พาณิชย์ ชวน ชิม ช็อป  “ข้าว - กาแฟ จีไอ ไทย” 14- 17ธ.ค.ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์

พาณิชย์ ชวน ชิม ช็อป  “ข้าว - กาแฟ จีไอ ไทย”  14- 17ธ.ค.ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา นำสุดยอดสินค้าGI   “ข้าว - กาแฟ” ร่วมงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ชวนผู้บริโภคพิสูจน์เอกลักษณ์ความอร่อยการันตีคุณภาพด้วยตรา จีไอที่ทั่วโลกยอมรับ

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า จับมือ The Cloud สื่อออนไลน์แถวหน้าคัดสรรสุดยอดข้าวและกาแฟจีไอ( GI )หรือสิ่งบงชี้ทางภูมิรัฐศาสตร์ จากทั่วประเทศ ประกอบด้วย สินค้าในกลุ่มข้าว 6 รายการ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้  ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี ข้าวก่ำล้านนา  ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และ ข้าวเหนียวเขาวงกาฬสินธุ์

สินค้าในกลุ่มกาแฟ 4 รายการ ได้แก่ กาแฟดอยตุง กาแฟดอยช้าง กาแฟเทพเสด็จ และกาแฟเมืองกระบี่ เข้าร่วมจัดแสดงในงาน THAILAND RICE FEST 2023 และ THAILAND COFFEE FEST YEAR END 2023 ซึ่งเป็นมหกรรมที่รวบรวมพันธุ์ข้าวและพันธุ์กาแฟคุณภาพ เพื่อให้ผู้ซื้อ ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน ได้สัมผัสรสชาติข้าวและกาแฟอย่างจุใจ

พาณิชย์ ชวน ชิม ช็อป  “ข้าว - กาแฟ จีไอ ไทย”  14- 17ธ.ค.ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์

อีกทั้งยังเพิ่มทางเลือกในการสั่งซื้อสินค้า GI ผ่านรายการ live สดบนแฟลตฟอร์ม Lazada ด้วยอีกทางหนึ่ง เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าให้แก่ผู้ประกอบการ นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่นให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

“การบริโภคข้าวและกาแฟถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนไทยอยู่แล้ว เทศกาลดังกล่าวจึงช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับสินค้าสายพันธุ์ใหม่ๆ ช่วยเพิ่มทางเลือกในการบริโภคข้าวและกาแฟในแต่ละวัน นอกจากนี้ กิจกรรมภายในงานยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าของสินค้า GI ไทย ว่าเป็นผลิตภัณฑ์จากชุมชนท้องถิ่นที่มีคุณภาพและน่าสนใจไม่แพ้สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ “นายวุฒิไกร กล่าว

พาณิชย์ ชวน ชิม ช็อป  “ข้าว - กาแฟ จีไอ ไทย”  14- 17ธ.ค.ที่ศูนย์ฯสิริกิติ์

ผู้ที่สนใจสามารถมาร่วมอุดหนุนและเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกอบการ GI ได้ที่ GI Pavilion บูธ H1 ฮอลล์ 6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 14 – 17 ธ.ค. 2566 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Facebook : GI Thailand

สำหรับสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI นับเป็นSoft Power ที่สำคัญอย่างหนึ่งของไทย โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่ม “ข้าว” และ “กาแฟ” ที่สร้างชื่อเสียง สร้างนรายได้เข้าสู่ประเทศในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ด้วยคุณภาพ เอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ตลอดจนภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น ส่งผลให้สินค้า GI ไทยดังกล่าวเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้รับจด GI ในหลายประเทศ อาทิ สหภาพยุโรป ให้ความคุ้มครองสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง อินโดนีเซีย ให้ความคุ้มครองสินค้าข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ และข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง ญี่ปุ่น ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง และกาแฟดอยช้าง และกัมพูชา ให้ความคุ้มครองสินค้ากาแฟดอยตุง