ซึมเศร้า

ซึมเศร้า

สำหรับคนทั่วไป เรื่องราวทั้งหลายในโลกล้วนไม่เกี่ยวข้องกับตนเอง แต่คนฉลาดมองลึกซึ้งลงไปถึงความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่ง

ชีวิตหนึ่งไม่ใช่แค่หนึ่งชีวิต แต่มีชีวิตอีกมากมายที่ได้รับผลกระทบไปด้วย เราจึงไม่อาจดูเบาหรือตัดสินเรื่องใดจากปรากฏการณ์ภายนอกเท่านั้น

เหตุกราดยิงที่พาร์คแลนด์-ฟลอริด้าเป็นอุทาหรณ์ที่ดี ปัญหาไม่ได้อยู่แค่นิโคลัส ครูซ แต่รวมถึงกฎหมายควบคุมอาวุธปืน สภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองของคนชั้นล่าง สภาพสังคมที่เต็มไปด้วยความรุนแรง ฯลฯ ตัวครูซเองที่กำพร้าก็เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาสังคม แม้มีพ่อแม่บุญธรรม แต่เคราะห์กรรมกระหน่ำซ้ำเติมไม่หยุด การตายกะทันหันของแม่คือฟางเส้นสุดท้าย ครูซไม่เหลือที่ยึดเหนี่ยวทางใจและลงมือก่อเหตุ (อ่าน “ชะตาลิขิต” ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/644002)

ด้วยชะตาชีวิตที่อาภัพ ครูซน่าจะมีปัญหาด้านอารมณ์และจิตใจตั้งแต่เด็ก นั่นเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้า (Depression) เมื่อย่างเข้าวัยรุ่น ปัญหาคงรุนแรงขึ้น จนกลายเป็นอาการทางจิต การสูญเสียแม่ทำให้โรคกำเริบถึงขีดสุดและกระตุ้นให้อาการทางจิตระเบิดออก โรคซึมเศร้าจึงเป็นศัตรู (ลับ) ของครูซและเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุกราดยิงครั้งนี้

โรคซึมเศร้าเป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งจากปัญหาด้านอารมณ์ อาการคือไม่สนใจทำกิจกรรมต่าง ๆ เบื่อหน่ายท้อแท้ เศร้าหมองตลอด วิตกกังวล นอนไม่หลับ หมกมุ่นกับตัวเอง รู้สึกตัวเองไร้ค่า รู้สึกผิดและเสียใจอย่างไร้เหตุผล เกลียดตัวเอง สิ้นหวัง ฯลฯ โรคนี้ส่งผลต่อการดำรงชีวิตประจำวันและความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง จึงต้องรับการรักษาอย่างทันท่วงที มิฉะนั้น จะกำเริบจนนำไปสู่โรคทางจิตอื่น ๆ หรือฆ่าตัวตาย

ซึมเศร้าเป็นโรคจริง ๆ ไม่ใช่การคิดไปเอง แบ่งเป็น (1) แบบรุนแรง (Major Depression) (2) แบบเรื้อรัง (Chronic Depression / Dysthymia) ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่สุด (3) อารมณ์สองขั้ว (Bipolar Disorder) (4) ตามฤดูกาล (5) หลังคลอด (6) ในวัยรุ่น ซึ่ง 3 ชนิดหลังไม่ร้ายแรงเท่า 3 ชนิดแรก

สาเหตุของโรคคือความผิดปกติหรือขาดสมดุลของสารสื่อประสาท ชนิดในสมอง คือซีโรโตนิน (Serotonin) นอร์เอฟิเนฟริน (Norepinephrine)และโดปามีน (Dopamine) ส่วนสาเหตุที่สมองหลั่งสารไม่สมดุลเกิดจาก (1) พันธุกรรม (2) ความผิดปกติทางร่างกาย เช่น โรคหัวใจ ตับอักเสบ (3) จิตใจถูกกระทบกระเทือนอย่างหนัก เช่น สูญเสียคนรัก ล้มเหลวในชีวิต (4) สภาพสังคมที่กดดันสูงทำให้เครียดง่าย ความเครียดทำให้สารเสียสมดุลและนำไปสู่โรคซึมเศร้า (5) การเลี้ยงดูในวัยเด็ก คนที่ขาดความภูมิใจในตัวเองและมองโลกแง่ร้าย มักมีโอกาสเป็นมากกว่า

โหราศาสตร์สนใจโรคซึมเศร้าตั้งแต่ยุคเรเนซองก์แล้ว ในปัจจุบันการแพทย์ก้าวหน้าและโหราศาสตร์จิตวิทยาได้รับความนิยมมากขึ้น การค้นคว้าวิจัยยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย เราจะศึกษาตัวอย่างดวงชะตากัน

