ขอคำตอบสุดท้าย‘ประชามติ’

ขอคำตอบสุดท้าย‘ประชามติ’

การเมืองเรื่อง “ประชามติ” เป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์

กันต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์และยังหา“ข้อสรุป”ที่ตรงกันไม่ได้ โดยเฉพาะกรณี อะไรทำได้-อะไรทำไม่ได้” หรือทำอย่างไรที่จะมี“ความผิด”

000 ทั้งๆ ที่เป็นการตีความ” มาจากข้อความตามกฎหมายฉบับเดียวกัน และยัง “สับสน” แม้กระทั่งว่าคำยืนยัน หรือการแปลความ พ.ร.บ.ประชามติ ของใครและหน่วยงานใด จะเชื่อถือหรือใช้อ้างอิงได้

000 หรือพูดชัดๆ ก็คือต้องทำตามแนว“ใคร”จึงจะไม่มีความผิดตามกฎหมาย...ต้องยอมรับว่าวันนี้คนที่ตั้งหลัก“ต่อต้าน”ก็มีอยู่มาก ทั้งต่อต้านเพราะเป็นคนละขั้วโดยไม่ต้องมีเนื้อหา หรือคนที่ค้านในสาระสำคัญก็มีอยู่

000 รวมทั้งกลุ่มคนที่น่าห่วงใยที่สุด คือคนที่เจตนาดี อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้า แต่อยู่ในภาวะวิตกกังวล แต่ครั้นจะไม่ให้แสดงความคิดความเห็นเสียเลย ก็อาจเกรงว่าจะดูเหมือนไร้สมองจนเกินไป ซึ่งสุดท้ายที่บังคับไม่ได้... ก็คือการไม่ไปใช้สิทธิ์ด้วยอาจรู้สึก“เบื่อหน่าย”

000 วันนี้มีหลายเสียงออกมาเรียกร้องให้อธิบายอย่างชัดเจน... แต่คำถามก็คือใครจะเป็นผู้ให้คำตอบสุดท้าย หรือจะต้องให้ กรธ.อธิบายแนวคิด กกต.อธิบายแนวปฏิบัติ แล้วให้ คสช.ประทับตรารับรอง เมื่อความ“มั่นใจ”    

000 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. สั่งกำชับตำรวจทุกพื้นที่ให้กวดขันเด็ดขาดเอาผิดขบวนการ จยย.ซิ่งป่วนเมือง ที่เริ่มกลับมา“แข่งขัน”บนท้องถนนอย่างคึกคักกันอีกแล้ว บนถนนหลายสาย

000 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่...แต่เป็นนโยบายลำดับต้นๆ ของรัฐบาล คสช. ที่ให้จัดการเด็ดขาดกับพวกที่ออกมาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้พี่น้องประชาชน พร้อมกับมีการกระตุ้นเตือนเป็นระยะ

000 รวมทั้งอาจจะมีการสะกิด...เพราะการทำผิดยังมีให้เห็นเนืองๆ และยังพบมีชาวบ้านเดือดร้อน มีผู้บริสุทธิ์ที่ต้องสูญเสียต่อเนื่องหลายกรณี รวมไปถึงกรณี“เจ้าหน้าที่ตำรวจ”ที่กระทำผิดกฎหมาย ฝ่าฝืนกฎจราจรเสียเอง

000 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาย้ำว่า ผบ.ตร. สั่งการให้เอาผิด“ขบวนการ”แข่งรถจักรยานยนต์ ทั้งตัวผู้แข่ง คนจัดการแข่งขัน คนขายอุปกรณ์แต่รถ รวมไปถึงพ่อ-แม่ หากผู้กระทำผิดยังเป็นเยาวชน

000 ทั้งหมดนั้นมีบทลงโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องแตกต่างกันออกไป...และน่าจะหมายรวมไปถึงความผิดของตำรวจที่ย่อหย่อนปล่อยให้มีการแข่งรถบน“ถนนหลวง” และตำรวจที่ทำผิดเสียเองด้วย 

000 วันก่อน“หม่อมเหลน” ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยม 2 สามีภรรยาชาวอังกฤษที่ถูก “กุ๊ยอันธพาล”สัญชาติไทย กลุ่มรุมทำร้ายในแหล่งท่องเที่ยวของหัวหิน ตามที่เป็นข่าวดังไปทั่วโลก

000 ทั้ง ลูอิส โอเว่น และภรรยา โรสแมรี่ เฮ โอเว่น ในวัย 68 ปี ยัง“มีใจ”บอกว่ารักประเทศไทยและเมืองหัวหิน แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้นก็ตาม แต่ต้องเดินทางกลับประเทศเพื่อไปพักฟื้นจิตใจและร่างกาย

000 ส่วนลูกชายที่เดินทางกลับไปก่อนหน้า เอาเมืองไทยไปโพนทะนา เป็นที่เรียบร้อย และชาวต่างชาติอาจมองหัวหินเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อน ส่วนคน“ทำผิด”ยกมือไหว้ปะหลกๆ ขอโทษ แล้วสุดท้ายก็รับผิดชอบเพียงแค่โทษ“ทำร้ายร่างกาย”

000 โครงการศึกษาภาคพิเศษ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.รามคำแหง เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่ หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการตรวจสอบและกฎหมายวิศวกรรม สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 27 พ.ค. ดูรายละเอียดได้ทางเวบไซต์ www.engrlw.ru.ac.th

...........................

อัชชาวดี [email protected]