เตือนแชร์ลูกโซ่ระบาด

เตือนแชร์ลูกโซ่ระบาด

กล่าวได้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในขณะนี้ อยู่ในภาวะที่ต้องรอการกระตุ้น

 ดูจากการค้าขายก็ไม่ดีนัก ประชาชนไม่อยากจับจ่ายใช้สอย ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะในขณะนี้ ราคาข้าวตกต่ำมากเมื่อเทียบกับระยะที่ผ่านมา ชาวนาต้องตกอยู่ในภาวะลำบาก บรรยากาศแบบนี้ อาจเป็นช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพออกหากิน ซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชน

ราวต้นสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ กลุ่มทุนที่อ้างว่าได้รับการรับรองจากธปท. ให้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ประชาชนได้ โดยมีเงินทุนจากต่างประเทศหลายแสนล้านบาท มาสนับสนุนการกระทำดังกล่าว หลังจากนั้นไม่นาน เมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา กระทรวงการคลังก็ได้ออกประกาศเตือนประชาชนในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง ได้รับการสอบถามมาทางสายด่วน 1359 จากประชาชนจำนวนมากเกี่ยวกับโครงการเงินให้กู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ของกลุ่มหรือชมรมต่างๆ ว่าเป็นโครงการในความสนับสนุนของกระทรวงการคลังหรือไม่ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ยืนยันไปว่า โครงการดังกล่าวไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆจากกระทรวงการคลัง

จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มทุนที่อ้างได้รับการรับรองจากธปท.และกระทรวงการคลังนี้ แพร่ระบาดมากในภาคอีสานและภาคเหนือ โดยเกิดขึ้นมากในจังหวัดขอนแก่น โดยอ้างว่า มีเงินทุนหลายแสนล้านบาท สามารถปล่อยกู้ให้สูงถึงรายละ 1 ล้านบาท ระยะเวลานานถึง 10 ปี อัตราดอกเบี้ยเพียง 1%ต่อปี แต่ผู้กู้ต้องเสียค่าดำเนินการจำนวนหนึ่ง ทำให้ผู้กู้ไม่สามารถรับเงินกู้เต็มจำนวน เช่น กู้ 1 ล้านบาท จะได้รับเงินเพียง 8 แสนบาท เป็นต้น

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังยืนยันว่า ขณะนี้ ยังไม่มีประชาชนรายใดที่ได้รับเงินกู้ดังกล่าว แต่ยอมรับว่า มีประชาชนที่ได้ไปลงชื่อเป็นสมาชิกเพื่อขอสินเชื่อบ้างแล้ว โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การไปลงชื่อในเอกสารหลักฐานใดๆ โดยที่ยังไม่มีการตรวจทานเอกสารอย่างรอบคอบ อาจทำให้ผู้ลงชื่อตกเป็นเหยื่อการหลอกลวง ทำให้ตกเป็นลูกหนี้ที่มีภาระหนี้หนักและถูกฟ้องร้องให้ชำระหนี้ตามกฎหมาย

สิ่งที่กระทรวงการคลังกังวลอีกประเด็น คือ กรณีที่อาจจะเกิดแชร์ลูกโซ่จากการดำเนินการดังกล่าว โดยมองในมุมธุรกิจแล้ว จะเห็นว่า การปล่อยอัตราดอกเบี้ยเพียง 1%ต่อปีนั้น ไม่สามารถทำให้กลุ่มทุนได้รับผลประโยชน์ ที่คุ้มค่ากับความเสี่ยงในการปล่อยกู้ได้ ดังนั้น จึงอาจจะมีช่องทางที่แอบแฝงเข้ามาหลอกลวงประชาชน แต่หากว่า กลุ่มทุนดังกล่าว สามารถปล่อยสินเชื่อได้ภายใต้เงื่อนไขที่ระบุไว้ ก็ถือว่า จะเป็นประโยชน์แก่ประชาชน ซึ่งไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะมีกลุ่มทุนใดมาปล่อยสินเชื่อภายใต้เงื่อนไขนี้

แชร์ลูกโซ่ ถือว่า ผิดกฎหมาย ประชาชนสามารถสังเกตลักษณะแชร์ลูกโซ่ได้ กล่าวคือ จะดำเนินการในลักษณะชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิก โดยต้องจ่ายค่าสมาชิกและมีหน้าที่ไปชวนคนอื่นมาสมัครเป็นสมาชิกต่อเนื่อง โดยที่ผู้ที่ชวนคนมาสมัครจะได้ค่าคอมมิชชั่นจนได้เงินที่จ่ายไปครั้งแรกคืนและสมาชิกก็จะหาสมาชิกใหม่ไปเรื่อยๆจนเป็นเครือข่ายพีระมิด

นอกจากนี้ ยังหลอกให้เห็นถึงผลตอบแทนระดับสูงที่จะได้ แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว รายได้หรือผลตอบแทนต้องสมเหตุสมผลกับงานที่ทำ ไม่มีธุรกิจใดลงทุนต่ำแต่มีผลตอบแทนสูง ฉะนั้นแล้ว กระทรวงการคลังและธปท. จึงออกโรงเตือนประชาชนอย่าหลงกล กับตัวเลขผลตอบแทนสูงที่กลุ่มทุนนำมากล่าวอ้าง