วัดพลังสนช. ตั้งบรรษัทน้ำมัน

วัดพลังสนช. ตั้งบรรษัทน้ำมัน

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม

และร่างพ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว 

    วันนี้ร่างพ.ร.บ.ทั้ง2ฉบับ ยังไงๆก็จะเข้าสู่ที่ประชุมสนช.แน่นอน เพราะได้บรรจุวาระการพิจารณาไว้แล้ว ถึงจะมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย ร่างที่เสนอเข้าสนช.วาระ 2 แม้จะถูกปรับแก้ไขไปจากวาระแรกที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรีก็ตาม เรื่องนี้ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการพลังงาน ย้ำชัดการแก้ไขของกรรมาธิการเป็นไปตามขั้นตอนไม่ขัดต่อกฎหมาย แม้จะไม่ได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ได้สอบถามไปยังคณะรัฐมนตรีถึง 2 ครั้ง

    การประชุมวันนี้คงจะเปิดให้สมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มเนื้อหาตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ หากไม่ตกผลึกอาจขอความเห็นสมาชิกด้วยการโหวตหรือหารือกัน เพื่อขอให้กรรมาธิการพลังงานนำร่างกฎหมายนี้ไปปรับทบทวนใหม่อีกครั้ง แต่หากส่วนใหญ่ไม่ติดใจสามารถลงมติวาระ 2 ได้ 

 ประเด็นการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติวันนี้คงจะรู้กันว่าสมาชิกสนช.จะลงเอยอย่างไร เอา..ไม่เอาอย่างไรต้องมีคำตอบ 

 ที่สำคัญสมาชิกสนช.ก็ไม่ควรละเลยการพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง2ฉบับ เพื่อประโยชน์ประเทศชาติด้านพลังงานในวันข้างหน้า แต่สิ่งไหนที่ยังไม่ควรก็ไม่ต้องเร่งรีบ อันนี้ต้องแยกแยะให้ถูก 

ส่วนมาตรา10/1ที่เสนอให้มีการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” หากยังไม่มีความจำเป็นอาจต้องตัดออกไปก่อน การทำหน้าที่ของสนช.ไม่จำเป็นต้องไปพิงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

   ว่ากันว่าการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติก็เพราะผู้มีอำนาจบางคนดันมีข้อเสนอติ่งท้ายทำนองให้ศึกษาการจัดตั้งเมื่อมีความพร้อม เท่านั้นแหละพอเอาเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีกลายเป็นประเด็นขึ้นมาทันที 

แน่นอนหากมีเรื่องการตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเชื่อเถอะ..สนช.สายพลังงานที่มีจุดยืนเขาคงเลือกโหวตโนแน่นอน 

  ถึงอย่างไรไม่ควรเอาปัญหานี้ไปผูกมัดกับปิดสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบที่ 21