ดัน Soft Power “ข้าว – กาแฟ GI ไทย” บุกเทศกาลข้าวและกาแฟส่งท้ายปี

ดัน Soft Power “ข้าว – กาแฟ GI ไทย” บุกเทศกาลข้าวและกาแฟส่งท้ายปี

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ดัน Soft Power สุดยอดเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น “ข้าว – กาแฟ GI ไทย” บุกเทศกาลข้าวและกาแฟส่งท้ายปี ในงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 วันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์ฯ สิริกิติ์

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI นับเป็น Soft Power ที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม “ข้าว” และ “กาแฟ” ที่สร้างชื่อเสียง สร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

ด้วยคุณภาพ เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ตลอดจนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สินค้า GI ไทยดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้รับจด GI ในหลายประเทศ อาทิ

  • สหภาพยุโรป ให้ความคุ้มครองสินค้า ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง
  • อินโดนีเซีย ให้ความคุ้มครองสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง
  • ญี่ปุ่น ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง
  • กัมพูชา ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง
     

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ร่วมมือกับ The Cloud สื่อออนไลน์แถวหน้าที่มุ่งนำเสนออัตลักษณ์และวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่น ชวนร่วมงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 คัดสรรสุดยอดข้าวและกาแฟ GI ทั่วไทย มาไว้ที่บูธ GI Pavilion ให้ทุกท่านได้ลิ้มลองรสชาติความอร่อย เพิ่มทางเลือกในการบริโภคสินค้า

พร้อมส่งเสริมโอกาสทางการค้าให้กับผู้ประกอบการ GI ไทย ระหว่างวันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชั้น LG ฮอลล์ 6 บูธ H1  

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้า GI ไทยได้ง่ายขึ้น โดยมีการคัดสรรสุดยอดข้าวและกาแฟ GI จากทั่วประเทศ ประกอบด้วย

สินค้าในกลุ่มข้าว 6 รายการ ได้แก่

1.) ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้

2.) ข้าวสังข์หยด เมืองพัทลุง

3.) ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี

4.) ข้าวก่ำล้านนา

5.) ข้าวไร่ดอกข่าพังงา

6.) ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์  

สินค้าในกลุ่มกาแฟ 4 รายการ ได้แก่

1.) กาแฟดอยตุง

2.) กาแฟดอยช้าง

3.) กาแฟเทพเสด็จ

4.) กาแฟเมืองกระบี่

เข้าร่วมจัดแสดงในงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 ซึ่งเป็นมหกรรมที่รวบรวมพันธุ์ข้าวและพันธุ์กาแฟคุณภาพ

เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน ได้สัมผัสรสชาติข้าวและกาแฟอย่างจุใจ อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการสั่งซื้อสินค้า GI ผ่านรายการ live สดบนแฟลตฟอร์ม Lazada ด้วยอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่นให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

“การบริโภคข้าวและกาแฟถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยอยู่แล้ว เทศกาลดังกล่าวจึงช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าสายพันธุ์ใหม่ๆ ช่วยเพิ่มทางเลือกในการบริโภคข้าวและกาแฟในแต่ละวัน นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า GI ไทย ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่นที่มีคุณภาพและน่าสนใจไม่แพ้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมอุดหนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ได้ที่ GI Pavilion บูธ H1 ฮอลล์ 6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 14 – 17 ธันวาคม 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook : GI Thailand” นายวุฒิไกร กล่าวทิ้งท้าย

 

ดัน Soft Power “ข้าว – กาแฟ GI ไทย” บุกเทศกาลข้าวและกาแฟส่งท้ายปี