ADVANC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต4-6% แย้มสนใจธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

ADVANC ตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต4-6% แย้มสนใจธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล

 “แอดวานซ์” รับสนใจ"สินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งทีมศึกษาหาโอกาสต่อยอดธุรกิจ   เผยอยู่ระหว่างทำแผนลุยดาต้าเซ็นเตอร์ ร่วม กัลฟ์ สิงเทล ตั้งเป้ารายได้ 3-5ปี  โต 20-25%  คาดรายได้ปีนี้โต 4-6%   "ไทยคม" มั่นใจปีนี้ กำไร

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส  จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสนใจกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะนี้ได้ตั้งทีมวิจัยและพัฒนา เพื่อทำการศึกษาโอกาสเชื่อ,ต่อกับธุรกิจเดิมและต้องพิจารณาในแง่ของโครงสร้างพื้นฐานที่บริิษัทมีอยู่จะต่อยอดในอนาคตอย่างไรได้บ้าง หลังจาก บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์( GULF) ผู้ถือหุ้นใหญ่มีการศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในขณะนี้  

สำหรับความคืบหน้าการพัฒนา "ธุรกิจด้าต้าเซ็นเตอร์" ร่วมมือกับ กัลฟ์ และสิงเทล ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนและจัดทำแผนธุรกิจหากมีความชัดเจน จะดำเนินการก่อสร้างศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ เบื้องต้นคาดใช้เวลาก่อสร้าง 1-1ปีครึ่งและน่าจะเริ่มให้บริการได้ตั้งแต่ปลายปี2566 เป็นต้นไป โดยวางเป้าหมายธุรกิจนี้เติบโต 20-25% ภายในช่วง 3-5 ปี เน้นเจาะลูกค้าเป้าหมาย 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.เฉพาะกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ระดับโลก (Hyperscalers) ,2.กลุ่มภาครัฐ และ3.กลุ่มลูกค้าองค์กร

ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 4-6 % จากปีก่อนมีรายได้ที่ 182,605 ล้านบาท เนื่องจาก 3 ธุรกิจหลักมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยธุรกิจโมบาย คาดจะเติบโตใกล้เคียงจีดีพีปีนี้ ขยายตัวได้ราว 3% และการผลักดันเติบโตผ่านเครือข่าย  5G 

ทางด้านธุรกิจบรอดแบนด์ หรือ อินเทอร์เน็ตบ้าน  คาดเติบโต20% จากปีก่อน จากเป้าหมายเพิ่มผู้ใช้บริการสู่ระดับ 2.2 ล้านราย จากปีก่อนที่ 1.7 ล้านราย

รวมถึงธุรกิจลูกค้าองค์กร หรือเอ็นเตอร์ไพร์ส คาดรายได้เติบโตต่อเนื่อง จากบริการคลาวด์ เดต้าเซ็นเตอร์ และไอทีโซลูชั่นพุ่งสูงขึ้นตามความต้องการทั้งภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนไปต้องปรับธุรกิจมาสู่ด้านดิจิทัลมากขึ้น

นอกจากนี้การร่วมทุนกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) จัดตั้ง AISCB คาดชัดเจนการจัดตั้งธุรกิจภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้   

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM กล่าวว่า บริษัทว่าเป้าหมายในปี 2565 มุ่งบริหารกำไรให้มีประสิทธิภาพให้กับผู้ถือหุ้นมากที่สุด จาก ธุรกิจดาวเทียมและ กำลังศึกษาการสร้างดาวเทียมดวงใหม่ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร