ถ้าจะเป็น Coach ในองค์กร ต้องทำยังไง ?

ถ้าจะเป็น Coach ในองค์กร ต้องทำยังไง ?

บรรดาผู้บริหาร จำนวนไม่น้อย ต่างอยากที่จะเป็น Coach ให้กับทีมงาน หน่วยงานของตนเอง เป็น Coach ที่เก่งและดีในองค์กร ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร

เพราะทุกคนต่างก็รู้ว่า การเป็นผู้นำทุกระดับ“โดยตำแหน่ง” มันไม่ได้ช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จอะไรเลย ถ้าขาดความสามารถในการบริหารทีมและไม่สามารถที่จะเป็น Coach ให้กับทีมงานของตนเองได้!

ไม่ใช่เรื่องยากครับ ถ้าทุกท่านตั้งใจที่จะเป็น Coach อย่างจริงจัง... 

มีผู้บริหารและผู้จัดการจำนวนไม่น้อยที่เรียนรู้แนวทางนี้ แล้วใช้เวลาแค่1-2สัปดาห์นำไปปฏิบัติแล้ว ก็ “เริ่มเปลี่ยนเป็น Coach” ให้กับทีมงานได้อย่างเห็นการเปลี่ยนแปลงของตนเองและทีมได้อย่างชัดเจน!

บางท่านอาจใช้เวลาเกือบเดือน ถึงจะเริ่มค่อยๆเห็นผล ก็ขึ้นอยู่กับ“ความตั้งใจและความเข้าใจ”แนวทางที่จะว่ากันในวันนี้..

เริ่มต้นง่ายๆแบบนี้ครับ..

ท่านต้องเรียนรู้และเข้าใจ “หลักสำคัญที่จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่ง” ที่จะทำให้ท่านเป็น Coach ที่ดีและเก่งได้ คือเรื่องของ..

1.ภาวะผู้นำ (Leadership).

2.การสื่อสาร (Communication) 

3.วิธีการโค้ช (Coaching Method) 

เหตุผลที่ ภาวะผู้นำเป็นจุดเริ่มต้นก็เพราะ ไม่ว่าใครก็ตาม ยากที่จะเป็น Coach ที่ดีและเก่งได้ ถ้าปราศจาก “ภาวะผู้นำ” (คงไม่ใช่เรื่องยากนะครับ ที่ทุกท่านจะไปเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องภาวะผู้นำ ถ้าลงรายละเอียดเรื่องนี้เดี๋ยวจะยาว )

เมื่อท่านมีภาวะผู้นำ ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะนำคนของท่าน และได้รับการยอมรับ ไปจนถึงความศรัทธาจากทีมของท่าน(นำโดยการทำให้ดู เป็นแบบอย่าง /นำโดยการเสียสละ/ทุ่มเทฯลฯ)

คนที่เป็นผู้นำที่เก่ง จะรู้วิธีสื่อสารที่เก่ง (ไม่ใช่หมายถึงการพูดเก่งอย่างเดียว หรือสร้างภาพไปวันๆนะครับ) แต่จะสื่อสารในเชิงบวก สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ทั้งภาษากาย สายตา ท่าทางในทุกการแสดงออก (การสื่อสารจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเป็นผู้นำและ Coach)

(ลองนึกภาพผู้บริหาร หรือผู้จัดการที่มีบุคลิก ห่อเหี่ยว หดหู่ ไม่พูดไม่จาเก็บตัว ไม่คุยกับลูกน้อง หรือสีหน้าบึงตึง หรือเอาแต่บ่นเอาแต่ด่าทุกวัน...จะไป Coach ใครได้ล่ะครับ?)

เมื่อท่านมีการสื่อสารที่ดี ก็จะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ที่จะส่งผลให้ท่านมีภาวะผู้นำ 

และเมื่อมีท่านทั้งสองเรื่องนี้.. ก็เท่ากับท่านสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งในการเป็น Coach แล้ว!

ถ้าเริ่มได้แบบนี้ก็ง่ายแล้วล่ะครับ !

เพราะขั้นตอนที่เหลือ ก็เรียนรู้วิธีการ Coaching ทีมงานของท่าน (จะหาอ่าน หาจาก Google หรือเข้าอบรมสัมมนาเรื่องนี้ก็มีให้เลือกหลากหลายหนทางแล้วแต่ความสะดวก)

ใครที่ชอบทฤษฎีจ๋าหรือคลั่งไคล้ต้องการได้ใบรับรองการเป็น Coach ก็ไปทางสายนั้นตามความชอบ...( แต่ควรระวัง... เรียนทฤษฎีมากเกิน จะมึนงงกับทฤษฏีการ Coaching ที่มักจะชอบทำเรื่องง่ายๆให้เป็นเรื่องยาก ทำให้มันซับซ้อนเข้าไว้ !)

ในมุมของผม...ที่ทำเรื่อง Coaching มาเกือบยี่สิบปี.. อาจมองต่างตรงที่ ขอให้เข้าใจวิธีคิดของคนแต่ละประเภทที่มีความคิดความเชื่อแตกต่างกัน หล่อหลอมจนส่งผลให้เกิดพฤติกรรมและวิธีการทำงานและวิธีการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน

จนส่งผลให้เกิดพนักงานที่สร้างผลงาน... พนักงานที่ไม่สร้างอะไรเลย และพนักงานที่สร้างปัญหา!

แล้วนำวิธีการ Coaching แบบง่ายๆ...แต่ได้ผล ไป Coaching พนักงานแต่ละประเภทอย่างต่อเนื่อง สังเกตการเปลี่ยนแปลง และ Feedback อย่างสร้างสรรค์ ท่านก็เริ่มต้นที่จะเป็น Coach ในองค์กรให้กับทีมของท่านได้อย่างถูกทางและเห็นผลภายใน1เดือนแล้วครับ!

สรุปง่ายๆ ถ้าอยากจะเป็น Coach ในองค์กรให้กับทีมของท่าน...

ขอให้เริ่มด้วยความตั้งใจจริง เรียนรู้ที่จะเป็นผู้นำที่ดี สื่อสารอย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้และฝึกทักษะการ Coaching หลายๆแบบ ลงมือทำ ปรับปรุงพัฒนาและทำอย่างต่อเนื่อง...

ใน 1 เดือนท่านจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของตัวท่านอย่างชัดเจนและเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงจากคนที่ท่าน Coaching

ภายใน 3 เดือน...ท่านจะเป็น Coach ในองค์กรที่เริ่มเก่ง (เพราะเรียนรู้และทำอย่างต่อเนื่อง) ทีมของท่านก็จะสร้างผลงานและช่วยกันแก้ปัญหา ลดปัญหาไปจนถึงป้องกันไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น..

ลองดูสิครับ อย่ามัวแต่คิด.. เพราะชีวิตการทำงานและทีมของท่าน จะถอยหลัง (เพราะในทีมของท่านสร้างแต่ปัญหาแต่ไม่ค่อยสร้างผลงาน) จะย่ำอยู่กับที่ (เพราะทีมของท่านอยู่ไปวันๆไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน) หรือจะก้าวไปสู่ความสำเร็จ...

ขึ้นอยู่กับ ก้าวแรกที่จะนำท่านไปเป็น Coach ให้กับทีมของท่านครับ !