สิงหาคม 2560

สิงหาคม 2560

สิงหาคมเป็นเดือนดีสำหรับคนส่วนใหญ่ เพราะอาทิตย์จรกลางกรกฎถึงกลางสิงห์ กรกฎคือราศีแม่ธาตุ คุณสมบัติของแม่ธาตุคือมีพลวัตสูง

อาทิตย์กรกฎจึงคล่องแคล่วโดดเด่น สิงห์คือราศีของอาทิตย์ อาทิตย์สิงห์จึงมีพลังมาก เรื่องราวที่เกี่ยวพันกับสาธารณะและชนชั้นผู้นำ มักปรากฏในเดือนสิงหาคม

 

หลายสิงหาคมแล้วที่ไทยมีเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้น สิงหาคม 2556 สภาฯผลักดันพรบ.นิรโทษกรรมอย่างเร่งรีบ จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเวลาต่อมา สิงหาคม 2557 ไทยได้นายกฯประยุทธ์และครม. ซึ่งตรงกับที่ผู้เขียนทำนายในงาน “นักเศรษฐศาสตร์ปะทะโหราจารย์” เมื่อต้นปีนั้นว่า

 

“...ช่วงที่อันตรายคือต้นเดือนเมษายนและต้นเดือนพฤษภาคม กลางปีการเมืองจะนิ่งขึ้น จะใช้เวลาในการปฏิรูป 3 - 4 ปี จะมีอุปสรรคบ้างเพราะจะมีปัญหาเกี่ยวกับเศรษฐกิจเข้ามาด้วย เดือนสิงหาคมน่าจะเป็นเดือนที่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองต่าง ๆ ชัดเจน และปัญหาทางการเมืองต่าง ๆ จะจบลง...  (http://thaipublica.org/2014/01/thailand-economic-forecast/)

 

ปี 2558 รัฐบาลมุ่งเน้นที่เศรษฐกิจ สิงหาคมมีการปรับครม.เศรษฐกิจชุดใหญ่และใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที 130,000 ล้าน สิงหาคม 2559 ยิ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญ เพราะเป็นจุดตัดสำหรับวงรอบที่ 9 ดังที่ผู้เขียนทำนายว่า “..ยุคที่ 9 ของการเมืองไทยเป็นยุคอะไร ? สิงหาคม 2559 เราจะได้เห็น “จุดเปลี่ยนที่แท้จริง” และบางที คำตอบอาจรออยู่ที่นั่น...” (http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/633904) วันที่ 7 ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ผ่านประชามติ

 

ในมุมโหราศาสตร์ ปรากฏการณ์เหล่านี้เกิดจากอะไร ? เสาร์ตุลย์สวนราหูและทำมุม 90 กับทศมลัคน์ดวงเมือง การเมืองวุ่นวายหนักตั้งแต่สิงหาคม 2556 พฤหัสกรกฎเล็งทศมลัคน์ เสาร์ตุลย์กุมอังคารเล็งลัคน์สนิท โปรดเกล้านายกฯประยุทธ์และครม. พฤหัสสิงห์ 90 เสาร์พิจิกที่วิกลคติเสริด อังคารกรกฎเล็งทศมลัคน์ ปรับครม.และกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เสาร์วิกลคติเสริด 60 ทศมลัคน์และ 135 มฤตยูเมษที่วิกลคติพักร พฤหัสสิงห์และพลูโตธนู 120 ลัคน์ ผ่านร่างรัฐธรรมนูญใหม่

 

ตั้งแต่ 8 เมษายน 2560 มฤตยูเข้าเมษ การเปลี่ยนแปลงในบ้านเมืองเริ่มเป็นรูปเป็นร่างและก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ มฤตยูเดิมอยู่ภพ 3 หมายถึงการเดินทาง มฤตยูจรในราศีลัคน์ เมกะโปรเจคด้านคมนาคม เช่น รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ ฮับการบินและศูนย์ซ่อม ฯลฯ จึงเกิดขึ้นมากมาย

 

เสาร์ดาวการเมืองยกเข้าธนู 26 มกราคม 2560 การเมืองปลอดโปร่ง อย่างไรก็ตาม นับแต่ 6 เมษายน เสาร์เดินถอยหลัง การถอยครั้งนี้มีนัยสำคัญ เพราะถอยข้ามราศีกลับไปพิจิกวันที่ 21 มิถุนายน เสาร์ถอยในภพมรณะ การเมืองอึมครึมตึงเครียดอีกครั้ง เสาร์ถอยจนสุดและหยุดนิ่งเพื่อเดินหน้า (วิกลคติเสริด) 25 สิงหาคม แล้วยกเข้าธนูอีกครั้ง 26 ตุลาคม ช่วงที่เสาร์ถอยหลัง 4 เดือนครึ่ง การเมืองมักติดขัดและเผชิญแรงเสียดทานเกินกว่าปกติ

 

ช่วงเวลาวิกลคติเสริดของเสาร์สัมพันธ์กับการโคจรของดวงอาทิตย์  ปีนี้อยู่ที่ 25 สิงหาคม ปีที่แล้ว 13 สิงหาคม ปี 2558 อยู่ที่ 2 สิงหาคม เสาร์วิกลคติเสริดคือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สิงหาคมกลายเป็นเดือนสำคัญทางการเมืองในรอบหลายปีที่ผ่านมา

