’ลูกน้อง’สำคัญไม่แพ้’ลูกค้า’ โจทย์ใหญ่ท้าทายนักบริหาร

’ลูกน้อง’สำคัญไม่แพ้’ลูกค้า’  โจทย์ใหญ่ท้าทายนักบริหาร

สมัยก่อนเราเคยได้ยินคนทำธุรกิจพูดกันว่า’ลูกค้าคือพระเจ้า(The Customer is god)’ ทำอะไรก็ถูกหมด อยากได้อะไรก็ต้องได้ตามต้องการเสมอ

แต่อาจจะไมใช่กับแนวคิดการทำธุรกิจสมัยนี้อีกต่อไป ‘ดร.เอกก์ ภทรธนกุล’ อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดบริการเคยพูดถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า พนักงานต่างหากที่เป็นคนสำคัญในการทำดำเนินธุรกิจ เพราะต้องขับเคลื่อนด้วยความรู้ ความสามารถ และความเป็นมืออาชีพของบุคลากรในองค์กร หากเราดูแลใส่ใจพนักงานได้ดี เขาก็จะตั้งใจทำงานให้ออกมาดีที่สุด

พนักงานบริษัทคือผู้ที่ต้องติดต่อลูกค้าโดยตรง ถ้าพนักงานไม่มีความสุขในการทำงานจะดูแลลูกค้าให้ดีเยี่ยมได้อย่างไร ซึ่งนั่นก็จะมีผลต่อยอดขายและผลกำไรขององค์กรอย่างหลีกเลี่ยงมิได้ อาจารย์เอกก์จึงบอกว่า”ลูกค้าคือหัวใจสำคัญ แต่พนักงานคือทุกสิ่งทุกอย่าง(Customer is key, but employee is god) ” ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งพยายามที่จะปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการทำงาน เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

เช่นเดียวกับออฟฟิศของ’ออลล์ อินสไปร์ ดิเวลลอปเม้นท์’ บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จับตลาดกลุ่มผู้ซื้อคอนโดที่ต้องการที่พักอาศัยตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงในชีวิตประจำวัน ในราคาที่คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป(Value for money) โดยทีมรายการBusiness101เดินทางไปที่ชั้น18 อาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท ไบเทค และคุยกับ’ธนากร ธนวริทธิ์’ ซีอีโอหนุ่มไฟแรงที่ปลุกปั้นธุรกิจขึ้นมาด้วยตนเองหลังจากที่คร่ำหวอดในวงการค้าปลีกมานาน ‘ธนากร’วางรูปแบบของออฟฟิศที่โมเดิร์น ให้ความรู้สึกเหมือนลอบบี้ของโรงแรมหรือคอนโดใจกลางเมือง ใช้สีน้ำเงินซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของแบรนด์(Brand Identity)อย่างลงตัวกับงานไม้ที่ให้ความอบอุ่น เป็นกันเอง เหมือนทำงานที่บ้านหรือโคเวิร์คกิ้งสเปซ

โดยพนักงานของออลล์ อินสไปร์จะเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยอาหารเช้าที่บริษัทจัดเตรียมไว้ให้ทุกวันและเสริฟจนถึง9โมงเช้า เพื่อเติมพลังให้พร้อมกับการทำงานตลอดทั้งวัน เพราะคนเมืองทุกวันนี้ต่างเร่งรีบออกจากบ้าน เพื่อฝ่าฟันกับการจราจรที่ติดขัดจนลืมที่จะหาอะไรรองท้องก่อน พอมาถึงออฟฟิศก็หิวจนตาลาย ไม่พร้อมทำงาน บางคนมาถึงออฟฟิศแล้วก็ต้องออกไปรับประทานอาหารเช้าก่อนจึงจะกลับมาที่โต๊ะทำงาน ได้ กลายเป็นกว่าจะเริ่มงานได้ช้ากว่าคนอื่น

หากทำงานไปแล้วรู้สึกเครียดหรืออยากพัก นอกจากมุมพักผ่อนในออฟฟิศที่มีหลายจุดแล้ว ก็ยังมีโต๊ะพูลเอาไว้ให้เล่นสนุกในช่วงเบรคด้วย สำหรับห้องประชุมนั้น ‘ธนากร’บอกว่าแค่เครื่องเสียงอย่างเดียวก็ลงทุนไปกว่าล้านบาท เพราะนอกจากจะใช้เพื่อการคุยงานแล้ว ยังเป็นห้องจัดเลี้ยงสำหรับพนักงาน และรองรับการจัดมินิคอนเสิร์ตด้วย  นอกจากนี้ กรณีที่พนักงานต้องการคุยโทรศัพท์ธุระส่วนตัว ซึ่งเกิดขึ้นได้เสมอ ปกติก็จะต้องเดินออกลุกไปคุยที่ทางเดิน หรือจุดอื่นเพราะกลัวเพื่อนร่วมงานจะได้ยิน แต่ที่นี่ใช้วิธีกั้นห้องเล็กๆขนาดใหญ่กว่าตู้โทรศัพท์สาธารณะเล็กน้อยแยกออกมา มีประตูปิดมิดชิด เพื่ออำนวยความสะดวก จะคุยอะไรก็ได้ตามใจชอบ หรือจะเอาโน๊ตบุ๊คมานั่งทำงานที่ต้องใช้สมาธิเงียบๆคนเดียวก็ทำได้

อ่านมาถึงตรงนี้ บางคนก็อาจจะอยากสมัครงานที่นี่ก็เป็นได้ เมื่อดูแลพนักงานดีแล้ว ตัวพนักงานแต่ละคนก็คือกระบอกเสียงสำคัญที่ช่วยบอกเล่าสิ่งดีๆออกไป กลายเป็นดึงดูดคนดีๆให้เข้ามาทำงานเพิ่มไปด้วย ในเมื่อทุกธุรกิจเกี่ยวข้องกับคนทั้งสิ้น(People Business)ก็ไม่มีเหตุผผลใดที่เราจะมองข้ามคนในองค์กรของเราเอง