คริปโตแห่งชาติกับปัญหาเวเนซูเอล่า

คริปโตแห่งชาติกับปัญหาเวเนซูเอล่า

ปีนี้ถือเป็นปีที่ย่ำแย่สำหรับตลาดเกิดใหม่หรือ Emerging Market อย่างแท้จริง

โดยเฉพาะค่าเงินที่ร่วงลงอย่างมากจากกระแสเงินทุนไหลออก แต่ที่อาการดูจะสาหัสมากที่สุดนั่นคือเวเนซูเอล่า ด้วยอัตราเงินเฟ้อกว่า10,000% และผู้คนอดอยากจำนวนมาก จนเกิดเป็นแนวคิดการสร้างเหรียญคริปโตแห่งชาติ Petro ที่อ้างอิงกับทรัพยากรที่เหลือเพียงอย่างเดียวของประเทศนั่นคือน้ำมัน 

รูปแบบการออกเหรียญดังกล่าวก็คือ Securities Token โดยมีสินทรัพย์อ้างอิงก็คือน้ำมันที่เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ

แม้ประธานาธิบดีเวเนซูเอล่าจะประกาศว่าได้ขายเหรียญ Petro ดังกล่าวไปได้แล้วกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯผ่าน Exchange 16 แห่ง (แต่ไม่ปรากฎหลักฐานแต่อย่างไร) คำถามคือนี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างถูกทางหรือไม่และประเทศอื่นที่มีปัญหาเศรษฐกิจเหมือนกันอย่างอาร์เจนติน่าและตุรกีจะออกเหรียญคริปโตของตัวเองได้หรือไม่?

มุมมองส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่าการออกเหรียญคริปโตแห่งชาติเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุดนักและมีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาในอนาคต

จุดประสงค์ลึกๆที่เวเนซูเอล่าอยากจะออกเหรียญคริปโตออกมาแทนที่ Fiat Currency ของตัวเองก็เพราะไม่ต้องการที่จะผูกค่าเงินตัวเองเข้ากับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จากปัญหาความขัดแย้งระหว่างสองชาติที่คาราคาซังมานาน (ทั้งที่จริงแล้วอดีตสองชาตินี้เป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมานาน) การผูกค่าเงินตัวเองที่อ่อนแอไว้กับเงินดอลลาร์ที่ปีนี้แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วจะเป็นความเสี่ยงทางเศรษฐกิจอย่างมาก

เรื่องของคริปโตกับเวเนซูเอล่าจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าใครที่ตามข่าวเรื่องเวเนซูเอล่ามาสักพักจะจำได้ว่าประชากรในประเทศนี้มีความพยายามจะขุด Bitcoin ขึ้นมาใช้จ่ายมาได้พักหนึ่งแล้ว เพราะค่าเงินโบลิว่าที่อ่อนแอประกอบกับค่าไฟฟ้าที่แสนถูกจากนโยบายประชานิยมและการที่มีน้ำมันเป็นแหล่งพลังงานจำนวนมาก ถึงขั้นมีข่าวว่าทางการออกตามจับผู้ที่ขุดBitcoin จากการตรวจค่าไฟฟ้าที่สูงเกินปกติ

การที่เวเนซูเอล่าออกเหรียญคริปโตของตัวเองอาจมีความตั้งใจที่จะกระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศด้วยเหรียญของตัวเอง หากดูตัวอย่างของประเทศญี่ปุ่นที่เป็นสวรรค์ของการใช้ Bitcoin ในการซื้อขายสินค้าเป็นผลที่ทำให้เงินเฟ้อในประเทศปรับตัวสูงขึ้น แต่ตามข่าวที่รายงานเหมือนผู้ซื้อเหรียญ Petro ส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติ

อย่างไรก็ตาม ต้นตอของปัญหาเศรษฐกิจเวเนซูเอล่าที่แท้จริงก็คือปัญหาประชานิยมที่เรื้อรังจนประเทศมีหนี้สินมหาศาล ทางแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องควรจะดำเนินการเหมือนกับกรีซที่ต้องแฮร์คัตหนี้และแปลงหนี้เป็นทุนโดยการขายทรัพย์สินของรัฐอย่างรัฐวิสาหกิจออกไปบางส่วนและลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง 

การแก้ปัญหาด้วยการออกเหรียญคริปโตที่ผูกกับน้ำมัน ถือเป็นการตัดสินใจที่มีความเสี่ยง ถ้าหากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง ราคาเหรียญPetro จะลดลงด้วยเช่นกันตามสินทรัพย์อ้างอิง การออกเหรียญคริปโตแห่งชาติจึงไม่ใช่ทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศแต่พอจะนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเงินอย่างหนึ่งได้

สุดท้าย เทคโนโลยี Blockchain และคริปโต ถูกสร้างขึ้นโดยคอนเซบท์ของการไม่รวมศูนย์ (Decentralized) การที่ธนาคารหรือรัฐบาลซึ่งอยู่ในบทบาทของผู้ควบคุมศูนย์เป็นผู้ออกเหรียญเอง เลยไม่แน่ใจว่าคอนเซบท์