 

บาปเคราะห์อีกดวงคือราหู มันเกิดจากจุดตัดระหว่างระนาบโคจรของอาทิตย์และจันทร์ ราหูคือจุดตัดที่อยู่เหนือระวิมรรค (Ecliptic) จุดที่อยู่ใต้คือเกตุ ราหูเกตุจึงเล็งกัน 180 องศาตลอดกาล ราหูโคจรย้อนจักรราศีด้วยความเร็วไม่คงที่ เพราะความเร็วของจันทร์ไม่สม่ำเสมอ (แล้วแต่ระยะทางใกล้ไกลจากโลก) ราหูที่ใช้กันมี 2 ค่าคือราหูเฉลี่ย (Mean Node) ที่ 3.2 ลิปดาต่อวัน และราหูจริง (True Node) ที่ผู้เขียนใช้อยู่

 

ราหูจรสิงห์ 9 มกราคม 2559 - 9 กันยายน 2560 จากนั้นยกเข้ากรกฎ กรกฎเป็นราศีแม่ธาตุ (น้ำ) และภพเกณฑ์ของดวงเมือง ราหูกรกฎจึงมีพลังและส่งผลมาก ราหูเล็งภพ 10 การเมืองเผชิญเรื่องยุ่งวุ่นวาย ปลายสิงหาคมถึงต้นกันยายนที่เป็นจังหวะดาวยก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

 

ในวันที่ 12 กันยายน ศุภเคราะห์ใหญ่อย่างพฤหัสก็ยกเข้าตุลย์ด้วย ตุลย์เป็นราศีแม่ธาตุ (ลม) และภพเกณฑ์เช่นกัน ช่วงที่พฤหัสจรตุลย์และเล็งราศีลัคน์จนถึง 11 ตุลาคม 2561 พฤหัสจะให้คุณอย่างมาก บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า พฤหัสเป็นเกณฑ์กับภพ 10 การเมืองขับเคลื่อนไปในทิศทางบวก แต่เพราะพฤหัสราหูเข้ามุม 90 กัน ระวังความก้าวหน้ารุ่งเรืองนั้นจะขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่คงทน

 

เมื่อดูดาวใหญ่แล้ว เรานำองค์ประกอบทั้งหมดมาร้อยเรียงเป็นไทม์ไลน์ จุดเริ่มต้นคือวันที่ 11 กรกฎาคมเมื่ออังคารดาวเจ้าเรือนลัคน์จรเข้ากรกฎ เป็นนิจจ์อ่อนแอ วันที่ 16 อาทิตย์ตามเข้ากรกฎด้วย อังคารแปรสภาพเป็น “อังคารดับ” และ 90 มฤตยูเมษ นี่คือช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งตึงเครียดและอุบัติเหตุเภทภัย การเมืองเผชิญเหตุไม่คาดหมายที่นอกเหนือการควบคุม

 

อังคารพ้นสภาพดับ 12 สิงหาคม และออกจากกรกฎ 27 สิงหาคม แต่สวรรค์ไม่หยุดรอ เดือนนี้มีบาปเคราะห์ใหญ่ 2 ดวงเข้าจุดวิกลคติ ดวงแรกคือเสาร์ อีกดวงคือมฤตยู มฤตยูวิกลคติพักร (หยุดนิ่งเพื่อถอยหลัง) 3 สิงหาคม จุดวิกลคติของทั้งคู่มีอิทธิพล +/- 7 วัน เสาร์วิกลคติเสริดหมายถึงการเมืองเดินหน้าอีกครั้ง มฤตยูวิกลคติพักรหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึง แค่เหตุปัจจัยทั้ง 3 นี้ก็ถือว่าหนักแล้ว

 

แต่มันยังไม่หมด ยังมีปัจจัยสำคัญอีก 2 ประการคือ (1) จันทรคราส 8 สิงหาคม ที่ 21:19 องศามังกร ทำมุม 90 กับลัคน์ดวงเมือง มันให้ได้ทั้งคุณและโทษ แต่ประเด็นคือการเมืองจะ Sensitive มากช่วงนี้ (2) สุริยคราส (เต็มดวง) 22 สิงหาคม ที่ 4:47 องศาสิงห์ โชคดีที่ไทยมองไม่เห็นและไม่ถูกจุดสำคัญในดวงเมือง คราสมีอิทธิพลแรงสุด +/- 7 วัน และแรงมากใน 1 เดือน การเฝ้าระวังผลของคราสต้องกินเวลาถึงปลายกันยายน

 

ปรากฏการณ์ดวงดาวทั้งหมดนี้ ทำให้การเมืองเข้าสู่จุดเปลี่ยนใหญ่ ของเก่าจะถูกเคลียร์เพื่อเริ่มต้นใหม่อย่างแท้จริง สอดคล้องกับการตัดสินคดีการเมืองสำคัญวันที่ 2 และ 25 สิงหาคมอย่างไม่น่าเชื่อ

 

นี่คือยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง