'เอส' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี

'เอส' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี

ซัมเมอร์ระอุ! น้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท แลกหมัดการตลาดกันคึกคัก "เอส" ปลุกความ Awesome เจาะเจนซี(Z)ต่อเนื่อง พึ่งพลัง "เจฟ ซาเตอร์" และ "อิ้งค์ วรันธร" พร้อมงัด “AI Co-Pilot” สร้างสรรค์โฆษณา สร้างมุมมองใหม่

เป็นปกติของ “ซัมเมอร์” ที่บรรดาเครื่องดื่มยักษ์เล็กและใหญ่จะเดินหน้าทำการตลาด เพื่อดับอุณภูมิที่ร้อนปรอทแตก ทำให้การแข่งขันธุรกิจฮิตยิ่งกว่า

 

“เอส” น้ำอัดลมเบอร์ 3 ใต้เงาไทยดริ้งค์ ในเครือไทยเบฟเวอเรจ ปลุกกิจกรรมเต็มสูบ เจาะกลุ่มเป้าหมายเจนเนอเรชันซี(Z) พร้อมกับสานเป้าหมายสู่การเป็นน้ำอัดลมของชาวอาเซียน หลังเดินทางปลุกปั้นแบรนด์กว่า 1 ทศวรรษแล้ว

สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด ฉายภาพ ตลาดน้ำอัดลมโดยรวมมีมูลค่า 6.6 หมื่นล้านบาท(นีลเส็นไอคิว ก.พ.66-ม.ค.67) มีการเติบโต 12% ขณะที่ “เอส” มีการเติบโตสูงกว่าตลาดที่ 15%

 

ซัมเมอร์ ปลุกน้ำอัดลมโต 25%

แนวโน้มซัมเมอร์นี้ ตลาดน้ำอัดลมคาดการณ์เติบโต 25% จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และไม่เพียงแค่น้ำอัดลมที่โต แต่ตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทุกหมวดหมู่ กลับมาเติบโต และลุยแคมเปญกันอย่างคึกคัก

\'เอส\' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี

สำหรับร้อนนี้ “เอส” ลุยแคมเปญการตลาดเฟส 2 “est Awaken Awesome Sense” ตอกย้ำความอร่อยซ่า..ออซั่มทุกสัมผัส โดยมีไฮไลต์ 1.กลับมาใช้ศิลปิน ไอดอลไทยอย่าง “เจฟ ซาเตอร์” และ “อิ้งค์ วรันธร” เป็นพรีเซ็นเตอร์ จากเฟสแรกใช้ “ชาอึนอู” ไอดอลเกาหลี และนักกีฬา ศิลปินไทย ช่วยสร้างรับรู้แบรนด์

 

“เอไอ” ติดอาวุธสื่อสารการตลาด

นอกจากนี้ ไม่ตกเทรนด์เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)มาแรง จึงกลายเป็นอาวุธทางการตลาดในการเจาะเจนซี ด้วยการนำเทคโนโลยี “AI Co-Pilot” ทำงานร่วมกับครีเอทีฟมาสื่อสารความอร่อยซ่าของเอสที่ช่วยปลุกทั้ง 8 ประสาทสัมผัสในภาพยนตร์โฆษณา และตอกย้ำความเชื่อของแบรนด์ที่พร้อมสนับสนุนทุกแพชชันของคนรุ่นใหม่ และมีกิมมิกให้ผู้บริโภคสแกนคิวอาร์โค้ดบนบรรจุภัณฑ์ สร้างเอ็นเกจเมนต์

พร้อมกันนี้ ยังเล่นใหญ่ด้วยการแจกสินค้าตัวอย่าง 1 ล้านชิ้นทั่วไทยผ่านกิจกรรมสงกรานต์ “estival” 100 จุด และเอเชีย ที่จะออกเดินสายพร้อมกับคอนเสิร์ตของ “เจฟ ซาเตอร์” ภายใต้ชื่อ “est Cola Presents JEFF SATUR: SPACE SHUTTLE NO.8 ASIA TOUR” ใน 5 เมืองใหญ่ทั่วเอเชีย กลยุทธ์ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภค “เกิดการทดลองดื่ม” สินค้าได้อย่างดี

