ธุรกิจน่าทำ

ธุรกิจน่าทำ

คนที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ นอกจากการเลือกทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ตัวเองสนใจแล้ว อีกวิธีหนึ่งคือการเลือกทำธุรกิจที่ยังมีความใหม่อยู่

การเลือกทำธุรกิจที่ยังเป็นของใหม่อยู่นั้นมีข้อดีมากมายหลายประการ ประการแรก คือ ธุรกิจที่เพิ่งเกิดใหม่ คู่แข่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นหน้าใหม่เหมือนๆ กันกับเรา พวกเขาจึงไม่มีแต้มต่อที่เกิดจากประสบการณ์หรือ learning curve ที่สูงกว่าเรามากนัก ต่างกับการทำธุรกิจที่มีเจ้าตลาดแล้ว หรือบริษัทส่วนใหญ่ทำธุรกิจนั้นๆ มานาน การที่เรายังอ่อนแออยู่เพราะว่าเป็นผู้เล่นรายใหม่ จะทำให้เรามีข้อเสียเปรียบคู่แข่งค่อนข้างมาก

ประการที่สอง ธุรกิจเกิดใหม่มักจะยังมีช่องว่างในตลาดเหลืออยู่มาก ทำให้ตลาดสามารถเติบโตได้ในอัตราสูงทุกปี ซึ่งเป็นภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกิจมากกว่า เพราะถ้าตลาดเติบโตสูง ความจำเป็นที่จะต้องแย่งส่วนแบ่งตลาดกันเองระหว่างผู้ประกอบการเพื่อรักษายอดขาย หรือเพื่อสร้างการเติบโตจะมีความจำเป็นน้อยกว่า ทุกคนต่างเติบโตได้ด้วยการหาลูกค้าใหม่ ไม่ต้องมาแย่งลูกค้ากันเองให้เลือดสาด

หากมองดูตลาด ณ ปัจจุบันนี้ มีธุรกิจเกิดใหม่หลายตัวที่มีความน่าสนใจ และมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกมาก หากใครก็ตามที่กำลังคิดไม่ออกว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี น่าจะลองมองธุรกิจต่อไปนี้เป็นทางเลือกดู

1. สินค้าออร์แกนิค นับวันคนรุ่นใหม่จะยิ่งใส่ใจสุขภาพมากขึ้น สินค้าอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับกระแสรักสุขภาพจึงเป็นกลุ่มสินค้าที่น่าจะมีลู่ทางที่จะเติบโตได้อีกเยอะ คนในอนาคตจะบริโภคสินค้าออร์กานิคมากกว่าทุกวันนี้ ตัวอย่างเช่น อาหารที่ปลอดสารเคมีต่างๆ หรือสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติล้วนๆ เป็นต้น นอกจากสินค้าออร์แกนิคจะมีศักยภาพที่จะเติบโตในอนาคตได้อีกมากแล้ว ยังเป็นสินค้าที่ขายได้ราคาอีกด้วย เพราะเป็นสิ่งที่คนเรากินเข้าในร่างกาย เราจึงยอมจ่ายเพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพมากกว่าสินค้าอย่างอื่น

2. ธุรกิจสิ่งแวดล้อม หมายถึงธุรกิจอะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม ที่จริงสินค้าพวกนี้อาจเป็นสินค้าธรรมดาทั้งหลายที่มีตลาดเก่าอยู่แล้ว แต่ธุรกิจใหม่อาจหันมาเน้นผลิตสินค้าธรรมดาเหล่านี้ด้วยวัสดุที่รีไซเคิลได้แทนก็ได้ จึงไม่เป็นต้องคิดอะไรใหม่ทั้งหมด โอกาสจึงยังมีอยู่อีกมากมายมหาศาล นอกจากนี้ ธุรกิจสิ่งแวดล้อมยังรวมไปถึง ธุรกิจกำจัดขยะ หรือธุรกิจพลังงานทางเลือก อีกด้วย

3. ธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันนี้ธุรกรรมบนอินเทอร์เน็ตมีอัตราการเติบโตปีละอย่างน้อย 50% ในประเทศไทยทุกปี ทุกคนกำลังย้ายตัวเองมาข้องเกี่ยวกับโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเสพสื่อ การติดต่อสื่อสาร การชำระเงิน การซื้อสินค้า ฯลฯ ทำให้ธุรกิจอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับโลกออนไลน์มีอัตราการเติบโตที่สูงกว่าเศรษฐกิจโดยรวมมาก และเชื่อว่าเทรนด์นี้จะยังดำรงอยู่อย่างต่อเนื่องอีกนับสิบปี การที่คนเรานั่งมองหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมากขึ้นทุกวัน ทำให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะหาลูกค้ามากขึ้นได้ด้วยการเข้าไปอยู่ในโลกของอินเทอร์เน็ต

4. ร้านอาหาร แม้ว่าร้านอาหารจะเป็นธุรกิจเก่าแก่แล้ว แต่เป็นธุรกิจที่ทำได้เรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารที่ต้องใช้ฝีมือในการปรุง ไม่ใช่อาหารที่สามารถใช้เครื่องจักรผลิตออกมาทีละเยอะๆ ได้ คนเราต้องการความแปลกใหม่ในการรับประทานอาหารอยู่เสมอ และความที่ธุรกิจนี้เกี่ยวข้องกับโลเคชั่น และต้องทำทีละจาน ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กได้เปรียบตลอดกาล ลองมองหาเมนูอาหารแบบใหม่ๆ ที่ยังไม่มีในเมืองไทย หรือในระแวกใกล้เคียงมาทำดู

5. สินค้าความคิดสร้างสรรค์ เช่น ของเล่น ของขวัญ รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นธุรกิจที่คนตัวใหญ่ไม่ได้เปรียบคนตัวเล็กมากนัก และนับว่าผู้คนจะให้ค่าของความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียมากขึ้นเรื่อยๆ คนเราต้องการความแปลกใหม่ เพื่อสร้างสีสันในชีวิตให้กับตนเองและคนรอบข้างอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ธุรกิจเกิดใหม่อาจดูแล้วไม่ค่อยมั่นคง เพราะช่วงใหม่ๆ ความไม่แน่นอนยังมีมาก อย่างไรก็ตาม ถ้าหากเราลองย้อนมองดูบริษัทหรือธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบความสำเร็จแล้วในปัจจุบัน หลายๆ บริษัทเป็นบริษัทที่เลือกทำธุรกิจนั้นๆ มาตั้งแต่ยุคที่ธุรกิจนั้นยังใหม่อยู่ และการที่เขากล้าเสี่ยงตั้งแต่ตอนที่ยังไม่ค่อยมีใครกล้าทำ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นผู้นำในตลาดนั้น และได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าในปัจจุบัน ต่างกับการที่เลือกทำธุรกิจที่อิ่มตัวแล้วตั้งแต่แรกเพราะรู้สึกว่ามั่นคงแน่นอน โอกาสที่จะประสบความสำเร็จเพราะว่าโดดเด่นกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจนคงมีไม่มากนัก