Great Eclipse

ในที่สุด สุริยคราสครั้งสำคัญและรุนแรงที่สุดของสหรัฐก็เกิดขึ้น ผู้รู้หลายคนในวงการดาราศาสตร์และโหราศาสตร์

ทั่วโลกขนานนามมันว่า Great American Eclipse

ทำไมถึงยิ่งใหญ่ขนาดนั้น ? โดยปกติ สุริยคราสเกิดขึ้นปีละ 2 ครั้งและเกิดได้ทุกพื้นที่ของโลก ทั้งแผ่นดินและมหาสมุทร แต่สุริยคราส “เต็มดวง” หรือในภาษาโหร “สรรพคราส” ไม่ได้เกิดเป็นประจำ มากสุดปีละครั้ง บางทีหลายปีจะมีสักครั้ง ที่หายากคือสรรพคราสที่เกิดและเห็นได้บนแผ่นดิน ที่หายากขึ้นไปอีกคือเส้นทางคราส (Eclipse Path) พาดผ่านและแบ่งประเทศเป็น 2 ส่วน

สุริยคราสเต็มดวง 21 สิงหาคม 2017 เกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก (เงาจันทร์) ขึ้นฝั่งตะวันตกของอเมริกาที่ลินคอร์นซิตี้-รัฐโอเรกอนเวลา 9:05 น. จากนั้นเคลื่อนไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ผ่านไอดาโฮ ไวโอมิง เนบราสก้า แคนซัส มิสซูรี่ เคนทักกี้ เทนเนสซี่ นอร์ธแคโรไลนา และลงมหาสมุทรแอตแลนติกที่เมืองชาร์ลเตอร์ตัน-รัฐเซาท์แคโรไลนาเวลา 16 : 09 น. สุริยคราสผ่าอเมริกาเป็น 2 ส่วน-เหนือใต้ นี่คือความสำคัญของมัน

คราสนี้เป็นสุริยคราสเต็มดวงครั้งที่ 4 ที่ผ่าอเมริกาในรอบ 180 ปี ครั้งแรก 7 สิงหาคม 1869 ครั้งที่ 2 เกิด 29 กรกฎาคม 1878 ครั้งที่ 3 เกิด 7 มิถุนายน 1918 สองครั้งแรกมีกำลังแรงสุดที่ชายฝั่งบริติชโคลัมเบียในแคนาดา ครั้งสามพีคในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ครั้งนี้พีคบนแผ่นดินอเมริกา ที่พิกัด 36 : 58 องศาเหนือ 87 : 40 องศาตะวันตก ใกล้กับเมืองแนชวิลล์และอุทยานเยลโลว์สโตน คราสเกิดในมหาสมุทรและทวีกำลังแรงขึ้นจนพีคสุดที่ตอนกลางของประเทศ มันจึงมีพลังรุนแรงมาก

ช่วงเวลาที่คราสเต็มดวงพาดผ่านอเมริกาจริง ๆ เริ่มตั้งแต่ 10 : 16 - 14 : 48 น. ดังนั้น สุริยคราสนี้มีอิทธิพลต่ออเมริกานาน 4 ปีครึ่ง อายุของคราสเป็นอีกปัจจัยที่ชี้ถึงความยิ่งใหญ่ของมัน

โหราศาสตร์ให้ความสำคัญกับคราสอย่างมาก คราสถูกสนใจและเก็บสถิตินานแล้ว คลาวดิอุส ปโตเลมี (Claudius Ptolemy) โหราจารย์ชาวกรีกกล่าวในคัมภีร์ Almagest ว่า เขาได้รับ “ปูมคราส 900 ปี” ของอาณาจักร Neo-Babylonian และได้อธิบายคราสอย่างละเอียดในคัมภีร์ Tetrabiblos ด้วย ท่านวราหะ มิหิรา (Varaha Mihira) สุดยอดโหราจารย์อินเดียแห่งราชวงศ์คุปตะ ได้อธิบายคราสไว้อย่างพิสดารในคัมภีร์ “พฤหัสสังหิตา” เช่นกัน

สุริยคราสมีแต่ให้โทษและให้โทษมากกว่าจันทรคราส สุริยคราสเต็มดวงที่มองเห็นได้ยิ่งให้โทษหนัก คราสเกิดที่ 4 : 47 องศาสิงห์ สิงห์คือราศีแห่งอัตตา เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ความถือตัวว่าเหนือกว่าผู้อื่น ฯลฯ เราจึงได้เห็นกลุ่มชาตินิยมขวาจัด กลุ่มนีโอนาซี และกลุ่มคลั่งชนผิวขาว (White Supremacy) ก่อเหตุจลาจลที่เมืองชาร์ล็อตส์วิลล์-รัฐเวอร์จิเนีย คราสมีกำลังแรงสุดประมาณ +/- 7 วัน เหตุเกิดวันที่ 12 พอดี

เมื่อตรวจดวงเมืองอเมริกา “...ถ้าเราใช้ 4 กรกฎาคม 1776 ช่วงบ่าย จุดคราสจะเล็งจันทร์เดิมสนิท จันทร์คือประชาชน โดยเฉพาะเพศหญิง จันทร์คือเอกภาพของดินแดน ประชาชนจะแตกแยกกันทางการเมืองอย่างหนัก จนอาจถึงขั้นแบ่งแยกดินแดนต่อไปในอนาคต... (อ่าน America’s Destiny เมื่อ 27/1/2017 ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/640162)

