หมดเวลาเกรงใจ "ลุงตู่”จะเอาอย่างไร

หมดเวลาเกรงใจ "ลุงตู่”จะเอาอย่างไร

โฟกัสคนการเมืองยามนี้นั้น มีมวยคู่เอกหลายเเมทช์ ขึ้นอยู่กับภาวะเเละประเด็นในช่วงนั้นๆ เเต่ที่เเน่ๆ

นั่นคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"ในฐานะเเชมป์เก่าจะโดนประกบคู่กับคนการเมืองหลากพรรค เช่นเดอะตู่กับบิ๊กตู่,ตุ๊ดตู่กับลุงตู่,เจ๊หน่อยกับหัวหน้าคสช.,ธนาธรกับผู้ฉีกรธน.,มาร์คกับนายกฯประยุทธ์” งานนี้หากใช้ชื่อว่า"ศึกหมดความเกรงใจก็คงไม่เเปลก...

เเม้ตัวช่วยของลุงตู่ที่มาจากเครือข่ายเเละคนในพปชร.ซึ่งดาหน้าขนกันมาเพียบเพื่อป้องลุงตู่จากการปิดล้อมคราวนี้ เเต่ก็คล้ายว่าจะเป็นการสุมฟืนในกองไฟเพิ่มขึ้นกับกระเเส "ไม่เอาลุง เเม้ว่าลุงตู่จะปรับบุคลิกเเละวาจาให้นิ่มนวลยามปรากฏกายต่อสื่อเเละสังคม

เเต่ห้วงเวลาที่ผ่านมากับภาพจำที่สังคมรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทำให้มองว่าการเเก้เกมของฝ่ายเสนาธิการเเละคีย์เเมนพปชร.นั้นจะทันกาลหรือไม่....เเละบวกกับเวลาไม่กี่อีดใจข้างหน้าที่จะมีการหย่อนบัตรนั้น การปั่นกระเเสเเละดึงมวลชนเข้ามาเป็นพวกให้เเต้ม ลุงตู่กับพปชร. นั้น...อาจจะล่าไปเเล้วในมุมมองคนข้างเวทีที่มองการเมืองมาระยะใหญ่เพราะกระเเสไม่เอาลุงกลับฉีกไปเรื่อยๆ

สายสืบย่องไปคาบข้อมูลมาว่า ยามนี้ซึ่งคนในพปชร.ถอนลมหายใจกันมาหลากเฮือกว่า...อันดับสองของการเลือกตั้งส.ส.คราวนี้ที่พปชร.ถวิลหา นั้นพปชร.ต้องปล่อยหมัดเด็ดอีกหลายหมัด เเต่เมื่อมองภาพรวมเเล้ว หมัดเด็ดที่คล้ายจะเป็นหมัดน็อกในยกท้ายๆ หากไม่เข้าปลายคางคู่ต่อสู้ที่มีมากมายพร้อมกันนั้น มันเป็นเรื่องยากยิ่งกว่ายากที่จะบันดาลให้เกิดขึ้น

คนในพปชร.หลายคนสะอึกเมื่อเจอโพลล์ที่พรรคเเจ้งผลในช่วงนี้ เเละส่อเเววถอดใจ จนยามนี้กลยุทธ์ ชาวนากับงูเห่าภาคสาม” เป็นอีกหนึ่งในการประสานขอเสียงเเละใจ "ว่าที่ส.ส.ป้ายเเดง” ให้ข้ามห้วยมาช่วยพปชร.เเละลุงตู่ โดยเคสนี้จะเกิดขึ้นในช่วงการโหวตเลือกนายกฯเพราะไม่ว่าพรรคใดจะจับมือกับพรรคอื่นๆตั้งรัฐบาล เเน่นอนว่า หนึ่งเสียงนั้นมีความหมายเเละอาจนำอีกหลากเสียงมาได้จนเปลี่ยนดุลการเมือง

เเว่วว่าอดีตผู้จัดการรัฐบาลบางคนวางเกมใต้ดินนี้ไว้เเล้วว่าจะช้อนใครเข้าก๊วนด้วยเงื่อนไขใดบ้าง สายสืบไปเลาะตะเข็บข้อมูลได้ความว่า “ คนในปชป.,พท.” คือเป้าหลักที่ท่อน้ำเลี้ยงลึกลับจะต่อเข้าไป หากบิ๊กดีลนี้ ผ่านจะมีการสลับขั้วย้ายพรรครวมทั้งตบรางวัลบรรณาการสุดงามเเบบที่เรียกว่า ใครก็ปฏิเสธไม่ได้” เเละเรื่องเเบบนี้มันใช้ได้สำหรับการเมืองที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์เเละไม่ต้องเกรงใจในมรรยาทการเมือง

บนกระเเสงูเห่าภาคสามที่ลอยมา ยังมีกระเเส“ความไม่สามัคคีกันเองของคนในพปชร.”ปูดออกมา โดยหมู่คนการเมืองลือกันเเล้วว่า เเกนนำในพปชร." เเต่ละมุ้งสวมคอนเวิร์สกันมาพักใหญ่เเล้ว หากแยกย่อยกลุ่มก๊วนในพปชร.แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก 1.กลุ่ม 4 อดีตรัฐมนตรี 2.กลุ่มอดีตกปปส. 3.กลุ่มสามมิตร

หาก 3 กลุ่มพปชร.แตกหักกันขึ้นมา กลุ่มที่สบายสุดหนีไม่พ้น กลุ่มสามมิตร" ที่ชำนาญด้านย้ายพรรค ส่วนอีก 2 กลุ่มคงหนีไปเกาะพรรคอื่นยากกว่า เเต่สูตรพปชร.หักกันเองเเล้วย้ายขั้วไปจับมือพรรคอื่นตั้งรัฐบาลคงยาก เพราะรู้ว่า 250 ส.ว. จะโหวตใคร

คนการเมืองทุกพรรครู้ตัวเลขในใจเเล้วว่าพรรคของตนจะมีส.ส.เท่าใดเเละกำลังเปิดเกมอัดน้ำเลี้ยงเพื่อสู้ในเขตที่ยังมีลุ้น เเละเริ่มมองสูตรจัดตั้งรัฐบาลที่มีหลายตัวเลือก แต่โฟกัสหลักอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ กับศึกหมดความเกรงใจกันเเล้ว

เพราะงานนี้ไม่ว่าเดินหน้าหรือถอยหลัง คนรับผลเต็มๆหนีไม่พ้นลุงตู่...

โดย... นักข่าวหมายเลข 10