ให้สิทธิลูก'ต่างด้าว'

ให้สิทธิลูก'ต่างด้าว'

ตามที่ครม.เห็นชอบให้ข้าราชการ ลาอุปสมบท ถวายเป็นพระราชกุศล

แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช โดยไม่ถือเป็นวันลาและรับเงินเดือนตามปกติ กระทรวงแรงงาน นำโดยรัฐมนตรี พล..ศิริชัย ดิษฐกุล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพอุปสมบทหมู่ข้าราช และกลุ่มนายจ้างลูกจ้าง รวม 106 รูป ที่วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก และไปปฏิบัติธรรมที่วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จ.ชลบุรี ระหว่าง 4-17 ธ.ค.นี้ 

000 หลังจากสำนักงานประกันสังคมได้รับฟังความคิดเห็น การปรับปรุงเงินที่ใช้เป็นฐาน ในการการคำนวณเงินสมทบกองทุนประสังคม นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ยืนยันว่าการปรับเพิ่มก็เพื่อผู้ประกันตนที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ดีขึ้น และไม่ใช่เป็นการสร้างความมั่นคงให้กับกองทุนประกันสังคม และอย่ากังวลว่ากองทุนฯ จะไม่มีเงินจ่ายกรณีบำนาญชราภาพ

000 กฤษฎา บุญราช ปลัดมหาดไทย บอกข่าวดี ครม.มีมติให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชน ออกกฎกระทรวงเปิดทาง การให้สิทธิบุตรหลานคนต่างด้าวทั้งหลาย ไม่ว่าจะเข้าเมืองไทยมาอย่างไร ทั้งมีพาสปอร์ตหรือไม่มีพาสปอร์ต ให้สามารถอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ เท่าที่พ่อหรือแม่ยังอาศัยอยู่ในประเทศไทยโดยไม่ผิดกฎหมาย 

000 อีกทั้งคณะรัฐมนตรี ยังมีมติเห็นชอบในหลักการ ให้สัญชาติไทยแก่คนที่เกิดในประเทศไทย 2 กลุ่ม คือ บุตรหลานของคนต่างด้าวกลุ่มชาติพันธุ์ หรือชนกลุ่มน้อยที่ได้จัดทำทะเบียนประวัติไว้ และได้อยู่ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 15 ปี และบุตรหลานของคนต่างด้าวอื่นๆ ที่เรียนจบชั้นปริญญาตรีแล้วสามารถยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทยได้ด้วย

000 ศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจและกฎหมาย ม.เอแบค จัดเวทีเสวนา “อนาคตการท่องเที่ยวไทย ในปี 2560” บ่ายพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค.นี้ ที่ศูนย์การศึกษา City Campus ในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เชิญรมว.ท่องเที่ยวฯ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย สมชาย พรจินดารักษ์ นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ และ อภิชาต อินทรวิศิษฏ์ อาจารย์หลักสูตร  Tourism Management ของเอแบค ร่วมการเสวนา

................................

ธนิสา