ส่องวิถี ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ คุมธุรกิจแสนล้าน!! ผ่านงานใหญ่ "สหกรุ๊ปแฟร์"

ส่องวิถี ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ คุมธุรกิจแสนล้าน!! ผ่านงานใหญ่ "สหกรุ๊ปแฟร์"

ริมถนนนักลงทุนเสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ คงต้องยกให้งาน “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26” อาณาจักร “แสนล้าน”ของ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ที่ขนทัพสินค้านับพันรายการมาขายในราคาเดิม

๐ 3 ก.ค. 2565 เป็นวันสุดท้ายของมหกรรมลดกระหน่ำปลดล็อกค่าครองชีพ “สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26”  ที่เครือสหพัฒน์ ระดมสินค้านับ 1,000 รายการ มาขายกันราคาถูก “ราคาเดิม” ท่ามกลางประเด็นร้อนแรงบริษัทจะทยอยขึ้นราคาสินค้าจำเป็นเมื่อไหร่ไม่ว่าจะเป็น มาม่า ผงซักฟอก ยาสีฟัน น้ำยาล้างจาน ฯ 

 ในงานไม่เพียงมีสินค้านวัตกรรมไฮไลท์ธุรกิจทั้งการเคลื่อนทัพรับกระแสสิ่งแวดล้อม การเปิดโมเดลใหม่ เพื่อต่อจิ๊กซอว์สร้างการเติบโต หา New S-Curve ไปเรื่อย เติมความแข็งแกร่งให้อาณาจักร “แสนล้านบาท” ยืนหยัดอย่างยั่งยืน จากองค์กร 80 ปี เป็น 100 ปี

๐ ตั้งแต่การแถลงข่าวเตรียมลุยงาน สหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 นอกจาก “ทายาท” ของเครือสหพัฒน์จะตบเท้าขึ้นเวที ทำหน้าที่ให้ข้อมูลแถลงข่าว ไม่ว่าจะเป็น ธรรมรัตน์ โชควัฒนา, เวทิต โชควัฒนา, พิภพ โชควัฒนา, ปณิธาน ปวโรฬารวิทยา, ฐิติภูมิ โชควัฒนา ฯ ยังมี “กุนซือ” มาคอยให้กำลังใจด้วย ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น “แม่ทัพใหญ่” ของแต่ละองค์กร นำโดย “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา” ประธานเครือสหพัฒน์  “บุญชัย โชควัฒนา” แห่งสหพัฒนพิบูล และ “บุญเกียรติ โชควัฒนา” ผู้กุมบังเหียน ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล

๐ ถึงวันเปิดงาน 30 มิ.ย.2565 นอกจากแขกชั้นผู้ใหญ่มาเป็นประธานพิธีเปิดแล้ว เป็นประจำทุกปีที่จะได้เห็นคือ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” จะเป็นไกด์นำแขกผู้มีเกียรติชมงานแวะเวียนบูธต่างๆด้วยตัวเองด้วย

ส่องวิถี ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ คุมธุรกิจแสนล้าน!! ผ่านงานใหญ่ \"สหกรุ๊ปแฟร์\"

หลากอิริยาบถเจ้าสัวบุณยสิทธิ์ สำรวจงานสหกรุ๊ปแฟร์ด้วยตัวเอง

๐ หากย้อนไปหลายปีก่อน ซึ่งงานสหกรุ๊ปแฟร์จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ วันแรกของการเปิดงาน นักช้อปกิตติมศักดิ์ที่จะได้เห็นไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็น ผู้ครองอาณาจักรธุรกิจชั้นนำของเมืองไทยทั้งสิ้น เช่น เจ้าสัวชาตรี โสภณพนิช แห่งธนาคารกรุงเทพ(เสียชีวิตแล้ว) คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี แห่งไทยเจริญคอร์ปอเรชั่น (ทีซีซี กรุ๊ป) เป็นต้น และ "เจ้าสัวบุณยสิทธิ์" ดูแลนักช้อปด้วยตนเอง

 ปีนี้ “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” ในวัย 85 ปี แม้อายุอาณามจะมาก แต่ยังคงทำหน้าที่สำรวจบูธ ดูแลงานต่างๆ ของสหกรุ๊ปแฟร์ เหมือนเช่นทุกปี แตกต่างตรงแค่จากเคยเดินไปเรื่อยๆ ขอเปลี่ยนเป็นขับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าแทน ส่วนการดูงานเรียกว่าลุยตั้งแต่เช้าจรดเย็นเลยทีเดียว เห็นแบบนี้แล้วไม่ต้องแปลกใจ ทำไมเครือสหพัฒน์ถึงสำเร็จเติบใหญ่เป็นองค์กร “แสนล้าน” อย่างแข็งแกร่ง

๐ ไม่เพียง “เจ้าสัวบุณยสิทธิ์” ที่ขมักเขม้นคุมงาน แต่ “ทายาท” หลายคนทุ่มเทไม่แพ้กัน อย่าง “ธรรมรัตน์ โชควัฒนา” บุตรชายเจ้าสัว และประะธานจัดงานไปดูงานทุกวันเช่นกัน และเป็นธรรมดาต้องเหนื่อยและหิวกันบ้าง ซึ่งในงาน ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ได้เปิดโมเดลธุรกิจร้านอาหาร MAMA Shop จึงเห็น “ธรรมรัตน์” ต่อคิวเพื่อรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

