Game of Thrones กับธุรกิจและการลงทุน

Game of Thrones กับธุรกิจและการลงทุน

รู้จักวิเคราะห์การลงทุนแต่ละครั้งอย่างถ้วนถี่ สะสมความมั่งคั่งช้าๆ มุ่งหน้าสู่จุดหมายด้วยความมั่นคง ดีกว่าคนไร้หัวคิดแถมบ้าดีเดือด

หนึ่งในซีรีส์ที่ได้รับความนิยมและถูกพูดถึงมากที่สุดในโลกในรอบหลายปีมานี้ คงหนีไม่พ้น Game of Thrones หรือชื่อไทยว่า 'มหาศึกชิงบัลลังก์' ผลงานสร้างสรรค์ของค่าย HBO ซึ่งคนไทยจำนวนไม่น้อยติดกันงอมแงม

ตัวผมเองเป็น 'แฟนพันธุ์แท้สามก๊ก' และทราบมาว่าผู้เขียนนวนิยายที่ถูกเอามาทำเป็นซีรีส์เรื่องนี้ก็ชื่นชอบวรรณกรรมสามก๊กเช่นกัน ครั้นได้ชม Game of Thrones จึงพบว่ามีอะไรหลายสิ่งที่คล้ายคลึง

เช่น ฉากสงคราม ณ แบล็ควอเทอร์ ซึ่ง ทีเรียน แลนนิสเตอร์ ใช้ไฟเผาทัพเรือของ สแตนนิส บาราเธียน ทำให้ผมอดย้อนนึกถึงศึกเซ็กเพ็ก ที่ จิวยี่ เอาพระเพลิงเผาทัพเรือร้อยหมื่นของ โจโฉ จนวอดวายไม่ได้

เหนือสิ่งอื่นใด ผมพบว่า Game of Thrones ได้ทำหน้าที่อย่างเดียวกันกับสามก๊ก คือสะท้อนให้เราเห็นถึง 'ธรรมชาติของมนุษย์' ซึ่งไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปไม่ว่ายุคไหนสมัยไหน ทุกวันนี้ เรายังเห็นคนอย่าง เซอร์ซี แลนนิสเตอร์ ได้ทั่วไปในข่าวการเมือง เรายังเห็นคนอย่างลอร์ดแวรีส หรือ ปีเตอร์ เบลิช ได้ทุกเมื่อเชื่อวันในแวดวงสังคม

ยิ่งถ้ารู้จักเอาเรื่องราวต่างๆ มาขบคิดและตั้งคำถาม ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้นไปอีก

เพราะเหตุใด ผู้นำเผด็จการอย่างไทวิน แลนนิสเตอร์ ที่ดูเหมือนจะใหญ่คับฟ้า ใช้อำนาจอย่างไร้ขอบเขต จึงพบจุดจบอย่างน่าอนาถในห้องส้วม เพราะเหตุใด ผู้นำรูปหล่อภาพลักษณ์เยี่ยมอย่าง ร็อบบ์ สตาร์ก จึงถูกสังหารโหดและตายอย่างผู้แพ้

และเพราะเหตุใด ผู้หญิงตัวเล็กๆ อย่างแดเนอรีส ทาร์กาเรียน ที่เชื่อมั่นใน 'เสรีภาพ' และ 'ความเท่าเทียม' จึงก้าวขึ้นเป็นใหญ่ ได้ปกครองดินแดนหลายแว่นแคว้น แม้จะเลือกหนทางที่ยากลำบาก ด้วยการท้าทาย 'อำนาจเก่า' และความเชื่องมงายที่ฝังหัวผู้คนมาแสนนานก็ตาม

ทั้งหมดนี้สามารถประยุกต์ไปใช้ได้กับทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ชีวิต หรือแม้แต่ 'การลงทุน' 

หากเดินตามรอยของ แดเนอรีส เราก็จะใจเย็น เดินหมากทีละตา รู้จักวิเคราะห์การลงทุนแต่ละครั้งอย่างถ้วนถี่ สะสมความมั่งคั่งช้าๆ มุ่งหน้าสู่จุดหมายด้วยความมั่นคง ดีกว่าคนไร้หัวคิดแถมบ้าดีเดือดแบบ สแตนนิส ที่ใช้ 'มาร์จิน' ทุ่มลงทุนทีเดียวหมดหน้าตักโดยปราศจากความพร้อม สุดท้ายจึงหมดสิ้นทุกอย่าง

และไม่ว่าท่านจะเคยชมซีรีส์เรื่องนี้หรือไม่ ผมอยากแนะนำหนังสือ 'Game of Thrones on Business' ซึ่งตัวผมเองเป็นผู้แปลเป็นภาษาไทย ในชื่อ 'มหาศึกชิงบัลลังก์กับธุรกิจ' สนุก อ่านง่าย เอาไปใช้ได้จริง วางขายแล้วทุกร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศครับ