เปิดขุมทรัพย์การค้ารังสิต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย-ต่างชาติ ลุยเปิดสาขา

เปิดขุมทรัพย์การค้ารังสิต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย-ต่างชาติ ลุยเปิดสาขา

เปิดขุมทรัพย์การค้าย่านรังสิตปี 67 ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก ‘เซ็นทรัลรีเทล’ ส่ง ‘โก โฮลเซลล์’ ปักหมุดสาขาใหม่ลำดับที่ 6 ในไทย ขนาดใหญ่ 1 หมื่น ตร.ม. ชิงตลาดค้าส่ง ด้าน 'แม็คโคร' ประกาศรีโนเวทสาขารับมือการแข่งขัน อีกด้านทุนต่างชาติ 'อิเกีย' มีแผนเปิดสาขาใหม่ภายใน 3 ปี

KEY

POINTS

  • เจาะขุมทรัพย์การค้าย่านรังสิต ทุนไทย-ต่างชาติเดินหน้าเปิด-ขยายธุรกิจ
  • โก โฮลเซลล์ ปักหมุดสาขาที่ 6 ในประเทศ นำเสนออาหารสดครบวงจร 
  • แม็คโคร รีโนเวทสาขาใหม่ เพื่อร่วมขยายฐานลูกค้า
  • ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต เดินหน้าสู่มิกซ์ยูส 
  • อิเกีย มีแผนเปิดสาขาใหม่ในรังสิตช่วง 3 ปี

เปิดขุมทรัพย์การค้าย่านรังสิตปี 67 ยักษ์ใหญ่ค้าปลีก ‘เซ็นทรัลรีเทล’ ส่ง ‘โก โฮลเซลล์’ ปักหมุดสาขาใหม่ลำดับที่ 6 ในไทย ขนาดใหญ่ 1 หมื่น ตร.ม. ชิงตลาดค้าส่ง ด้าน 'แม็คโคร' ประกาศรีโนเวทสาขารับมือการแข่งขัน อีกด้านทุนต่างชาติ 'อิเกีย' มีแผนเปิดสาขาใหม่ภายใน 3 ปี

ส่องปี 2567 ขุมทรัพย์การค้า “รังสิต” เป็นอีกทำเลทองที่หลายแบรนด์ค้าปลีกพาเหรด ปักธงเปิดสาขาใหม่กันอย่างคึกคัก ตั้งแต่กลุ่มเซ็นทรัล โดยเซ็นทรัลรีเทล ได้ปักธงขยายสาขามาในทำเลทอง ตั้งแต่ช่วงปีก่อนทั้ง ไทวัสดุ สาขาลำดับที่ 5 ในย่านรังสิต รวมถึง โก โฮลเซลล์ ได้เปิดสาขาใหม่อย่างเป็นทางการแล้วใกล้กับ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต และเป็นสาขาที่ 6 ในประเทศไทย

ไปจนถึง แม็คโคร ได้ประกาศรีโนเวทสาขาในทำเลรังสิต ช่วงปี 2567 นี้เช่นกัน เพื่อพร้อมรับมือการแข่งขันในทำเลที่มีมากขึ้นและตามดีมานด์ของกลุ่มลูกค้า ไปจนถึงอีกทุนอิเกีย จากสวีเดน มีแผนเข้ามาเปิดสาขาใหม่ในไทยที่รังสิตเช่นกัน รวมถึง ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ที่อยู่ในทำเลแห่งนี้มายาวนานร่วม 30 ปีมีการรีโนเวทพื้นที่ และขยายโครงการใหม่ต่อเนื่อง

แม่ทัพใหญ่ของ "โก โฮลเซลล์" (GO Wholesale) โดย "สุชาดา อิทธิจารุกุล" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจในประเทศไทยและต่างประเทศ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึง ทำเลค้าปลีกในย่านรังสิต มีศักยภาพสูง สะท้อนจากมีจำนวนผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจอาหารจำนวนมาก 

รวมถึงมีร้านค้าปลีกขนาดเล็ก หรือโชห่วย โดยเฉพาะสตรีทฟู้ด กลุ่มอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว ร้านกาแฟ คาเฟ่  ถือได้ว่ามีความหนาแน่นเป็นพิเศษ สอดคล้องกับจำนวนประชากรที่อาศัยในย่านนี้