ซึมเศร้า

ดวงแรกเป็นสตรี เธอทำธุรกิจร่วมกับสามีและใช้ชีวิตคู่ด้วยกันตลอด เมื่ออายุ 54 สามีตายจาก เธอกลายเป็นซึมเศร้า แม้พอดำรงชีวิตได้ แต่ก็อยู่อย่างสิ้นหวังไปวัน ๆ เธอเกิด 30 สิงหาคม 1922 ลัคน์อยู่ปลายพิจิก จันทร์กุมลัคน์ จิตใจยิ่งอ่อนไหว จันทร์ยังกุมอังคารธนูสนิทและได้เกณฑ์ 3 จากเสาร์กันย์ จันทร์จึงเสียหายหนัก มฤตยูกุมภ์เพ็ญ 90 ลัคน์ มฤตยูคือเพี้ยน กุมภ์คือภพ 4 การเปลี่ยนแปลงในครอบครัวทำให้เธอเป็นซึมเศร้า

ดวงที่ 2 หนักกว่า เธอมีปัญหาทางอารมณ์อย่างมากจนทำงานไม่ได้ หลังจากสูญเสียทั้งพ่อและแม่ในปีเดียวกัน เธอกลายเป็นซึมเศร้ารุนแรง เกิดเมื่อ 11 ธันวาคม 1928 ลัคน์พฤษภ เธอเกิดเวลาจันทร์ดับสนิท จุดดับกุมพุธเสาร์สนิทและเล็งลัคน์ซ้ำอีก จันทร์คืออารมณ์ความรู้สึกและจิตใจ เธอเจอปัญหาหนักตั้งแต่เด็ก เมื่อสูญเสียผู้อุปถัมภ์ดูแล ทุกอย่างยิ่งเลวร้ายลงไปอีก

คนที่ 3 เป็นสตรี เธอมีปัญหาทางจิตอย่างหนักเมื่ออายุ 39 จนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล เธอเกิด 24 กุมภาพันธ์ 1930 ลัคน์มังกร จันทร์เข้าข่ายอมาวสีจึงอ่อนแอ จันทร์ตกภพ 12 (วินาศ) ร่วมเสาร์และ 180 พลูโตสนิท จันทร์ร่วมเสาร์คือซึมเศร้า จันทร์ถูกพลูโตเล็งซ้ำ พลูโตคือแรงกดดันมหาศาล โรคซึมเศร้าของเธอรุนแรงจนกลายเป็นอาการป่วยทางจิต

คนต่อมาเป็นหลานชายของชาวยิวผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ของนาซี เขาเป็นซึมเศร้าตั้งแต่เกิด บำบัดรักษาหลายปีแต่ไม่มีอะไรดีขึ้น เขายังคงซึมเศร้าตลอด แม้ประสบความสำเร็จโดดเด่น แต่ก็รู้สึกชีวิตไร้ความหมาย แม้ร่าเริง มีเมตตา ดูแลเอาใจใส่ผู้อื่น แต่ลึก ๆ ก็รู้สึกเจ็บปวดมากและรังเกียจตัวเอง แม้หล่อมาก แต่ก็ไม่คิดแต่งงานหรือแสวงหาความสุขทางโลก เขาชอบแต่งดำและมีสีหน้าท่าทางเศร้าโศกเสมอ

เกิดเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 1949 ลัคน์เมถุน พฤหัสที่เล็งลัคน์เข้มแข็งมาก เพราะเป็นเกษตร์และเกาะวรโคตมนวางค์ เขาจึงประสบความสำเร็จอย่างสูง ใจดี และมีเมตตา แต่เพราะจันทร์กุมภ์ดับสนิทและกุมอังคารสนิทด้วย จันทร์ถูกเสาร์เล็งและถูกมุม 150 จากเนปจูนพลูโต เนปจูนกันย์ 90 ลัคน์พอดี เนปจูนคือจิตใต้สำนึก กันย์คือภพ 4 (อดีตชาติชี้ถึงการระลึกชาติที่สร้างความเจ็บปวดอย่างมากแก่เจ้าตัว ทั้งหมดทำให้เขาเป็นซึมเศร้าระดับลึกมาก

ครอบครัวและชีวิตวัยเด็กมักเป็นสาเหตุสำคัญที่นำไปสู่ซึมเศร้า คนที่ 5 เกิดในครอบครัวชาวยิวอพยพที่ยากจนและรอดจากการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ เธอหนีจากแม่ที่ดุร้ายเมื่ออายุ 16 สูบบุหรี่วันละ 5 ซอง และทุกข์ทรมานจากสายตาพิการและหยุดหายใจขณะหลับ การฆ่าตัวตายของคนรักยังทำให้โรคซึมเศร้าของเธอแย่ลง

เธอเกิด 20 กรกฎาคม 1914 ลัคน์มังกร เนปจูนดับเล็งลัคน์พอดี เนปจูนคือวิปลาสฟั่นเฟือน เธอมีความเสี่ยงสูง จันทร์เข้าสู่จุดดับและกุมเสาร์พลูโตสนิทในภพ 6 (อริ) จันทร์คือครอบครัวและชีวิตวัยเด็ก มันคือจุดเริ่มต้นของปัญหาและเป็นต้นเหตุของโรคซึมเศร้าในเวลาต่อมา

การวิเคราะห์ ทำความเข้าใจ และป้องกันล่วงหน้า ย่อมทำให้ปัญหาเล็กลง นี่คือวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้โหราศาสตร์