (Store Business Partner : SBP) และคู่ค้า มุ่งขับเคลื่อนองค์กรแห่งธรรมาภิบาลตลอดทั้งอีโคซิสเต็ม

 

นายยุทธศักดิ์ ภูมิสุรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่นและเซเว่น เดลิเวอรี่ กล่าวว่า แผนของ ซีพีออลล์ในปี 2567 ได้มุ่งเนินธุรกิจภายใต้นโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี ตามหลักบรรษัทภิบาลขององค์กร กฎหมาย และแนวปฏิบัติสากลที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่ง 2 กลยุทธ์หลักได้แก่ 1. ปลูกฝัง DNA ความดี 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างธรรมาภิบาลจากภายในองค์กร

ทั้งสนับสนุนให้พนักงาน ดำเนินงานอย่างโปร่งใส เป็นธรรม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและการปฏิบัติด้านแรงงาน พร้อมให้พนักงานทุกระดับได้รับการอบรม (Training) ทบทวน (Refresh Training) และผ่านการทดสอบในหลักสูตรธรรมาภิบาล และการต่อต้านทุจริต การพัฒนาความยั่งยืน การบริหารความเสี่ยงด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ร่วมสร้างผู้นำรุ่นใหม่หัวใจธรรมาภิบาล หรือ "Mister & Miss Good Governance: MMGG" ต่อเนื่องเป็นรุ่น 3 แล้ว

\'ซีพีออลล์\' เปิดแผน “ธรรมาภิบาล” แกนหลัก สร้างธุรกิจโตความยั่งยืน

2. การร่วมมือภายนอกองค์กร (Change agent) เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงและสร้างการตระหนักให้กับคู่ค้า โดยขับเคลื่อนตามกลยุทธ์ผ่านโครงการประเมินความเสี่ยงและพัฒนา ศักยภาพคู่ค้า  "Responsible Supply Chain Management" ตามกรอบแนวทางความยั่งยืน รวมถึงสนับสนุนคู่ค้ากลุ่มเอสเอ็มอีในการเข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์แนวร่วมต่อต้านคอร์รัปชั่นของภาคเอกชนไทย (Thai Private Sector Collective Action Against Corruption: CAC)

“บริษัทเป็นองค์กรขนาดใหญ่มีพนักงานทั้งบริษัทและบริษัทในกลุ่มรวมกว่า 250,000 คน และมีคู่ค้าลำดับที่หนึ่ง จำนวนกว่า 2,200 ราย บริษัทมุ่งมั่นนำเสนอสินค้าคุณภาพและบริการความสะดวกแก่ทุกชุมชน ควบคู่กับการสร้างสรรค์และส่งต่อคุณค่า ตอบแทนคุณประเทศชาติ สังคม ชุมชน พร้อมทั้งต่อต้านการคอร์รัปชันอย่างเคร่งครัด ภายใต้คาถาบรรษัทภิบาล ซื่อสัตย์ โปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม" 

\'ซีพีออลล์\' เปิดแผน “ธรรมาภิบาล” แกนหลัก สร้างธุรกิจโตความยั่งยืน

ทั้งนี้ แผนกลยุทธ์ด้านธรรมาภิบาลและเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งในแผนพัฒนาความยั่งยืนระยะยาวของ ซีพี ออลล์ มุ่งดำเนินการตั้งแต่ปี 2564-2573 ภายใต้การกำกับดูแลของคณะอนุกรรมการพัฒนาความยั่งยืน รวมถึงได้บูรณาการแนวปฏิบัติสากลและแนวโน้มของโลก (Global Trend) อยู่ในกระบวนการธุรกิจทั้งระดับองค์กร และตลอดห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่แห่งคุณค่า (Supply & Value Chain)  

อย่างไรก็ตาม ตามแผนของ ซีพี ออลล์ในปี 2567 เตรียมขยายสาขาใหม่ของ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทยรวม 700 สาขา ต่อเนื่องจากในปีก่อน ซึ่งในปีที่ผ่านมา เซเว่น อีเลฟเว่น มีสาขาในประเทศไทยรวม 14,545 สาขา ส่วนต่างประเทศ มีในกัมพูชา 82 สาขา และลาว 3 สาขา