\'เอส\' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี

 

“เอส” ต้องแกร่งในไทย พร้อมก้าวสู่อาเซียน

“เอส” น้ำอัดลมสัญชาติไทย ใต้อาณาจักร “ไทยเบฟ” เดินทางสร้างแบรนด์กว่า 10 ปี ที่ผ่านมา มีการปรับสูตรครั้งใหญ่ พร้อมวางหมากรบ เพื่อบุกตลาดระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อให้แบรนด์เข้าไปครองใจผู้บริโภคทั้ง 10 ประเทศ

ทว่า โจทย์สำคัญระหว่างกรุยทางต่างแดน คือการสร้างแบรนด์ ทำตลาดในประเทศบ้านเกิดให้ประสบความแข็งแกร่งด้วย ซึ่งปัจุบัน “เอส” เป็นเบอร์ 3 ครองส่วนแบ่งทางการตลาด เชิงปริมาณ 8.9-9% เติบโตจากปีก่อนที่มีส่วนแบ่งตลาด 7% ขณะที่ผู้นำตลาดมีส่วนแบ่ง 54% และเบอร์ 2 ส่วนแบ่ง 30%

\'เอส\' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี

“เอส เคยมีส่วนแบ่งตลาดช่วงเปิดตัวที่ 11% หากต้องการเติบโตและครองส่วนแบ่งดังกล่าวอีกครั้งจะต้องเติบโตก้าวกระโดด อาจเป้าหมายอาจใช้เวลา 3-5 ปีข้างหน้า อีกด้านเอส ยังมีเป้าหมายผลักดันให้แบรนด์และสินค้าเป็นน้ำอัดลมอาเซียนด้วย แต่เราต้องแกร่งในประเทศให้ได้ก่อน”

อย่างไรก็ตาม การจะเป็นน้ำอัดลมอาเซียน “เอส” จะให้ความสำคัญกับการสื่อสารการตลาด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายในแต่ละประเทศ

 

ยกทัพเจาะตลาดจีน มาเลเซีย กัมพูชา

นอกจากตลาดน้ำอัดลมในไทย “เอส” ได้จัดทัพสินค้าส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย โดยล่าสุด เดือนมกราคม 2567 เพิ่งเสิร์ฟสินค้าให้ชาวกัมพูชา จากที่ลุยตลาดอื่นๆ นำร่องแล้ว ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย และประเทศจีน ซึ่งเริ่มเจาะพื้นที่ “จีนตอนใต้” มีการผนึกพันธมิตรเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ในการกระจายสินค้าถึงมือผู้บริโภค

\'เอส\' สู้ศึกน้ำอัดลม 6.6 หมื่นล้านบาท รับซัมเมอร์ ระเบิดแคมเปญมุ่งเจาะเจนซี สุภรณ์ เด่นไพศาล

“เอส ส่งออกไปตลาดจีน 2-3 ปีแล้ว โดยปีที่แล้ว ยอดขายของเราเติบโตสูงมาก เนื่องจากสามารถกระจายสินค้า ถึงกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ได้มากขึ้น ส่วนกัมพูชาเพิ่งเข้าไปทำตลาด”

เมื่อเร็วๆนี้ ไทยเบฟ มีการตั้ง 5 บริษัทในประเทศกัมพูชา เพื่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ นำร่อง “โออิชิ” ส่วน “น้ำอัดลมเอส” ยังไม่มีแผนจะนำไปผลิต

สำหรับไทยดริ้งค์ เป็นหัวหอกสำคัญในการทำตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ของกลุ่มไทยเบฟ โดยแบรนด์ที่ทำสัดส่วนยอดขาย(เชิงปริมาณ)มากสุด ได้แก่ น้ำดื่มคริสตัล ตามด้วยน้ำอัดลม เอส และชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