ปชป.บน‘ทางสามแพ่ง’

ปชป.บน‘ทางสามแพ่ง’

000 แม้ขณะนี้ยังไม่มีสูตรสำเร็จว่า ท้ายที่สุดแล้วสูตรในการจัดตั้งรัฐบาลจะออกมาในรูปแบบใด แต่ความเคลื่อนไหวภายในจาก“ค่ายเก่าแก่”

อย่างพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งถือเป็นตัวแปรสำคัญในการจับขั้วทางการเมือง ต้องถือว่าเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ 

000 อย่างที่รู้กันว่า กระแสในพรรคขณะนี้ยังคงเสียงแตกเป็น 2 ทาง ทางแรก คือการจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ด้วยเหตุผลในเรื่องความชอบธรรมในฐานะพรรคที่ได้รับคะแนนป๊อปปูล่าโหวตมากที่สุด

000 ทางที่2คือการแสดงจุดยืนการเป็น ฝ่ายค้านอิสระ ตามข้อเสนอของกลุ่ม New Dem ด้วยเหตุผลเพื่อความสง่างาม และกอบกู้ศักดิ์ศรีพรรคและเป็นการสร้างแบรนด์ โดยต่อยอดมาจากบทบาทฝ่ายค้านในสภายุคก่อนหน้านี้ อาทิการล้มโครงการจำนำข้าวนำมาสู่การยื่นถอดถอนและดำเนินคดีกับอดีตนายกฯและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

000 ต้องยอมรับว่าไม่ว่าจะเป็นไปในแนวทางใดพรรคประชาธิปัตย์ย่อมต้องเผชิญกับ “แรงเสียดทาน ด้วยกันทั้งสิ้น

000 หากเป็นไปในแนวทางแรกคือจับมือกับพรรคพลังประชารัฐ นั่นหมายความว่าพรรคเลือกแนวทางที่สวนทางกับที่อดีตหัวหน้าพรรคเคยประกาศก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันยังมีการมองว่าฐานเสียงของพรรคพลังประชารัฐถือเป็นส่วนหนึ่งของฐานเสียงที่ปชป.เสียไป ดังนั้นหากไปจับขั้วกับพลังประชารัฐ ปชป.จะอยู่โดยไม่ถูกลดบทบาทในฐานะพรรคขนาดใหญ่ หรือเรียกฐานเสียงเดิมรวมถึงรักษา 3ล้านเสียงที่ประชาชนเลือกได้อย่างไร

000 แต่หากเป็นไปในแนวทางที่2 คือเป็นฝ่ายค้านอิสระ ก็มีเสียงไล่หลังตามมาว่า รูปแบบของคำว่า ฝ่ายค้านอิสระคืออะไร? และจุดยืนดังกล่าวจะเป็นผลให้การจัดตั้งรัฐบาล ของพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม “เครือข่ายทักษิณ ตกอยู่ในที่นั่งลำบากหรือไม่?

000 กระแสในพรรคปชป.ขณะนี้ดูเหมือนว่าเป็น เกมวัดพลัง ระหว่าง2ขั้ว แต่ยังมีความเคลื่อนไหวในการเสนอ ทางเลือกที่ 3 นั่นคือการเป็น รัฐบาลอิสระ” โดยการสนับสนุนพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล ดัน “บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯโดยไร้โควตารัฐมนตรี /หนุนในประเด็นที่เห็นด้วยและค้านได้ในบางประเด็น 

000  ทางเลือกนี้แง่หนึ่งอาจมองได้ว่า เป็นทางเลือกที่ละมุนละม่อมทุกฝ่าย แต่ในทางปฏิบัติจริงหนีไม่พ้นเสียงครหาที่ว่าเป็นทฤษฎีโลกสวย” ที่เป็นเสมือนการยอมลดขนาดพรรคลง 

000 ชะตากรรมของปชป.ขณะนี้จึงเปรียบเสมือนการยืนอยู่บน ทางสามแพ่ง” ซึ่งท้ายที่สุดจะต้องไปจบลงที่กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  ที่จะต้องกลุ่มก้อนภายในพรรคให้ได้เพราะไม่เช่นนั้นก็อาจเกิดทฤษฎีงูเห่า” โหวตสวนมติพรรคได้ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์

000 ท้ายนี้ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวมีขวดที่ได้สูญเสียจ่าสิบเอกอนันต์ มีขวด และยังเป็นพี่ชายนายเชาว์ มีขวด รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยกำหนดสวดพระอภิธรรมศพจ่าสิบเอกอนันต์ จะมีขึ้นที่บ้านเลขที่ 250 ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ถึงวันที่ 6 เม.ย. และในวันที่ 7 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานประชุมเพลิง เวลา 15.00 น. ที่วัดน้อมนาวาส (กลอง) หมู่ที่ 5 ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช

 โดย... ดารากร