 ครั้นกระจิบข่าวเดินไปสอบถามบางประเด็น “ธรรมรัตน์” กำลังก้าวเท้าออกจากคิว แต่นึกได้ว่าต้องเติมพลัง จึงวกกลับเข้าแถวใหม่ เลยทำให้ต้องยืนคุยกันในแถวแทน แม้จะเป็นผู้บริหารใหญ่โตแค่ไหน ก็ปฏิบัติตัวเท่าเทียมกับผู้บริโภคอื่นๆ

 

ส่องวิถี ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ คุมธุรกิจแสนล้าน!! ผ่านงานใหญ่ \"สหกรุ๊ปแฟร์\" พันธ์ พะเนียงเวทย์ พร้อมทีมงานเสิร์ฟความอร่อยที่ MAMA Shop

๐ เช่นกันกับ “พันธ์ พะเนียงเวทย์” ทายาทอาณาจักรบะหมี่ฯ เบอร์ 1 ของเมืองไทยอย่าง “มาม่า” ที่ชวนสื่อไปลิ้มลองบะหมี่ฯ ชามละ 100-120 บาท แต่นาทีทองเที่ยงหรือเย็นคนอาจจะคับคั่ง จึงแนะให้หาจังหวะเหมาะไปทาน เพราะทุกคนต้องต่อคิวตามระเบียบ เพราะใครก็ไม่ได้รับสิทธิ VIP แซงคิว ขนาดผู้บริหารยังต่อคิวเป็นตัวอย่างที่่ดีเลย

๐ เพราะ MAMA Shop เป็นโมเดลร้านอาหารที่พยายามปั้นอีกครั้ง หลังเคยทดลองเปิดในงานแล้วหลายปีก่อน นอกจาก “พันธ์” จะมาดูแลร้านเอง งานนี้ยังไม่นับสต๊อกบะหมี่ฯที่นำมาขายเองด้วย เรียกว่าขยันกันถ้วนหน้า

 ถูกถามถึงกันมากเรื่อง “มาม่าจะขึ้นราคาเป็น 7 บาทไหม..ขึ้นเมื่อไหร่?” งานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 26 “เวทิต โชควัฒนา” แห่งสหพัฒนพิบูล เลยระดมสินค้าใหม่ “มาม่า” สูตร Less Sodium ที่ ไต Lovers ต้องถูกใจสิ่งนี้ พร้อมออกมาจำหน่ายในราคา 8 บาท

ส่องวิถี ‘เจ้าสัวบุณยสิทธิ์’ คุมธุรกิจแสนล้าน!! ผ่านงานใหญ่ \"สหกรุ๊ปแฟร์\"

เวทิต โชควัฒนา เล่าเรื่องราวมาม่า 50 ปี

 ทันทีที่เริ่มแถลงข่าว “เวทิต” ชิงแซวตัวเองว่างานนี้จะเล่าทุกอย่าง ไม่หลบไม่หนีสื่อ เพราะคราวก่อนในงานแถลงข่าวรับบทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าใหม่ 1 ตัว สื่อจำนวนมากไปเฝ้ารอขอคำตอบเรื่องราคาสินค้าเป็นอย่างไรบ้าง แต่เจ้าตัวขอแว้บไป “เข้าห้องน้ำ” หลายนาทีผ่านไปเงียบหาย สื่อที่เฝ้ารอหน้าทางออกห้องน้ำรู้สึกถึงเวลารอคอยที่นานเกินไปจึงส่งตัวแทนสื่อมวลชนชายไปสำรวจห้องน้ำ ปรากฏว่าไร้ผู้คน งานนี้เลยเก้อกันใหญ่

 ครั้นเจอหน้า “เวทิต” ในงานแถลงข่าวสหกรุ๊ปแฟร์ครั้งที่ 26 จึงรายงานให้ทราบว่า กระจิบข่าวนับสิบรอแล้วรอเล่า เจ้าตัว หัวเราะอารมณ์ดีบอกว่า “หูย..ผ่านไปนานแล้วนะ”

 พองานล่าสุดเลยตอบหมดทุกข้อข้องใจ นอกจากเริ่มต้นด้วยแซวตัวเอง จบยังทิ้งท้ายหยอกเอินสื่อต่อ “คราวนี้ไม่หนีน้า ไม่หลบเข้าห้องน้ำแล้วนะ” เรียกเสียงหัวเราะปิดท้ายบทสนทนา

 อย่างไรก็ตาม เรื่องราคาสินค้ามีความอ่อนไหว ให้ข้อมูลมากก็ไม่ได้ เพราะกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้กระทบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการดูแลประชาชน ครั้นเอกชนจะ “กดดัน” ภาครัฐเกินไปคงไม่ได้ เวลานี้ “มาม่า” จึงได้แต่รออย่างมีหวังว่าจะได้ขึ้นราคาบะหมี่ฯ 1 บาทต่อซอง เพื่อขาย 7 บาทต่อซอง จากปัจจุบันขาย 6 บาทต่อซอง ซึ่งเป็นราคาเดิมราว 15 ปี บะหมี่ฯจะขึ้นราคาทีลำบากยากเย็น ส่วนสินค้าอื่น เช่น โยเกิร์ตขึ้นราคา 2 บาทต่อถ้วย เบียร์ขึ้นแล้ว ข้าวถุงขึ้นราคาหลัก “สิบบาท” ปุ๋ย และยาฆ่าแมลงขึ้นหลัก “ร้อยบาท” เกษตรกรเดือดร้อน แต่กลไก “คุมเข้ม” กลับไม่เท่าเทียม