แข่งขันให้บริการ4จี ตัวอย่างตลาดแข่งขัน

แข่งขันให้บริการ4จี ตัวอย่างตลาดแข่งขัน

หากใครที่ติดตาม การส่งเสริมการจำหน่าย หรือบริการ

ของบริษัทสื่อสารที่ประกอบธุรกิจ ให้บริการคลื่น 4 จี จะเห็นได้ชัดว่ามีการแข่งขันกันอย่างมาก ในการเสนอราคาและการให้บริการสำหรับลูกค้า ซึ่งหากมีการเปรียบเทียบราคากับคลื่น 3จี ก่อนหน้านั้นจะเห็นได้ว่าแม้ราคาบริการอาจดูเหมือนไม่ลดลง แต่สิ่งที่ผู้ให้บริการเพิ่มเติมเข้ามาให้กับลูกค้า จะพบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับค่าบริการก่อนหน้านั้น นับว่าค่าบริการถูกลง เพราะลูกค้าสามารถใช้บริการใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้นโดยไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มไปจากเดิม

หลังจากได้ผู้ชนะการประมูลคลื่น 4 จีเมื่อปลายปีที่ผ่านมา บรรดานักวิเคราะห์ลงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่าจะเกิดการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในการให้บริการ เนื่องจากมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาในตลาด จากเดิมที่มีเพียง 3 รายเท่านั้น ทำให้จะมีผู้เล่นในตลาดให้บริการมือถือ 4 ราย แม้ขณะนี้ยังไม่เห็นสภาพการแข่งขันจัดเจนนัก แต่การส่งเสริมการจำหน่ายของผู้เล่นรายเดิมก็สามารถสร้างสีสันเพื่อช่วงชิงลูกค้ากันอย่างคึกคัก ซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันในปีนี้ที่คาดกันว่าจะเริ่มเห็นช่วงกลางปี

หากบริการที่ผู้ใช้ได้จากการแข่งขันมีมากขึ้น ในราคาไม่ต่างไปจากเดิม จากภาวะการแข่งขันที่ทุกค่ายย่อมเสนอบริการที่ดีที่สุด เพื่อแย่งชิงลูกค้า นั่นแสดงให้เห็นว่าตลาดที่มีการแข่งขันสามารถทำหน้าที่ของตัวได้อย่างดียิ่ง กล่าวคือ ผู้ให้บริการต้องพัฒนาสินค้าและบริการที่ดีที่สุด ในราคาที่สมเหตุสมผล หาไม่แล้วก็ต้องพ่ายแพ้คู่แข่ง ซึ่งชี้ให้เห็นว่าการแข่งขันอย่างแท้จริงของการให้บริการ ในที่สุดแล้วผู้ได้ประโยชน์คือประชาชนผู้ใช้บริการ ในขณะที่ผู้ให้บริการก็สามารถอยู่ได้ โดยต้องปรับปรุงประสิทธิภาพของตัวเองให้สูงสุด

กรณีของผู้ให้บริการมือถือ นับเป็นตัวอย่างที่ดีของการให้บริการสาธารณะของประเทศ โดยเฉพาะสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะต่างๆที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของประชาชน ซึ่งหากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันในการให้บริการ ก็จะทำให้ทุกภาคส่วนได้ประโยชน์จากการแข่งขันไปด้วย ทั้งประชาชนที่ได้บริการที่ดีที่สุด หน่วยงานที่ให้บริการก็มีการปรับปรุงประสิทธิภาพต่างๆ และราคาการให้บริการก็อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผลอย่างแท้จริง

ขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบาย ปฏิรูปรัฐวิสาหกิจหลายด้าน ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเริ่มเห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้น แต่หัวใจสำคัญของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจคือต้องมุ่งให้เกิดการแข่งขันด้านการให้บริการประชาชน เพราะที่ผ่านมา เราได้เห็นตัวอย่างของการแข่งขันที่ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ประโยชน์มาแล้ว เช่นนอกจากกลุ่มธุรกิจมือถือแล้ว ยังเห็นตัวอย่างจากธุรกิจการบินของประเทศ ซึ่งขณะนี้ถือว่ามีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงเช่นเดียวกัน ส่งผลให้ทุกสายการบินแข่งกันให้บริการในราคาถูก

จากตัวอย่างการให้บริการที่ประสบความสำเร็จอันเนื่องมาจากการแข่งขัน ชี้ให้เห็นว่าเราจำเป็นต้องทำให้เกิดการแข่งขันในบริการสาธารณะประเภทอื่นมากขึ้น และต้องเป็นการแข่งขันอย่างแท้จริง หาใช่เป็นการแข่งขันที่สามารถฮั้วราคากันได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ไม่ต่างจากการผูกขาด และผลเสียก็จะตกกับประชาชนและต้นทุนของประเทศเพิ่มขึ้น เราขอสนับสนุนนโยบายทำให้เกิดการแข่งขันในบริการสาธารณะให้มากที่สุด หาใช่การแข่งขันแต่ในนาม เพราะเราเชื่อว่ากลไกการแข่งที่เป็นธรรม จะส่งผลดีต่อประชาชนและประเทศชาติในที่สุด