เฝ้ารอ มาริโอ้

เฝ้ารอ มาริโอ้

วันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นวันที่หลายคนทั่วโลกเฝ้ารอ โดยเฉพาะผู้ที่ติดตามเรื่องเกม

และธุรกิจ เนื่องจากเป็นวันที่เกม Super Mario Run จะเปิดให้ดาวน์โหลดอย่างเป็นทางการผ่าน App Store ของ Apple ส่วนสาเหตุที่เฝ้ารอนั้นก็แตกต่างกัน

สำหรับคอเกม ที่เติบโตมาพร้อมๆ กับนินเทนโดและมาริโอ้ จำได้ว่าเกมของนินเทนโดเกมแรกที่เล่น คือเจ้า “เกมกด” หรือ Game and Watch ที่เราจะต้องบังคับตัวคาร์แรคเตอร์ในเกมให้ไปด้านซ้ายหรือขวาอย่างรวดเร็วเช่น รับไข่ที่กำลังจะตก รับคนกระโดดร่ม ฯลฯ หลังจากนั้นก็สนิทสนมกับนินเทนโดอีกครั้งกับเครื่อง Game Boy รุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Tetris แล้วค่อยตามด้วย Super Mario Run

การที่นินเทนโดเปลี่ยนกลยุทธ์และยอมปล่อย Mairo ให้มาวิ่งเล่นอยู่บนจอมือถือก็จะทำให้บรรดาผู้ที่ถวิลหาความหลังและอดีตสมัยยังเด็กๆ และหนุ่มสาว ได้มีโอกาสรำลึกความหลังกันเลยทีเดียว

สำหรับในเชิงธุรกิจ กลยุทธ์ในครั้งนี้ของนินเทนโดในครั้งนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในครั้งนี้ จะส่งผลต่อกลยุทธ์ต่อไปของนินเทนโดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในอดีตกลยุทธ์ของนินเทนโดจะใช้ตัวเกมหรือตัวละครเป็นตัวเพิ่มยอดขายของเครื่องเล่นเกม ถ้าอยากจะเล่นเกมต่างๆ ของนินเทนโดนั้นมีอยู่วิธีเดียวคือจะต้องซื้อเครื่องเล่นเกมของนินเทนโดมาด้วย จนกระทั่งเครื่องเล่นเกมตัวล่าสุดของนินเทนโดคือ Wii U ไม่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้เริ่มมีกระแสเรียกร้องให้นินเทนโดยอมปล่อยเกมของตนเองให้มาโลดแล่นอยู่บนมือถือบ้าง

นินเทนโดพัฒนาเกมหรือแอพสำหรับมือถือ ขึ้นมาครั้งแรกด้วย Miitomo เมื่อปี 2016 แต่เนื่องจาก Miitomo ไม่ได้เป็นเกม แต่เป็น Messaging App มากกว่าทำให้ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร (ผมลองโหลดมาเล่นด้วยความงงๆ สุดท้ายก็ลบออกไปจากเครื่อง) จากนั้นนินเทนโดก็กลับมาพลิกชีวิตอีกครั้งด้วย Pokemon Go ที่แม้ปัจจุบันได้รับความนิยมน้อยลง แต่กระแสช่วงแรกที่ออกมาก็ฉุดราคาหุ้นของนินเทนโดขึ้นไปอย่างมาก อย่างไรก็ดีก็ยังไม่ถือว่า Pokemon Go เป็นผลิตผลของนินเทนโดเดี่ยวๆ เนื่องจากบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายนั้นเป็นบริษัทที่ร่วมทุนระหว่างหลายๆ บริษัท

มาถึง Super Mario Run ที่จะออกในวันที่ 15 นี้บ้าง กลยุทธ์ในคราวนี้ของนินเทนโด เริ่มจากการผูกกับ Apple อย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้ที่จะสามารถดาวน์โหลดและเล่นมาริโอ้ได้จะต้องเป็นผู้ใช้ระบบ iOS เท่านั้น ข้อดีคือ Apple เองก็หวังความสำเร็จของมาริโอ้มาก ดังนั้น Apple จะประชาสัมพันธ์และสร้างกระแสเรื่องของเกมนี้อย่างมาก ถึงขั้นมีระบบเตือนให้ผู้ใช้ iOS ทราบว่าเมื่อไรที่สามารถดาวน์โหลดเกมได้ แต่ข้อเสียคือยังมีคนอีกครึ่งโลกที่ใช้ Android และคนเหล่านี้ก็จะไม่สามารถเล่นมาริโอ้พร้อมๆ กับคนอื่นได้ คาดกันว่ากว่าที่มาริโอ้จะเข้าสู่ระบบ Android ก็น่าจะเลยไตรมาสแรกของปี 2017 ไปแล้ว

นอกจากนี้การตั้งราคาก็น่าสนใจครับ นั้นคือทุกคนที่ใช้ระบบ iOS สามารถดาวน์โหลดมาริโอ้มาเล่นได้ แต่จะเล่นได้เพียงแค่ด่านใหญ่เพียงด่านเดียว ถ้าสนใจจะเล่นทั้งเกมจะต้องเสียเงินซื้อเกมในราคา $10 ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงเมื่อเทียบกับเกมอื่นๆ ที่อยู่ขายในระบบ iOS แต่ก็ถูกเมื่อเทียบกับตลับเกม Super Mario ที่ขายทั่วไป ราคา $10 เป็นราคาขาดตัวที่ผู้เล่นไม่ต้องเสียเงินซื้อ in-app purchase อื่นๆ เพิ่มเติม ดังนั้นถ้าใครที่เล่นหรือต่อเนื่องหรือพยายามเล่นให้ครบทุกด่านก็ถือว่าคุ้มครับ

ปัจจุบันยังบอกไม่ได้ว่า Super Mario Run จะสำเร็จหรือล้มเหลว แต่ที่แน่ๆ คือ Sony ก็ปรับกลยุทธ์แล้ว โดยจะนำเกมที่ในอดีตเล่นได้แต่บน Playstation หรือ PSP มาขายบนมือถือ และจากที่ได้อ่านบรรดาสื่อที่ได้มีโอกาสลองเล่นมาริโอ้ก่อน ทุกแหล่งข่าวก็เขียนมาเหมือนกันว่าจะต้องประสบความสำเร็จแน่ๆ ก็ต้องเฝ้าดูกันต่อไป