รำง้าวกลางหิมะ

รำง้าวกลางหิมะ

'นักลงทุน' ก็เหมือนกับ 'นักรบ' เราไม่จำเป็นต้องพยายามรู้ในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

นับตั้งแต่ต้นปี 2560 ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยจนถึงวันที่ผมเขียนบทความนี้อยู่ ปรับตัวขึ้นมาราว 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแม้จะ 'แพ้' ปีที่แล้ว ที่บวกถึง 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ถือว่าไม่ขี้เหร่ อีกทั้ง SET Index ยังทะลุ 1,700 จุด เป็นที่เรียบร้อย อยู่ห่างจากสถิติสูงสุดตลอดกาลเมื่อกว่ายี่สิบปีก่อนที่ 1,789 จุดไม่เท่าไร

สำหรับตัวผมเอง ปีนี้ทำผลตอบแทนได้เกือบ 40 เปอร์เซ็นต์ ชนะดัชนีอยู่ค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งเพราะหุ้นหลักๆ ในพอร์ต 4-5 ตัว ราคาปรับสูงขึ้นพร้อมกัน ซึ่งโดยส่วนตัวถือว่าค่อนข้างพอใจ

สิ่งหนึ่งที่พบเสมอในช่วงปลายปีก็คือ บรรดานักวิเคราะห์ทั้งหลาย มักออกมาทำนายดัชนีปีหน้า ตลอดจนสัมมนาการลงทุนต่างๆ ที่จัดกัน ต่างก็ตั้งหัวข้อว่าจะลงทุนอย่างไรดีในปีถัดไป ซึ่งคำถามหลักๆ หนีไม่พ้นการให้แขกรับเชิญ 'ทำนายทิศทางตลาด' และเท่าที่ได้ฟัง บางคนฟันธงไปถึง 2,000 - 3,000 จุดเลยก็มี

อย่างไรก็ตาม สำหรับเซียนวีไอรุ่นใหญ่ที่เจอกับคำถามดังกล่าว ไม่ว่าใครก็มักตอบเหมือนๆ กันว่า 'ไม่รู้' หรือ 'เดาว่า..' เพราะข้อเท็จจริงประการหนึ่งก็คือ 'ไม่มีใครทำนายตลาดได้' และที่จริงต้องถือเป็นเรื่องเสียเวลาด้วยซ้ำไปที่จะไปทำเช่นนั้น

ด้วยความที่ผมชอบอ่านวรรณกรรม 'สามก๊ก' มาก สิ่งหนึ่งซึ่งผมเรียนรู้จากเรื่องสามก๊กก็คือ นักรบที่เก่งนั้น ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนไปอย่างไร 'ฝีไม้ลายมือ' จะยังคงติดตัวเขาอยู่เสมอ

ยกตัวอย่างเช่น ลิโป้ 'เทพสงคราม' ที่ไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก อากาศจะรุ่มร้อนหรือหนาวเหน็บเพียงใด ขอเพียงมี 'ง้าวจันทร์เสี้ยว' กับ 'ม้าเซ็กเธาว์' บุกตะลุยไปที่ไหนก็หาใครต้านท้านได้ยาก

ประเด็นที่ผมจะบอกก็คือ 'นักลงทุน' ก็เหมือนกับ 'นักรบ' เราไม่จำเป็นต้องพยายามรู้ในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครพยากรณ์อากาศล่วงหน้าเป็นปีได้ฉันใด ก็ย่อมไม่มีใครคาดเดาดัชนีได้ถูกต้องฉันนั้น สู้เอาเวลาไปฝึกเพลงง้าวให้กล้าแกร่ง ไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นแบบไหน เราก็น่าจะยักย้ายถ่ายเท รบเอาชัยชนะมาจนได้

ยิ่งช่วงหลังๆ นักลงทุนหลายคนเริ่มขยับขยายไปซื้อหุ้นต่างประเทศ เช่น หุ้นเวียดนาม หรืออย่างเพื่อนๆ ในก๊วนของผมที่นิยมลงทุนในหุ้นประเทศตะวันตก อันเป็นการ 'ทำศึกแปลกที่' จึงยิ่งต้องทำงานหนัก ต้องศึกษาหาข้อมูลให้มากกว่าเดิม

และเป็นธรรมดาของคนที่เคยรบกลางอากาศร้อนจัด อยู่ๆ ต้องมา 'รำง้าวกลางหิมะ' แน่นอนว่าต้องปรับตัวกันพักใหญ่กว่าจะคุ้นชิน แต่พอเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วก็ไม่มีอะไรต้องหวั่นเกรง มีแต่ 'ความท้าทาย' เท่านั้น ที่รอเราอยู่

ปี 2561 ที่จะถึงนี้ ขอให้มิตรสหายนักลงทุนจงเลือกอาวุธที่ถนัด เลือกสมรภูมิที่ชอบ ฝึกฝนให้ดี เดินหมากอย่างระมัดระวัง หว่านพืชใดขอให้ได้รับผลนั้นกันทุกท่านทุกคนนะครับ