"แดง" สายวัดกลับมาแล้ว

"แดง" สายวัดกลับมาแล้ว

เช้าวันนี้ ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา รักษาการนายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.)

     จะเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษที่กองปราบปราม ต่อกรณีที่ "หลวงปู่พุทธะอิสระ" มีการกระทำที่อาจจะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.คณะสงฆ์(ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2535 มาตรา 44 ทวิ และมาตรา 44 ตรี

    เนื่องจากหลวงปู่พุทธะอิสระ ได้มีการแสดงทั้งการแสดงออกผ่านทางเฟซบุ๊ก และยังมีการเดินทางไปยังวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ซึ่งเป็นวัดที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช จำพรรษาอยู่

   นี่คือยกแรกแห่ง "ยุทธการโต้กลับ" ของ สมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) ก่อนการชุมนุมใหญ่ของคณะสงฆ์ และฆราวาส ในวันที่ 12 มี.ค.2558

    จะว่าไปแล้ว ชื่อ "มหาเสถียร" ก็ไม่ใช่ "คนหน้าใหม่" ในยุทธภพนักกิจกรรมทางการเมือง ปีกสายวัด

    ถ้ายังจำกันได้ ราวเดือนมี.ค.-เม.ย.2549 "มหาเสถียร" อาจารย์ประจำคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ในฐานะเลขาธิการ "องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์" ได้เข้าร่วมเปิดเวทีต่อต้านกลุ่มพันธมิตรฯ ร่วมกับชินวัตร หาบุญพาด นายกสมาคมพิทักษ์ผลประโยชน์ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ที่สวนจตุจักร

    อันเป็นปฐมบทของ "คนรักทักษิณ" หรือ "คนเสื้อแดง" ในเวลาต่อมา

    หลังรัฐประหาร 2549 "มหาเสถียร" กับ ผศ.ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ อาจารย์ประจำมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ขึ้นเวทีสนามหลวง แสดงจุดยืนต่อต้านเผด็จการ คมช. ร่วมกับ สมยศ พฤกษาเกษมสุข และกลุ่มวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ

    ต่อมา "เมธาพันธ์" กลายเป็นแกนนำ "แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ" (นปก.) รุ่น 2 หลังจากแกนนำ นปก.รุ่นแรก ถูกจับยกก๊วนในกรณีบุกบ้านป๋าเปรม

    ช่วงที่มีการร่างรัฐธรรมนูญ 2550 "มหาเสถียร" ในฐานะเลขาธิการเครือข่ายพิทักษ์ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ได้ออกโรงเคลื่อนไหวเรียกร้องให้บรรจุ "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยร่วมกับคณะสงฆ์จากมหาเถรสมาคม

   ว่ากันว่า ยุทธการ "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ" ได้รับการสนับสนุนสุดแรงจากวัดธรรมกาย

    ช่วงที่เกิดปรากฏการณ์แดงทั้งแผ่นดิน มหาหนุ่มใหญ่ขวัญใจแม่ยกเสื้อแดง ได้ออกเดินสายเปิดเวที "มหาเสถียรทอล์คโชว์" ตามชุมชนวิทยุคนเสื้อแดง

    ปี 2556 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มหาเสถียรได้รับการตั้งแต่งให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (สันติ พร้อมพัฒน์) 

    ปลายปีที่แล้ว มหาเสถียรได้วางแผนก่อการจัดตั้งสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา โดยร่วมมือกับ "แดงสายวัด" อย่าง ดร.เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ เดินสายขายความคิดกับพระเถระชั้นผู้ใหญ่

    นอกจากนี้ มหาเสถียรยังดึง "พระมหาโชว์ ทัสสนีโย" ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมพระพุทธศาสนาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) มาร่วมงานสานต่อแนวคิด "พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ"

    มิทันที่จะได้ประกาศจัดตั้งสมาคมฯ อย่างเป็นทางการ ก็เกิดเหตุ "ฟื้นคดีธรรมกาย" โดย "คณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา" ที่มี ไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน และ เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง เป็นที่ปรึกษา รวมถึง สิระ เจนจาคะ สมาชิก สปช.คนสนิทหลวงปู่พุทธะอิสระ เป็นกรรมการชุดดังกล่าวด้วย

    ประกอบกับการออกตัวแรงของหลวงปู่พุทธะอิสระ ที่พุ่งเป้าไปที่ "มหาเถรสมาคม" (มส.) จึงเกิดการรวมตัวของ "แดงสายวัด" อย่างฉับพลันทันที

    การชุมนุมใหญ่ของคณะสงฆ์ปลายสัปดาห์หน้า จะเป็นบทพิสูจน์ฝีมือ "นักยุทธวิธี" ที่มีประสบการณ์จาก "ม็อบต้าน คมช."

    ศึกนี้มีเดิมพัน..ระหว่างอดีตแกนนำ นปก. กับแกนนำ กปปส.ภาคตะวันตก และสำคัญที่ว่าฝ่ายอาณาจักร จะจัดการกับสถานการณ์ "ม็อบพระ" งวดนี้อย่างไร?