เปิดขุมทรัพย์การค้ารังสิต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย-ต่างชาติ ลุยเปิดสาขา

โก โฮลเซลล์ สาขาใหม่รังสิต เจาะผู้ประกอบการกลุ่มร้านอาหาร

ทำให้ “โก โฮลเซลล์” ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหารเพื่อผู้ประกอบการ ได้เข้ามาเปิดสาขาแห่งนี้มีขนาดพื้นที่กว่า 1  หมื่นตร.ม. จำนวนสินค้ากว่า 2 หมื่นรายการ รวมทั้งแผนกอาหารสด ขนาดใหญ่ ตอบรับการเป็น "คิง ออฟ เฟรช" พร้อมด้วยโซนของอาหารแช่แข็ง ขนาดใหญ่ ตลอดจนสินค้าอุปโภคบริโภคจากในไทยและทั่วโลก มุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่กลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการ

อีกทั้งในสาขาแห่งนี้ได้จัดทำ “Gofe” มุมอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมด้วยพาร์ทเนอร์ทั้ง อเมซอน, อานตี้ แอนส์ และร้านชากับ "ยอดชา" เข้ามาเปิดให้บริการ พร้อมจัดทำมุมเวิร์คชอป ให้คำแนะนำการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการอย่างครบวงจร 

เปิดขุมทรัพย์การค้ารังสิต ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย-ต่างชาติ ลุยเปิดสาขา

อย่างไรก็ตาม ตามแผนของ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เซ็นทรัลรีเทล ในปี 2567 วางแผนเปิดสาขาใหม่รวม 8 สาขา ภายใต้งบลงทุน 2,500-3,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำคิงออฟฟู้ดของประเทศไทย

นอกจากค้าส่งวัตถุดิบอาหารแล้ว ในช่วงที่ผ่านมา เซ็นทรัลรีเทล ได้เข้ามารุกเปิดสาขาในทำเลรังสิต กับ “ไทวัสดุ” จำนวนรวม 5 สาขาแล้ว สาขาล่าสุดกับ "ไทวัสดุ x บีเอ็นบี" โดยได้เปิดในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ด้วยงบลงทุน 430 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่รวมกว่า 2 หมื่น ตร.ม. นำเสนอสินค้าวัสดุก่อสร้างจำนวนกว่า 3.80 หมื่นรายการ

ทั้งนี้การเลือกเปิด "ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม" สาขาเมืองเอก ย่านเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดปทุมธานี ที่เชื่อมต่อกับทั้งรถไฟ และรถไฟฟ้าสายสีแดง สนามบินดอนเมือง พร้อมโซนการค้า อุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และที่พักอาศัย ทำให้กลุ่มทุนต่างๆ เลือกรุกลงทุนในพื้นที่เพื่อต่อยอดธุรกิจ สำหรับสาขาใหม่จึงมุ่งขยายทั้งลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปทุมธานี-นนทบุรี ประเมินว่าสามารถเจาะกำลังซื้อในปทุมธานีและนนทบุรีกว่า 1.4 ล้านครัวเรือน มาจาก ปทุมธานี 6.81 แสนครัวเรือน นนทบุรี 7.42 แสนครัวเรือน

แม็คโคร รีโนเวทสาขารังสิตครั้งใหญ่

อีกค่ายใหญ่ค้าปลีกที่ปักหลักในทำเลรังสิตมายาวนานกับ กับ แม็คโคร ภายใต้ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาเปิด "แม็คโคร" ในทำเลรังสิตเป็นเวลาร่วม 30 ปีแล้ว การเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในปี 2567 ได้มีการประกาศรีโนเวทสาขาแห่งนี้ครั้งใหญ่ พร้อมขยายพื้นที่จำหน่ายกลุ่มสินค้าอาหารสด เบเกอรี่ และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ รวมถึงนำเสนอสินค้าจำนวนกว่า 2 หมื่นรายการ

ทั้งหมดรองรับตลาดและกลุ่มลูกค้าในย่านนี้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่และนักศึกษาในพื้นที่ จากทำเลที่มีสถาบันการศึกษาจำนวนหลายแห่ง

ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต แม่เหล็กในย่านนี้ มุ่งสู่มิกซ์ยูสครบวงจร

