เรื่องของตระกูล ส.

เรื่องของตระกูล ส.

เรื่อง“พรรคประชารัฐ”มีการพูดคุยกันมานานแล้ว โดยคนการเมืองกลุ่มหนึ่งที่หวังจะสานต่อ “ยุทธศาสตร์ชาติ”

จากรัฐบาล คสช. สู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่การจะทำพรรคการเมือง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

พรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมไม่ไว้วางใจหมากเกมการเมืองของ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กับคณะทหาร คสช.

ในสายตาของแกนนำพรรคเพื่อไทยบางกลุ่ม มองว่า สมคิดเป็นแค่ “นักพูด” ไม่ใช่ “นักปฏิบัติ” ฉะนั้น นโยบายประชารัฐ อาจเป็นได้แค่ความฝัน

ตรงข้ามกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่หวั่นสะทกอกสะท้านเรื่องประชารัฐ หากรัฐบาลลุงตู่ทำสำเร็จขึ้นมา ประชาชนก็เฮโลสาระพาไปเลือกพรรคการเมืองที่หนุนลุงตู่ ปชป.ก็กินแห้วอีกครั้ง

จริงอยู่ สมคิดเก่งในการอธิบายความ แต่จุดอ่อนในการปฏิบัติ ก็ยังมี“มือทำงาน”ของสมคิดในชั่วโมงนี้ ก็มีอยู่ 2 คนคือ อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม และเคยเป็นแกนหลักของสถาบันอนาคตไทยศึกษา

อีกคนหนึ่ง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ที่ปลุกปั้นมูลนิธิสัมมาชีพ จนกลายเป็นศูนย์รวมนักธุรกิจและเอ็นจีโอสายประเวศ

ถ้าจะคิดอ่านทำพรรคการเมือง ย่อมไม่ใช่สมคิด ที่จะมานั่งหัวหน้าพรรคเป็นแน่ เพราะจอมยุทธ์หั่งกวงยังมีมือทำงานอีกหลายคน ที่จะแปรแนวคิดทฤษฎีไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริง

สมคิดยังมีพันธมิตรคนการเมือง ที่ผูกมิตรชิดใกล้กันมาแต่สมัยก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย ไม่ว่าจะอยู่ในพรรคเพื่อไทย หรือพรรคภูมิใจไทย

ขณะเดียวกัน สมคิด ยังมีตัวช่วยอีก “2 ส.” คือสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ที่เปิดหน้าเล่นเป็นครั้งแรก นับแต่สมศักดิ์ พาลูกทีมออกจากพรรคภูมิใจไทย เมื่อปลายปี 2556 ก็ยังไม่พบการเคลื่อนไหวเรื่องตั้งพรรคการเมืองใหม่

ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัว สมศักดิ์ยังต่อสายคุยกับสมคิด และไปมาหาสู่กับแกนนำกลุ่มมัชฌิมาอย่าง “เสี่ยแฮงก์”อนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท และ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา อดีต ส.ส.ราชบุรี อย่างสม่ำเสมอ

เชื่อกันว่า “ส.สมศักดิ์” ตั้งพรรคการเมืองแน่ แต่คงไม่รวมเป็นพรรคเดียวกันพรรค ส.สมคิด

อีก 1 ส.ที่ไม่ใกล้ชิดกันมากนัก แต่ สุเทพ เทือกสุบรรณ ก็มีท่าทีสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

การขยับตัวพร้อมกับข้อเสนอรีเซตสมาชิกพรรคการเมือง ทำให้แกนนำ ปชป. ต้องส่ง “เดอะแจ๊ค” ออกมาเปิดเกมแฉแหลก “กำนันดัง” จากภาคใต้

สายข่าวจากแดนทักษิณกระซิบว่า ส.สุเทพ เล่นการเมืองชัวร์ และคงต้องรอดูสถานการณ์ใน ปชป.เสียก่อน ค่อยคิดอ่านว่า จะยึดหรือจะแยก?

สรุปว่า เลือกตั้งสมัยหน้า มีพรรคการเมืองตระกูล ส.ส.ส.ในสนามเลือกตั้งแน่นอน