ประมูลข้าวเน่า.. สั่นคลอนเก้าอี้รมต.

ประมูลข้าวเน่า..  สั่นคลอนเก้าอี้รมต.

อยู่ๆช่วงนี้มีความเคลื่อนไหวกับการตั้งข้อสังเกต

การเปิดประมูลข้าวของกรมการค้าต่างประเทศแบบถึงลูกถึงคน ยิ่งเห็นพรรคการเมืองใหญ่อย่างประชาธิปัตย์และเพื่อไทย ออกมารุมกินโต๊ะกัน ไม่แน่ใจจับมือกันหรือไม่ ที่แน่ๆน่าจะเป้าหมายเดียวกันนั่นคือสั่นคลอนรัฐบาล สั่นคลอนเก้าอี้รัฐมนตรีก็เป็นได้ งานถนัดสำหรับประชาธิปัตย์ 

การโคจรมาเจอกันในเรื่องเดียวกัน ของพรรคการเมืองที่เป็นขมิ้นกับปูน มันไม่ได้เกิดขึ้นมาง่ายๆ แต่รอบนี้ดูเหมือนตีตั๋วใบเดียวกัน ซะอย่างนั้น 

     จริงๆการประมูลขายข้าวทั้งข้าวดีและข้าวเน่า ส่งกลิ่นฟุ้งมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะ ข้าวเน่า ที่มีเอกชนบางรายถูกตัดตอนออกไปไม่ให้ร่วมวงประมูล ด้วยเหตุผลขาดคุณสมบัติ จนกลายเป็นเรื่องฟ้องร้องใหญ่โตมาถึงวันนี้ กระทั่งศาลปกครองกลาง มีคำสั่งคดีหมายเลขดำที่1031/2560 ลงวันที่ 30 มิ.ย.2560 ให้กรมการค้าต่างประเทศ ระงับกระบวนการประกวดราคา และการทำสัญญากับบุคคลหรือนิติบุคคล 

     เรื่องนี้ก็ยังอยู่ในชั้นศาล ต้นสายปลายเหตุเรื่องนี้ไม่ใช่อื่นไกล แต่เป็นเพราะมีการเรียกรับผลประโยชน์อะไรบางอย่างจากใครบางคน ส่วนจะแอบอ้างใครอย่างไร คงต้องไปให้การในชั้นศาลกันเอาเอง 

    ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงสาวไส้กันหรืออย่างไร  เริ่มเห็นกระบวนการออกมาเปิดโปงการเปิดประมูลขายข้าวกันน่าดู โดยเฉพาะคนทางการเมือง มีการตั้งข้อสังเกตกันทำนองการเปิดประมูลไม่ค่อยจะโปร่งใสสักเท่าไหร่ บางบริษัทถูกตัดสิทธิ์ว่าขาดคุณสมบัติ แต่กลับมีบางบริษัทสามารถทะลุทะลวงเข้าไปได้ ทั้งๆที่บางบริษัทมีการทุจริตการซื้อขายจีทูจีมันสำปะหลัง แต่กลับให้เข้าประมูลได้ อย่างนี้ไม่รู้ว่ากี่มาตรฐาน  เป็นประเด็นที่ผู้คนเขาสงสัย

    ฉะนั้นงานนี้หากต้องทำให้กระจ่าง ไม่เพียงแต่ให้กรมการค้าต่างประเทศออกมาโต้ไปวันๆ ด้วยเหตุผลเดิมๆ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองประธารนบข.ต้องออกมาทำอะไรสักอย่าง จะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง หรือพาลุยโกดังเก็บข้าว เพื่อตรวจสอบยืนยันว่าข้าวยังอยู่ครบ เพราะเวลานี้ผู้คนเริ่มสงสัยว่าข้าวมีอยู่จริงหรือไม่ในโกดัง 

   อย่าแก้ปัญหาด้วย การสับเปลี่ยนเก้าอี้ หรือย้ายที่นั่ง ทั้งรัฐมนตรีและข้าราชการที่เกี่ยวข้อง วันนี้คนที่พูดหนักมีแต่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แล้วรัฐมนตรีผู้ควบคุมอยู่ไหนหรือ 

    ควรทำเรื่องนี้ให้ชัดเจน มิฉะนั้นข้อกล่าวหาที่เกิดขึ้นก็จะไม่ต่างอะไรจากที่พรรคการเมืองเขาทำกัน