การปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่ๆ ให้องค์กร

การปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่ๆ ให้องค์กร

ถ้าพูดถึงเรื่อง transformation แล้วดิฉันคิดว่า people transformation เป็นเรื่องที่ยากที่สุด

 เพราะกว่าจะปรับเปลี่ยนคนบนโลกที่เปลี่ยนไปมันใช้เวลา เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมากที่สุดขององค์กร ในการทำ people transformation ของ SCB นั้นนอกจาก uplift workforce capability เพิ่มขีดความสามารถให้พนักงานแล้วอีกเรื่องที่สำคัญมากคือเราต้อง cultivate new working culture ให้ส่งเสริมการปรับเปลี่ยนคนของเราในครั้งนี้

Cultivate new working culture คือการปลูกฝังวัฒนธรรมใหม่ ๆ สร้างบรรยากาศในการทำงานใหม่ ๆ เพื่อให้คนของเราพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง วัฒนธรรมและบรรยากาศในการทำงานใหม่นี้ต้องเอื้อต่อการทำงานในโลกแห่งอนาคต ในขณะที่ technology ก้าวหน้าไปด้วย speed แบบกราฟเอกซ์โพเนนเชียล องค์กรจะมัวต้วมเตี้ยมเป็นกราฟเส้นตรงแนวระนาบไม่ได้ วัฒนธรรมและบรรยากาศในการทำงานใหม่ของเราต้องทำให้เกิด “New Speed” คือต้องเร็วมากต้องทำอะไรให้เร็วกว่าเดิมหลายเท่า เพื่อให้เราตาม speed การเปลี่ยนแปลงของ technology ได้ทัน ดังนั้นเราต้องคิดใหม่ทำใหม่ให้แตกต่างจากเดิมที่เราเคยทำมา ในอดีตองค์กรส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นพีระมิดที่มี CEO อยู่ข้างบนสุด แต่ในโลกที่เปลี่ยนไปเราจะอยู่ในลักษณะที่เป็น hierarchy มาก ๆ แบบนี้ไม่ได้อีกแล้วเพราะการทำงานจะเป็น silo มาก ข้อมูลจะไม่ได้ถูกแชร์ลงมาทั่วถึง แต่ในโลกที่เปลี่ยนไปสิ่งที่จะดีสำหรับองค์กรในอนาคตข้างหน้าคือองค์กรต้องมี connectivity ที่ดีคือทุกคนเข้าถึง CEO และทำงานร่วมกันได้ไม่เป็นแบบพีระมิด 

ดังนั้น organization structure ต้อง lean และ flat เพื่อทำให้คน connect กันได้ง่าย มีความผูกพันในการทำงานร่วมกัน และแชร์ข้อมูลระหว่างกันได้เร็วขึ้น นอกจากนี้การนำ technology เช่น Office 365, Yammer, และ Skype เป็นต้นมาช่วยในการสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างพนักงานภายในองค์กรก็ทำให้ information flow และ connectivity เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและไร้พรมแดน

ไม่เพียงเท่านั้นพนักงานยังต้องได้รับการมอบอำนาจให้ตัดสินใจอะไรได้ด้วยตัวเองทำให้งานแต่ละชิ้นสำเร็จได้อย่างรวดเร็วเพราะในธุรกิจ banking เรามี regulator หรือผู้กำกับที่คอยควบคุมให้เราปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด พนักงานจึงทำงานกันอย่างระมัดระวังและกลัวว่าจะทำผิดทำพลาดทำให้วัฒนธรรมการทำงานแบบกลัวผิดจึงค่อย ๆ พัฒนามาเรื่อย ๆ จนกระทั่งพนักงานไม่กล้าที่จะนำเสนอความคิดหรือทดลองทำอะไรใหม่ ๆ แม้ว่าจะมีไอเดียดี ๆ อยู่ในใจ เรื่องนี้เป็นอุปสรรคในการสร้าง innovation ในองค์กรเป็นอย่างยิ่ง เราจึงต้องสร้างบรรยากาศในการทำงานที่อนุญาตให้พนักงานสามารถทำผิดได้ด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ ดร. วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ท่านได้กล่าวไว้ว่า “ในชีวิตจริงเมื่อเข้าสู่การทำงาน ไม่มีใครหลีกเลี่ยงความผิดพลาดได้ แต่ “คนเก่ง” ก็คือคนที่รับมือและแก้ไขความผิดพลาดได้แล้วเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นเพื่อสร้าง “บทเรียน” ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง” เพราะเมื่อพนักงานไม่กลัวที่จะ “ลองผิด” ก็จะเกิดกระบวนการเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์มีไอเดียใหม่ ๆ สำหรับนำมาทำการทดลองได้ง่ายขึ้น สำหรับพนักงานที่เป็นคนรุ่นใหม่นั้นองค์กรต้องยืดหยุ่นให้เขาสามารถทำงานที่ไหนก็ได้เพราะเดี๋ยวนี้คนกลุ่มนี้เขารู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องทำงานที่ออฟฟิศก็ได้เพราะเขาสามารถทำงานผ่าน laptop หรือ mobile phone ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้วัฒนธรรมแบบใหม่นี้ต้องสนับสนุนให้พนักงานพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองให้สามารถอยู่บนโลกใหม่ได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ เวลาเกิดการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการโยกย้ายหรือเมื่อได้รับมอบหมายภารกิจใหม่ ๆ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เราจึงทำเรื่อง Job Mobility อย่างจริงจังโดยสนับสนุนให้พนักงานทุกระดับทำ Job Rotation เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาศักยภาพให้มีทักษะใหม่ ๆ บนงานใหม่ ๆ เราจัดงาน Career Day สำหรับพนักงานของเราเองโดยเปิดโอกาสให้หน่วยงานต่าง ๆ มาทำ marketing หน่วยงานและตำแหน่งงานที่เปิดรับ เพื่อให้พนักงานมีโอกาสได้เลือกเส้นทางอาชีพของตนและสามารถทำงานได้หลากหลาย ซึ่งเป็นการสร้างให้ทั้งพนักงานและองค์กรแข็งแกร่งได้อย่างแท้จริง

นอกจากที่กล่าวมาแล้วในยุคนี้เราต้องส่งเสริมให้คนมี Technology Savvy ปรับตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญบนเทคโนโลยีใหม่ๆ และที่สำคัญที่สุดคือต้องมี Customer Focus คือทำงานโดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเพื่อสร้าง customer experience ให้ลูกค้าได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย การจะทำเช่นนี้ได้นั้นพนักงานต้องรู้จักใช้ technology ต่าง ๆ มีระบบอะไรใหม่ ๆ เข้ามาก็เรียนรู้ได้เร็ว โดยเฉพาะ Business Intelligence ที่เราลงทุนไปเพื่อการใช้ Big Data มาสร้างสรรค์ทำให้เกิดประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคตข้างหน้าเพื่อทำให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์และการให้บริการลูกค้าของเราสร้างความแตกต่างได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า new working culture ที่เรากำลังบ่มเพาะนี้จะช่วยส่งเสริมให้คนของเราสามารถเปลี่ยนผ่านตัวเองและองค์กรให้ทันการเปลี่ยนแปลงของ technology และสามารถโลดแล่นต่อไปได้ในโลกแห่งการแข่งขันที่นับวันจะมีความท้าทายมากขึ้นเรื่อย ๆ

........................................................

พรรณพร คงยิ่งยง

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief People Officer

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)