หากไปส่องทำเลย่านรังสิต ได้มีแม่เหล็กรีเทล ได้เข้ามาเปิดสาขามายาวนานกับ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จาก บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด ปักหมุดในทำเลแห่งนี้มาร่วม 30 ปีแล้ว พื้นที่รวมทั้งหมด 6 แสนตร.ม. พื้นที่เช่า 2.95 แสนตร.ม. พื้นที่ขาย 2.15 แสนตร.ม. มีจำนวนร้านค้าคับคั่งกว่า 900 ร้านค้า สร้างยอดทราฟฟิกในช่วงที่ผ่านมา พุ่งทะยานกว่า 1.80 แสนคนต่อวัน จากลูกค้าในพื้นที่และใกล้เคียง 

จากข้อมูลของ ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ถือเป็นประตูการค้าของกรุงเทพฯ ตอนเหนือไปสู่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เป็นศูนย์กลางการค้าของกรุงเทพฯ ตอนเหนือ จากทำเลที่มีศักยภาพสูงมาก หากไปสำรวจมีปริมาณรถผ่านทำเลแห่งนี้รวมกว่า 3.30 แสนคันต่อวัน หรือกว่า 120 ล้านคันต่อปี เส้นทางที่มีความสะดวกทั้งถนนวิภาวดีรังสิต หรือผ่านโทลล์เวย์ทางด่านดินแดง ใกล้กับ รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ- รังสิต ระยะห่างประมาณ 2 กม. และอยู่ห่างจากสนามบินดอนเมือง 8 กม.

ในปัจจุบัน "ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต" ถือเป็นศูนย์การค้าที่มีรีเทลมากสุดในประเทศไทยทั้ง เซ็นทรัล, โรบินสัน, โฮมโปร, เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ , อินเด็กซ์ ลีฟวิ่งมอลล์ , โรงพยาบาลเปาโล รังสิต, โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ, โรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ เป็นต้น ไปจนถึงโครงการอสังหาริมทรัพย์ และสำนักงานให้เช่า ทั้งนี้กลุ่มทุนรังสิตพลาซ่า มีพื้นที่ในทำเลแห่งนี้รวม 600 ไร่ และมีแผนพัฒนาโครงการในอนาคตตามแผนลงทุนระยะยาว เพื่อขยายโครงการมิกซ์ยูสอย่างครบวงจร

อิเกีย เล็งเปิดสาขาใหม่ในรังสิต ในช่วงเวลา 3 ปี

นอกจากทุนไทยแล้ว ยังมีทุนข้ามชาติกับ อิเกีย (IKEA) แบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน จากสวีเดน ที่สนใจแผนเข้ามาเปิดในทำเลรังสิตในอนาคต และอยู่ระหว่างการศึกษาแผนลงทุน

ทั้งนี้ “ลีโอนี่ ฮอสกิ้น” ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจค้าปลีก อิเกีย ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวไว้ว่า ได้วางแผนภายใน 3 ปีข้างหน้า จะเปิดสาขาใหม่ในทำเลย่านกรุงเทพฯ  ตอนเหนือ คาดอยู่ในย่าน “รังสิต” จากการมีที่ดินอยู่แล้ว รวมถึงมีความสนใจที่จะขยายสาขาในภูเก็ตให้มีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาตลาด

จากในปัจจุบัน อิเกีย มีสาขาในไทยรวม 4 สาขา ได้แก่ บางนา บางใหญ่ ภูเก็ต และสุขุมวิท สาขาในเมืองแห่งแรก ที่เปิดในช่วงปลายปีก่อน โดยในปัจจุบันมีสมาชิกในไทยรวมกว่า 1.5 ล้านคน

เป็นเพียงโครงการรีเทล ที่ประกาศแผนในโครงการลงทุน ยังไม่นับรวมร้านค้าสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีแบรนด์ต่างๆ เข้ามาเปิดและขยายสาขาใหม่จำนวนมากเช่นกัน ผลักดันย่านการค้ารังสิตเป็น ขุมทรัพย์ทำเลทอง ที่ดึงดูดทั้งทุนเดิม ขยายการลงทุนใหม่ ไปจนถึงทุนใหม่ที่สนใจเข้ามาขยายฐานลูกค้าอย่างร้อนแรงมากขึ้นนับจากนี้ไป