เกาะกระแสพ่อ ‘หลี่เสียนหลง’ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ 11 กันยาฯ

เกาะกระแสพ่อ ‘หลี่เสียนหลง’ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ 11 กันยาฯ

เป็นไปตามคาด นายกฯสิงคโปร์ หลี่เสียนหลง (李显龙) ประกาศยุบสภา เลือกตั้งใหม่วันที่ 11 กันยายน

 ก่อนกำหนดปกติถึงเกือบหนึ่งปีครึ่ง

จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในประวัติศาสตร์สิงคโปร์ที่ไม่มีนายลีกวนยู

เหตุเพราะเขาในฐานะหัวหน้าพรรครัฐบาล People’s Action Party (PAP) เชื่อว่าอารมณ์คนสิงคโปร์ปีนี้กำลังเทมาทางรัฐบาล เพราะ

1. อดีตนายกฯลีกวนยิวเพิ่งเสียชีวิต คนสิงคโปร์และทั่วโลกไว้อาลัยด้วยการยกย่องผลงานของเขาที่ได้สร้างเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้จากชาติล้าหลังของโลกที่ 3 เป็นประเทศโลกที่ 1 อย่างน้อยก็ด้านเศรษฐกิจและสังคม ลีกวนยิวเป็นคนก่อตั้งพรรค PAP จนได้เป็นรัฐบาลมาทุกยุคทุกสมัย

2. ปีนี้ครบ 50 ปีของการได้เอกราชของสิงคโปร์ งานเฉลิมฉลองตลอดปีได้สร้างบรรยากาศความภาคภูมิใจในหมู่คนสิงคโปร์ไม่น้อย และมีผลทำให้ความนิยมชมชอบต่อรัฐบาลเพิ่มขึ้นเป็นกรณีพิเศษในปีนี้

หลี่เสียนหลงคงไม่ต้องการจะ เสียโอกาสทองนี้ไป เพราะหากจัดให้เลือกตั้งตามกำหนดการเดิมคือต้นปี 2017 ก็ไม่แน่ว่าเศรษฐกิจโลกและของสิงคโปร์เองจะอยู่ในสภาพใด และด้วยวัย 63 ของเขา การจะสร้างทีมใหม่จะต้องเริ่มกันตั้งแต่วันนี้

นายกฯสิงคโปร์ได้บทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว (7 พ.ค.2011) ว่าคนหนุ่มคนสาวเริ่มจะเอาใจออกห่างจากพรรค เขาจึงกระโดดเข้าเล่น social media เพื่อเชื่อมโยงกับคนรุ่นใหม่อย่างคึกคัก

ทันทีที่มีประกาศยุบสภาเลือกตั้งใหม่ หลี่เสียนหลงก็เขียนลง Facebook ว่า

“ผมจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้เพื่อขออาณัติจากท่านเพื่อนำพาสิงคโปร์ข้ามปีที่ 50 สู่อีกครึ่งศตวรรษข้างหน้า ท่านจะเป็นผู้ตัดสินว่าใครจะปกครองประเทศเราในอีก 5 ปีข้างหน้า ยิ่งกว่านั้น ท่านจะเป็นผู้เลือกว่าใครจะเป็นทีมงานที่จะทำงานร่วมกันท่านในอีก 15-20 ปีข้างหน้า และกำหนดทิศทางของประเทศสำหรับอีก50 ปีข้างหน้า...”

เป็นการขายอนาคตให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสิงคโปร์ทั้งหมด 2.46 ล้านคน (เพิ่มจากเดิม 2.35 ล้านคน) เพื่อให้คนบนเกาะเห็นความสำคัญที่จะเลือกพรรคของเขาซึ่งจะนำประเทศไปสู่อนาคต

เพราะพรรคฝ่ายค้านหลักคือ The Workers’ Party (WP) นั้นมีที่นั่งเพียง 6 ขณะที่ PAP มี 81 จึงเป็นที่ชัดเจนว่าพรรคไหนจะเป็นผู้ “นำพาประเทศ” ในอีก 15-20 ปี

แต่ก็ไม่แน่ เพราะการที่พรรคฝ่ายค้านหลักได้ที่นั่งเพิ่มจาก 3 เป็น 6 ในการเลือกตั้งคราวที่แล้ว ได้สร้างความสั่นสะเทือนต่อพรรครัฐบาลอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อรัฐมนตรีและสมาชิกพรรคคนสำคัญของ PAP หลายคนแพ้เลือกตั้งให้ฝ่ายค้านที่เสนอตัวเป็น ทางเลือกใหม่ให้กับคนรุ่นใหม่ของสิงคโปร์

รัฐบาลได้สั่งให้มีการตีเส้นแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่เพิ่งทำเสร็จเมื่อเร็ว ๆ นี้ และจำนวนที่นั่งในสภาจะเพิ่มขึ้นจาก 87 เป็น 89

พรรคฝ่ายค้านอีก 8 พรรคเล็ก ๆ ที่ไม่มีที่นั่งในสภาได้ประชุมกันแล้ว ตกลงว่าจะร่วมกันท้าทายพรรครัฐบาลด้วยการส่งผู้ลงสมัครทั้งหมดทุกเขตคือ 29 เขต

ระบบการเมืองของสิงคโปร์เปิดให้มีการหาเสียงเลือกตั้งที่สั้นมาก ปกติจะไม่เกินสามสัปดาห์ ครั้งนี้ยุบสภาเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ให้ปิดรับสมัครวันที่ 1 ก.ย. และหย่อนบัตรเลือกตั้งวันที่ 11 ก.ย.เลย

เท่ากับมีเวลาหาเสียงเพียงประมาณ 2 สัปดาห์เท่านั้น

เดิมพันสำหรับหลี่เสียนหลงในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงไม่น้อย เพราะต้องพิสูจน์ว่าเขาสามารถรักษาฐานที่มั่นของพรรคได้ และระดมทีมคนหนุ่มคนสาวมาเป็นคนของพรรคที่คนรุ่นใหม่ยอมรับได้

อีกทั้งยังต้องเตรียมคนมาเป็นนายกฯ รับไม้ต่อจากเขาได้ในจังหวะเดียวกันอีกด้วย !