ปรากฎการณ์ ‘นครราชสีมา’

ปรากฎการณ์ ‘นครราชสีมา’

สนามการค้าจังหวัดนครราขสีมา กำลังร้อนระอุ

 ด้วยกระแสการเปิดตัว 2 ชอปปิงมอลล์ยักษ์ใหญ่ เซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา ขนาด 355,000 ตารางเมตร และ เทอร์มินอล 21 โคราช  พื้นที่ราว 240,000 ตารางเมตร ขณะที่เจ้าถิ่นที่ปักหลักสร้างฐานมากกว่า 16 ปี อย่าง เดอะมอลล์ ทุ่มทุนยกเครื่องสาขานครราชสีมาครั้งใหญ่ พร้อมขยายอาณาจักรเป็น 300,000 ตารางเมตร เตรียมอวดโฉมใหม่สมบูรณ์แบบวันที่ 29 กันยายนนี้

3 ทุนส่วนกลางยึดหัวหาดพื้นที่ค้าปลีกโคราช หัวเมืองเศรษฐกิจแห่งภาคอีสานนับรวมเกือบ ล้านตารางเมตร ภาพวาดไม่ต่างจากย่านการค้าสยาม-ราชประสงค์ ที่มีเซ็นทรัลเวิลด์ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่เซ็นเตอร์ เปิดให้บริการรองรับลูกค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน ของผู้ประกอบการแบรนด์สัญชาติไทยและต่างประเทศ

การลงทุนของค้าปลีกขนาดใหญ่ในโคราชถูกทิ้งระยะเวลาร่วม 16 ปี เรียกว่าเป็น 16 ปีที่รอคอยของกลุ่มเซ็นทรัลเลยทีเดียวหลังจากเข้าศึกษาตลาดพร้อมๆ กับคู่แข่ง แต่เมื่อเดอะมอลล์ชิงปักธงได้ก่อนด้วยไซส์โครงการขนาดใหญ่ ขณะที่ ตลาดมีจำกัด การแจ้งเกิดของเซ็นทรัลเวลานั้นอาจไม่เป็นผลดี จึงตัดสินใจรอการขยายตัวและเติบโตของเมือง กำลังซื้อ และความต้องการบริโภค

เซ็นทรัลในฐานะผู้มาทีหลัง อัดฉีดงบประมาณเพิ่มและเปลี่ยนทำเลจากบริเวณถนนวงแหวน มอเตอเวย์ พื้นที่ 52 ไร่ มาอยู่บนถนนมิตรภาพ พื้นที่ 65 ไร่ ซึ่งเพิ่มการลงทุนเกือบเท่าตัว เป็น หมื่นล้านบาท พัฒนาโครงการในรูปแบบมิกซ์ยูส ที่จะมีองค์ประกอบของอสังหาริมทรัพย์อื่น เช่น โรงแรม และคอนโดมิเนียม

อย่างไรก็ตาม เวลานี้เส้นทางสู่โคราช ประตูสู่ภาคอีสานและเชื่อมต่อเพื่อนบ้านอาเซียน มีความชัดเจนของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐบาล ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการต่อยอดลงทุนของภาคเอกชน ที่เมืองหลวงแห่งภาคอีสานนี้จะมีเมกะโปรเจค เชื่อมโยงการเดินทางและการขนส่ง ทั้งโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา รถไฟรางคู่มาบกระเบา จ.สระบุรี-ชุมทางจิระ นครราชสีมา มอเตอร์เวย์ ปางประอิน- ปากช่อง ทยอยแล้วเสร็จในปี 2563-2568

แม้ว่าเมกะโปรเจคของรัฐและเอกชน จะส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และกำลังซื้อในโคราชและจังหวัดใกล้เคียงเติบโตสูงต่อเนื่อง เมื่อ ทุกราย เปิดบริการครบปลายปีหน้า โดย เทอร์มินอล 21 โคราช กำหนดดีเดย์ 19 ธันวาคมนี้ ให้ทันไฮซีซันเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วน เซ็นทรัล เปิดเฟสแรกศูนย์การค้า ไตรมาส 3 ปี 2560 ปริมาณพื้นที่ค้าปลีกที่พุ่งพรวดแบบก้าวกระโดด ยังเป็นคำถามและน่าเป็นห่วงภาวะซัพพลายล้นตลาด

เพราะการเติบโตของกำลังซื้อไม่อาจตามทัน และเพียงพอที่จะป้อนซัพพลายจำนวนมหาศาล ย้อนคิดว่า 16 ปีที่แล้ว เดอะมอลล์ นครราชสีมา แจ้งเกิดด้วยพื้นที่เพียง 2 แสนตารางเมตรเท่านั้น กว่าคู่แข่งจะหวนกลับเข้ามาเปิดตลาด

ธุรกิจไม่อาจปฎิเสธโอกาสทางการตลาดระยะยาว 30-40-50 ปีข้างหน้า ที่จำเป็นต้องช่วงชิงและยึดครองพื้นที่ตั้งแต่วันนี้ แต่ระยะสั้นช่วง 10 ปีจากนี้ ปรากฎการณ์แห่งนครราชสีมาในสมรภูมิค้าปลีกจะตั้งรับปัญหาโอเวอร์ซัพพลายอย่างไร