เซอร์ไพรส์นักลงทุน! ‘Alibaba’ ประกาศยกเลิก IPO ‘Cainiao’

เซอร์ไพรส์นักลงทุน! ‘Alibaba’ ประกาศยกเลิก IPO ‘Cainiao’

ผิดคาดนักลงทุน! เมื่อ “Alibaba” ประกาศยกเลิก IPO ของ “Cainiao” ที่ดูแลการขนส่งเกือบทั้งหมดของบริษัท เพราะมองว่าเศรษฐกิจจีนไม่ค่อยดี และบริษัทมีแผนกระชับอำนาจใน Cainiao ด้วยการซื้อหุ้นเพิ่มด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “Alibaba” (อาลีบาบา) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซจีนประกาศ “ยกเลิก” การขายหุ้นสู่สาธารณะ (IPO) ของบริษัทขนส่ง Cainaio (ไช่เหนี่ยว) ในตลาดหุ้นฮ่องกงอย่างไม่คาดฝัน ซึ่งมีมูลค่า IPO มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์  

นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ Alibaba ประกาศยกเลิก IPO บริษัทในเครือ นำมาซึ่งความไม่แน่นอนในแผนปรับโครงสร้างบริษัทที่เคยประกาศ และเมื่อปีที่แล้ว แดเนียล จาง (Daniel Zhang) ก็ประกาศลงจากตำแหน่งประธานและซีอีโอของ Alibaba

เดิมที บริษัทมีแผนแยกธุรกิจต่างๆ ออกเป็น 6 บริษัท ได้แก่ คลาวด์, อีคอมเมิร์ชในจีน, อีคอมเมิร์ชต่างประเทศ, แผนที่และการส่งอาหาร, ขนส่งพัสดุ และธุรกิจสื่อและความบันเทิง

แต่ในปัจจุบัน Alibaba มีเป้าหมายโฟกัสที่คอมเมิร์ช และได้ขายหุ้นในส่วนธุรกิจที่ไม่ใช่คอร์ของบริษัทออก ไม่ว่าจะเป็น Bilibili แพลตฟอร์มออนไลน์ และ Xpeng ผู้ผลิตรถยนต์ EV

สำหรับสาเหตุที่บริษัทอีคอมเมิร์ซรายนี้ยกเลิกแผน IPO เป็นเพราะประเทศเผชิญภาวะเศรษฐกิจซบเซา และกฎระเบียบจากรัฐที่ไม่แน่นอน

โจเซฟ ไซ (Joseph Tsai) ประธาน Alibaba คนใหม่กล่าวว่า สภาวะตลาดช่วงนี้ยังไม่ค่อยดีนัก การนำ Cainiao เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในช่วงนี้ อาจยังไม่สามารถสะท้อนมูลค่าของบริษัทออกมาได้เต็มที่

ที่สำคัญ คือ นอกจาก Alibaba จะยกเลิก IPO แล้ว บริษัทซึ่งถือหุ้น Cainiao อยู่ 64% ยังมีแผนซื้อหุ้นที่เหลือจากเหล่านักลงทุนและพนักงานรวมกว่า 3,750 ล้านดอลลาร์ด้วย โดย Cainiao ถือเป็นบริษัทที่ดูแลการขนส่งสินค้าส่วนใหญ่ของ Alibaba  

อ้างอิง: bloomberg