มิสเตอร์คอนเนกชั่น

มิสเตอร์คอนเนกชั่น

อย่าได้แปลกใจ หากว่าปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม จะมีการปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2”

 โดยมีชื่อ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแม่ทัพเศรษฐกิจ เพราะลิขิตฟ้าชะตาได้กำหนดมาแล้วว่า “ลูกจีนฮกเกี้ยน” ผู้ช่ำชองในด้านการค้าการคลัง จะต้องเข้ามากอบกู้บ้านเมือง

000 นับแต่สัมพันธภาพระหว่าง ทักษิณ กับ สมคิด ขาดสะบั้นลงภายหลังเกิดการรัฐประหารในปี 2549 อดีตขุนคลังคนนี้ ก็ซุ่มซ่อน “สะสมเครือข่ายสายสัมพันธ์” โดยตั้ง กลุ่มธรรมาธิปไตย เชื่อมร้อยกับกลุ่มต่างๆ ที่แตกตัวออกมาจากพรรคไทยรักไทย ...ตอนแรกเหมือนจะรวมตัวกับ กลุ่มมัชฌิมา ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ไม่ทราบว่าติดขัดปัญหาอันใด พรรคการเมือง “สองนครา” ตามแนวคิดของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ จึงไม่เกิดขึ้น

000 เมื่อใกล้ฤดูหาเสียง พ.ศ.โน้น “สมคิด” จึงไปร่วมก่อตั้ง พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ที่มี ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์, เอนก เหล่าธรรมทัศน์, พิจิตต รัตตกุล และ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นแกนหลัก แต่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 พรรคได้ ส.ส. เพียง 9 ที่นั่ง

000 แม้พ่ายในสนามเลือกตั้ง แต่นักคิดเชิงยุทธศาสตร์แบบ “สมคิด” ไม่ได้หยุดเคลื่อนไหว มีการสร้างเครือข่ายนักคิด นักปฏิบัติ นักธุรกิจ ร่วมกันก่อตั้ง สถาบันอนาคตไทยศึกษา(Thailand Future Foundation) ขึ้นตามคำแนะนำของ นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส เพื่อให้เป็นชุมทางความช่วยเหลือร่วมมือกันของนักคิดและนักวิจัยเพื่อหาคำตอบในก้าวต่อไปให้กับสังคมไทย

000 จากความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ “นพ.ประเวศ” ได้ขยายผลต่อไปที่ มูลนิธิสัมมาชีพ ศูนย์รวมภาคราชการ, ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปจนถึงผู้นำ Change Agent และผู้คนในชุมชน ที่จะนำไปสู่การสร้างยุทธศาสตร์ชาติ ด้วยยุทธศาสตร์ชุมชน โดย “หมอประเวศ” เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา และ “สมคิด” เป็นประธานกรรมการอำนวยการฯ

000 หากย้อนดูเส้นทางของสมคิด หลังจากหันหลังให้ “ทักษิณ” ก็อย่าได้แปลกใจที่เขาจะได้ฉายา มิสเตอร์คอนเนกชั่น ซึ่งเชื่อมผู้คนทั้งในภาคการเมืองของนักเลือกตั้ง และภาคประชาสังคม

000 ข่าวเศร้าสลดจากเพื่อนบ้าน กระทรวงป้องกันประเทศ สปป.ลาว แถลงข่าวว่า เฮลิคอปเตอร์กองทัพลาว รุ่น MI-17 หมายเลข 1B RDPL 34062 ออกบินจากเวียงจันทน์ ไปปฏิบัติภารกิจที่แขวงเชียงขวาง และแขวงหัวพัน ได้เผชิญกับพายุฝนฟ้า จนประสบอุบัติเหตุตกกลางป่าทึบ ด้านทิศเหนือของบ้านหลวงพันไซ เมืองล่องแจ้ง แขวางไซสมบูน ฮ.ลำดังกล่าวมีผู้โดยสาร 19 คน ลูกเรือ 4 คน ซึ่งมีรายงานยืนยันจากทีมค้นหาว่าเสียชีวิตทั้งหมด...อุบัติเหตุทางอากาศเกิดขึ้นบ่อยครั้งในแขวงภาคเหนือของลาว อันเนื่องมาจากสภาพอากาศและภูมิประเทศ นี่แหละชะตาฟ้า ชะตาคน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังกองทัพและประชาชนลาว

-------------------------------

คนข่าวบ้านนอก