คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง

คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง

คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ที่ให้แก้ไขกฎหมายพรรคการเมือง ได้เปลือยตัวตนของผู้มีอำนาจแบบล่อนจ้อน!

สรุปสาระสำคัญง่ายๆ แบบนี้ 1.โปรพรรคการเมืองที่กำลังจะจัดตั้งขึ้นใหม่ และสร้างเงื่อนไขยุ่งยากให้พรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ด้วยการ “รีเซตสมาชิกพรรค”

รีเซตอย่างไร? คำตอบคือให้สมาชิกพรรคการเมืองเก่า หากยังยืนยันว่าจะอยู่พรรคเดิม ต้องแสดงเจตนารมณ์เป็น “หนังสือ” แถมให้ชำระค่าบำรุงพรรคการเมืองภายใน 30 วัน เท่ากับว่าตอนนี้ทั้งพรรคเก่าและพรรคที่จะตั้งขึ้นใหม่ ยังไม่มีสมาชิกจริงๆ ตามกฎหมายเลย

2.พรรคการเมืองทุกพรรคจะจัดประชุมใหญ่ได้ เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น จัดทำนโยบายพรรค ตั้งสาขาและหัวหน้าสาขาพรรค ฯลฯ ก็ต่อเมื่อ “คสช.ปลดล็อก” คือ “ยกเลิก” ประกาศและคำสั่งหัวหน้าคสช. 2 ฉบับที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม

ปลดล็อกเมื่อไร? เมื่อกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับ แต่มีเงื่อนไขคือ ครม.ต้องแจ้ง คสช.ให้พิจารณา “แก้ไขเพิ่มเติม” หรือ “ยกเลิก” ประกาศและคำสั่งหัวหน้าคสช. 2 ฉบับดังกล่าว (โปรดสังเกตคำว่า “แก้ไขเพิ่มเติม” แสดงว่าไม่ใช่การ “ยกเลิก” เท่านั้น) แถมยังเพิ่มขั้นตอนการประชุมร่วมระหว่าง ครม.กับ คสช. เพื่อจัดทำแผนขั้นตอนการเลือกตั้งขึ้นมาอีก โดยดึง กกต. กรธ. สนช. และพรรคการเมืองเข้ามาร่วมได้

ย้อนกลับไปอ่านข้อ 2 คำสั่งหัวหน้า คสช.เขียนให้พรรคการเมืองจัดประชุมใหญ่ได้ภายใน 90 วันหลัง “ปลดล็อก” คือ “ยกเลิก” ประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช. 2 ฉบับที่ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรมเท่านั้น

ฉะนั้นถ้า คสช.เลือก “แก้ไขเพิ่มเติม” ประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.ทั้ง 2 ฉบับ โดยไม่ “ยกเลิก” พรรคการเมืองก็ยังประชุมใหญ่ไม่ได้ใช่หรือไม่

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 268 กำหนดให้จัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันนับตั้งแต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ซึ่งฉบับสุดท้ายคาดว่าจะเป็นกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ถ้าพรรคการเมืองประชุมไม่ได้ หรือหากประชุมได้ ก็ต้องดำเนินการเรื่องยากๆ ต่างๆ อีก 90 วัน เหลือเวลาอีกแค่ 60 วันจะหาเสียงทันได้อย่างไร

สุดท้ายเงื่อนไขเหล่านี้จะกลายเป็นปัญหา และ คสช.ก็ “ขุดบ่อล่อปลา” เอาไว้แล้ว นั่นก็คือกลไกการจัดทำ “แผนและขั้นตอนการเลือกตั้ง” ที่ คสช.จะเป็น “แม่งาน” ดึงทุกฝ่ายมาร่วมหารือ

เมื่อกลไกนี้ทำงาน โรดแมพเลือกตั้งก็จะถูกล้ม!