ชาร์ล็อตส์วิลล์ก่อตั้งในปี 1762 ชื่อเมืองตั้งตามพระนามของ Charlotte of Mecklenburg-Strelitz ราชินีในกษัตริย์จอร์จที่ 3 ของอังกฤษ ชาร์ล็อตส์วิลล์จึงเป็นเพศหญิง (จันทร์) คราสเกิดราศีสิงห์ สิงห์คือราศีแห่งกษัตริย์ หญิงนี้เป็นราชินีของกษัตริย์ จลาจลเกิดที่เมืองนี้ บังเอิญเกินไปหรือเปล่า หรือเป็นสวรรค์ลิขิต !

เหตุใดผู้เขียนเน้นความสำคัญของสุริยคราสเต็มดวงที่ผ่าประเทศเป็น 2 ส่วน ? เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน เราย้อนดูประเทศไทยในอดีต วันที่ 24 ตุลาคม 1995 (พ.ศ. 2538) เกิดสุริยคราสเต็มดวงที่ 6 : 30 องศาตุลย์ เส้นทางคราสผ่าไทยเป็น 2 ส่วน-ซ้ายขวา ไม่กี่เดือนหลังจากนั้น เศรษฐกิจไทยก็ทรุดหนัก จนฟองสบู่แตกกลางปี 1997 สุริยคราสลักษณะนี้คือสัญญาณอันตรายที่สุด

การแปลความหมายของคราส ต้องพิจารณาราศีที่มันเกิดเป็นสำคัญ สุริยคราสที่ผ่าไทยเกิดในตุลย์ ตุลย์เป็นราศีแห่งการประสานประโยชน์ ตุลย์หมายถึงหุ้นส่วน คู่ค้า พันธมิตร ฯลฯ วิกฤติฟองสบู่แตกของไทยเกิดจากกระแสเงินทุนต่างชาติ (ที่เคยสมประโยชน์ร่วมกัน) กลับทิศบินหนี (Capital Flight) จากไทยอย่างฉับพลัน ตุลย์คือภพ 7 ของดวงเมืองไทย หมายถึงศัตรูเปิดเผย ไทยถูกเฮดจ์ฟันด์โจมตีค่าเงินจนล้มละลาย

แต่ครั้งนี้คราสเกิดในสิงห์ สิงห์คือราศีของกษัตริย์ ผู้ปกครอง ชนชั้นผู้นำ ฯลฯ เรื่องราวที่จะเกิดกับอเมริกาต้องมาจากสิ่งนี้ ชะตากรรมของประเทศขึ้นกับผู้นำ ที่บังเอิญจนเหลือเชื่อคือคราสนี้ทับลัคน์และอังคารเดิมของทรัมป์สนิท สวรรค์ช่างจัดสรร จังหวะดาวผูกกัน 3 ชั้นเช่นนี้ ไม่มีทางแปลเป็นอย่างอื่นไปได้

จุดสำคัญที่สุดคือ สุริยคราสนี้ทับดาวฤกษ์ Regulus พอดี เรกูลัสมาจากคำละติน Rex (กษัตริย์) อาหรับเรียก Qalb al-Asad (ดาวหัวใจสิงห์) เรกูลัสเป็น 1 ใน 4 Royal Stars ของโหราศาสตร์เปอร์เซียเมื่อ 2,000 ปีก่อนค.ศ. เรกูลัสบอกถึงความยิ่งใหญ่ เกียรติยศสูงสุด ตำแหน่งอำนาจ ฯลฯ เมื่อถูกคราสใหญ่เล่นงาน ความสูญเสีย ความเสื่อมโทรมถดถอย และเรื่องร้ายต่าง ๆ จักเกิดขึ้นกับสิ่งเหล่านี้

วันที่ 18 สิงหาคม 1868 (พ.ศ. 2411) เกิดสุริยคราสเต็มดวงผ่าไทยเป็น 2 ส่วน-เหนือใต้ที่หว้ากอ-ประจวบคีรีขันธ์ จุดคราสอยู่ที่ 3 : 29 องศาสิงห์ ทับเรกูลัสพอดี หลังจากนั้นเดือนครึ่ง รัชกาลที่ 4 สวรรคต แต่อิทธิพลคราสยังไม่หยุดแค่นั้น มันเป็นจุดเริ่มต้นของการถูกรุกรานบีบคั้นจากมหาอำนาจอย่างอังกฤษฝรั่งเศส จนต้องเสียดินแดนเกือบครึ่งประเทศในเวลาต่อมา

ปรากฏการณ์ใดเมื่อสัมพันธ์กับเรกูลัสแล้ว ผลของมันรุนแรงเสมอ อเมริกาแม้เป็นชาติมหาอำนาจอันดับ 1 แต่ Great Eclipse นี้กลับชี้ถึงจุดเริ่มต้น ความเสื่อมทรุดตกต่ำของจักรวรรดิอเมริกาอย่างแท้จริง

ภายในปี 2019 โลกจะได้เห็น จุดเปลี่ยนของอเมริกา

อย่าเชื่อ จนกว่าจะเห็นด้วยตาของคุณเอง