เกมจับขั้วการเมือง ลุ้น‘2ปัจจัย’ชี้ขาด

เกมจับขั้วการเมือง  ลุ้น‘2ปัจจัย’ชี้ขาด

000 จนถึงนาทีนี้ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่า ท้ายที่สุดสมการการเมืองในการ“จับขั้วจัดตั้งรัฐบาล” จะเป็นอย่างไร

เพราะต้องรอ2ปัจจัยชี้ขาด ประเด็นแรก ที่ยังเป็นข้อถกเถียงในขณะนี้นั่นคือ ในประเด็น “สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แม้ว่าก่อนหน้านี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะออกมาเปิดเผยวิธีการคำนวณจำนวนปาร์ตี้ลิสต์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา128และ 129 ในเบื้องต้นจะมี 25พรรคที่ได้ส.ส.

000  ทว่าความเห็นจากทั้งทางฟากฝั่งอดีตกกต.และนักการเมืองกลับเห็นว่าการคำนวณดังกล่าวอาจมีความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง 

000 วันก่อน สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และยังเป็นผู้สมัครส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแถลงถึงสูตรคำนวณ ซึ่งจะมี 14 พรรค ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ (ตัดพรรคเพื่อไทยที่ได้ ส.ส.เขต 137 คน เกินกว่าจำนวน ส.ส.พึงมี 111 คนและตัดพรรคประชาชาติออก เนื่องจากได้จำนวน ส.ส.พึงมีที่ 6.8316 และได้ ส.ส.เขตมาแล้ว 6 คน ทำให้เศษที่เหลือสำหรับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถึง 1 คน)

000 เช่นเดียวกับท่าทีจากทางฝากฝั่งพรรคเพื่อไทยที่ในวันนี้(10 เม.ย.)จะมีการประชุมพร้อมแถลงใหญ่ในประเด็นดังกล่าวที่น่าจะคลาดเคลื่อน โดยก่อนหน้านี้พรรคเพื่อไทยและพรรคแนวร่วมอย่างพรรคอนาคตมองว่าพรรคเล็กที่ได้คะแนนต่ำกว่า 71,000 คะแนน ซึ่งเป็นคะแนนโหวตที่คิดเป็น ส.ส.1 คน” จะต้องไม่ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลย

000 ปัจจัยที่2 ที่ต้องติดตามคือ  การจัดเลือกตั้งใหม่ใน 6 หน่วยซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 21 เม.ย.นี้ รวมทั้งการตรวจสอบข้อร้องเรียน โดยเฉพาะ66 เขตที่ผู้ถูกร้องเป็นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด ซึ่งถ้าข้อร้องเรียนมีมูลก็จะโดนใบส้ม(ระงับสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 1 ปี) โดยพรรคพรรคนั้นจะไม่สามารถส่งผู้สมัครได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็จะส่งผลให้เปลี่ยนแปลงตัวเลข ส.ส.พึงมี ตลอดจน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ และจะส่งผลต่อเสียงในการจับขั้วทางการเมืองอยู่ไม่น้อย

000 เกมการเมืองในขณะนี้ที่มีการรวบรวมเสียงในเบื้องต้น ต้องถือว่า เสียงทั้ง2 ขั้วทั้ง ขั้วเพื่อไทย และ ขั้วพลังประชารัฐ ยังอยู่ในระดับที่ ปริ่มน้ำ” มีโอกาสเพิ่ม-ลดได้เสมอตราบใดที่ยังไม่มีการเคาะสูตรส.ส.ออกมา 

000 จริงอยู่ที่ขั้วพลังประชารัฐจะเป็นต่อในการจัดตั้งรัฐบาลเพราะมีเสีย“250ส.ว. อยู่ในมือแต่ทว่า เกมในสภาจำเป็นต้องพึ่งเสียงจากส.ส.โดยเฉพาะการเสนอชื่อนายกฯที่ให้สิทธิเฉพาะส.ส.เสนอชื่อเท่านั้น หากไม่ชนะขาดหรือมี “ปรากฏการณ์งูเห่า” ก็อาจส่งผลให้ฝั่งตัวเองเพลี่ยงพล้ำได้ 

000 จึงปฏิเสธไม่ได้ว่า เกมจับขั้วทั้ง 2 ขั้วในขณะนี้ยังต้องไปลุ้นที่ “2 ปัจจัยชี้ขาดตามที่กล่าวมาข้างต้น!!

โดย... ดารากร