เครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว โกยเงิน3แสน/เดือน

กลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว ตำบลวังชัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ต้องเร่งมือทำแอ่งใส่น้ำ กระถางต้นไม้ และภาชนะที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งเป็นงานฝีมือที่ชาวบ้านสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

กลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว ตำบลวังชัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ต้องเร่งมือทำแอ่งใส่น้ำ กระถางต้นไม้ และภาชนะที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งเป็นงานฝีมือที่ชาวบ้านสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งผลิตจนทำแทบไม่ทัน สร้างร้ายได้ให้กับชุมชนไม่ต่ำกว่า 3 แสนบาทต่อเดือน

ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว หมู่ 5 ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ต้องช่วยกันเร่งมือผลิตแอ่งน้ำและภาชนะอื่นๆ ที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้าที่สั่งซื้อจากทางกลุ่มฯ แบบจองออเดอร์ข้ามเดือน จนแทบทำไม่ทัน เนื่องจากเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ทักษะและการผลิตเครื่องปั้นดินเผาของที่นี่ เป็นที่ยอมรับจากลูกค้าทั่วภาคอีสาน ทำให้มีลูกค้าสั่งผลิตตลอดทั้งปี สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มฯ และสร้างเงินหมุนเวียนให้กับชุมชน เดือนละไม่ต่ำกว่า 300,000 บาท โดยที่นี่ชาวบ้าน ได้ให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนของการผลิต ตั้งแต่การใช้วัตถุดิบหลัก คือ ดิน ที่มาจากดินในพื้นที่อำเภอน้ำพอง ที่มีคุณสมบัติพิเศษ นำไปนวดในเครื่องนวดดินอย่างน้อย 3 รอบ จนได้ที่ แล้วจึงนำมาขึ้นรูปตามที่ลูกค้าสั่งผลิต ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการการแกะลวดลาย และนำไปอบในเตาเผาที่ทำขึ้นเองจากดินโคลน โดยการเผาจะใช้วิธีสอดไม้ไผ่ที่เป็นเชื้อเพลิงในการเผาไหม้สร้างความร้อนในเตาเผา ซึ่งที่นี่ยังคงการอนุรักษ์การปั้นเครื่องปั้นดินเผาแบบดั่งเดิม คือ การทำเครื่องปั้นดินเผาด้วยการขึ้นรูปด้วยมือ พร้อมกับการทำในรูปแบบสมัยใหม่โดยการใช้เครื่องจักร จนทำให้กลุ่มผู้ผลิตเครื่องปั้นดินผาบ้านวังถั่ว ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดขอนแก่น

 นางศรี อ้นไทสง อายุ 61 ปี สมาชิกกลุ่มเครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว กล่าวว่า หลังจากที่เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อประมาณ 50 ปีที่ผ่านมา ตนเองก็เริ่มมาเรียนรู้การทำเครื่องปั้นดินเผากับพ่อแม่ รวมทั้งชาวบ้านในชุมชน และก็ทำมาเรื่อย ๆ จนสามารถสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันครอบครัวมีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสามารถปลดหนี้ให้กับครอบครัวได้ แม้ว่าการผลิตเครื่องปั้นดินเผาในบางขั้นตอนจะใช้เวลานานและใช้ความอดทน เช่น การนวดหรือตีดินที่ขึ้นแบบแล้วให้เข้าที่ แต่ก็มีความสุขกับการทำงาน เพราะอย่างน้อยก็ได้อยู่บ้านเกิดของตนเองและมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวในทุกๆ วัน

 

 ด้านนายสุรศักดิ์ อ้นไทสง อายุ 38 ปี ผู้ใหญ่บ้านวังถั่ว หมู่ 5 ต.วังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นฐานของชาวบ้านบ้านวังถั่ว เป็นหมู่บ้านที่มีการผลิตเครื่องปั้นดินเผาเพื่อใช้ในครัวเรือนและจำหน่ายมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษอยู่แล้ว ซึ่งแต่ก่อนจะเป็นการผลิตในบ้านของใครของมัน ก่อนที่จะมีการรวมกลุ่มกันของชาวบ้านในการผลิตเครื่องปั่นดินเผาบ้านวังถั่วอย่างเป็นทางการ ซึ่งปัจจุบันได้มีการยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัดขอนแก่น และมีลูกค้าทั่วภาคอีสาน สนใจสั่งซื้อและสั่งผลิตจนทำแทบไม่ทัน โดยเฉพาะลูกค้าที่ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการจัดสวนจะสั่งซื้อจำนวนมาก โดยในแต่ละวันทางกลุ่มจะสามารถผลิตได้ประมาณวันละ 600 – 700 ชิ้น แต่ก็ยังไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า ที่มีออเดอร์เข้ามาไม่ต่ำกว่า 1,000 ชิ้น เพราะการทำเครื่องปั้นดินเผาเป็นงานฝีมือที่ต้องใช้ความประณีตและอดทน โดยในแต่ละวันสมาชิกกลุ่มฯ จะมีรายได้วันละไม่ต่ำว่า 400 บาท ซึ่งถือว่ามากกว่าค่าแรงขั้นต่ำในปัจจุบัน และสามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนไม่ต่ำกว่า 300,000 – 400,000 บาท ต่อเดือน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ค “เครื่องปั้นดินเผาบ้านวังถั่ว”