คณะปฏิรูปพลังงาน แนะใช้เทคโนโลยี Smart Grid

คณะปฏิรูปพลังงาน แนะใช้เทคโนโลยี Smart Grid

ระบบโครงข่ายอัจฉริยะ ช่วยบริหารจัดการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ ลดปริมาณการใช้พลังงาน ชะลอการสร้างโรงไฟฟ้าและโรงถ่านหินได้

คณะปฏิรูปพลังงาน เดินหน้าขับเคลื่อนแผนปฏิรูปพลังงาน 5 ปีแรก ปรับแผนพลังงาน ปรับโครงสร้างองค์กรพลังงาน พร้อมแนะใช้เทคโนโลยีสมาร์ทกริท Smart Grid ระบบโครงข่ายอัจฉริยะจากการใช้ระบบไฟฟ้ามาใช้ร่วมกับระบบโครงข่ายอัจฉริยะ ช่วยบริหารจัดการการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ ลดปริมาณการใช้พลังงาน ชลอการสร้างโรงไฟฟ้าและโรงถ่านหินได้ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกฟผ. ศึกษาทดลองใช้ เพื่อรองรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปีค.ศ. 2018

ดร.พรชัย รุจิประภา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน กล่าวว่า กรรมการปฏิรูปพลังงานได้จัดทำโรดแมปการปฏิรูปพลังงานระยะ 5 ปีแรก เพื่อปรับการบริหารจัดการพลังงานของภาครัฐใหม่ เพราะพลังงานเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจและการผลิตในตัวเองด้วย พลังงานยังเป็นต้นทุนการผลิตของภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนทั้งประเทศ ประมาณ 12% ถ้าเราบริหารจัดการไม่ดี ราคาพลังงานอาจจะเป็นภาระแก่ประชาชน และภาคอุตสาหกรรม ดังนั้น เป้าหมายใหญ่ของแผนปฏิรูปเราคือ สร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้มีเพียงพอ อยู่ในระดับราคารับได้ ไม่เป็นภาระแก่ทุกภาคส่วน และสร้างความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจได้

การขับเคลื่อนแผนปฏิรูปด้านพลังงานในระยะเร่งด่วน 5 ปีแรก ดำเนินการไปพร้อมกัน 3 เรื่องใหญ่ ได้แก่ แก้ปัญหาวิกฤติศรัทธาด้านความเชื่อมั่นในข้อมูลด้านพลังงานของภาครัฐ, แยกบทบาทหน่วยนโยบายกำกับและหน่วยปฏิบัติออกจากกัน และการพัฒนาแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปีค.ศ. 2018 (PDP) เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังเข้ามา แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปีค.ศ. 2018  จึงให้ความสำคัญกับการจัดการความต้องการใช้ไฟฟ้า โดยใช้อุปกรณ์เทคโนโลยีสมัยใหม่ ช่วยให้การใช้ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น และเกิดการใช้ไฟฟ้าลดน้อยลง เทคโนโลยีตัวนี้มีชื่อว่า สมาร์ทกริท (Smart Grid) ซึ่งนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในต่างประเทศ อย่างเช่น สหรัฐอเมริกา หรือประเทศในแถบยุโรป

"สมาร์ทกริท คือ โครงข่ายอัจฉริยะที่เกิดจากการใช้ระบบไฟฟ้า มาใช้ร่วมกับระบบโครงข่ายอัจฉริยะ ทำให้รู้ว่าปริมาณการใช้และการผลิตไฟฟ้าแบบเรียลไทม์มีปริมาณเท่าไร ในแต่ละช่วงเวลา สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาบริหารจดการการใช้ไฟฟ้าและสั่งการได้ว่า จะดึงพลังงานจากส่วนไหนมารองรับ ที่เป็นเหมือนการตั้งโปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ โดยใช้ระบบไอทีเข้ามาช่วย ซึ่งมีต้นแบบการใช้อย่างกว้างขวางในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศแถบยุโรป"

การวางแผนการพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ จึงมองเรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามารองรับ เพื่อช่วยให้การใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้า หรือโรงถ่านหินลดน้อยลง และสามารถชลอการสร้างโรงไฟฟ้า หรือโรงถ่านหินใหม่ โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการศึกษาทดลองการใช้ โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

ดร.พรชัย กล่าวอีกว่าระบบสมาร์ทกริท ยังเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการไฟฟ้า ในส่วนที่เป็นพลังงานส่วนเกินไหลเข้า–ออก จากครัวเรือนที่ติดตั้งโซลารูฟ ที่เกิดจากแผนปฏิรูปพลังงานส่งเสริมให้เอกชนและครัวเรือนมีการติดตั้งโซลารูฟเสรี เพื่อผลิตไฟฟ้าไว้ใช้เองในครัวเรือนได้ พลังงานที่เหลือจากการใช้ให้ขายออกได้ กลุ่มครัวเรือนหรือเอกชนสามารถรวมตัวกันขายไฟฟ้าส่วนเกินนี้ให้แก่การไฟฟ้านครหลวงได้ แต่ต้องรอเวลาให้การไฟฟ้านครหลวง เตรียมระบบรองรับ โดยใช้ระบบสมาร์ทกริท รองรับการบริหารจัดการไฟฟ้าส่วนเกินที่ไหลออกจากครัวเรือน และสามารถป้อนไฟฟ้ากลับสู่ครัวเรือนกรณีที่พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากโซลารูฟมีไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นการทำงานระบบทูเวย์

ทั้งนี้การไฟฟ้านครหลวงต้องออกแบบโครงข่ายสายส่งพลังงานใหม่ให้รองรับได้ การส่งเสริมติดตั้งโซลารูฟเสรีจึงจะเกิดขึ้นได้ และมองว่าจะส่งเสริมให้เกิดอาชีพใหม่ในการบริหารกริท โดยครัวเรือนต่างๆ ที่ติดตั้งโซลารูฟ สามารถรวมตัวกันเป็น โฮลเซลเลอร์ เพื่อขายพลังงานส่วนเกิน จากการบริหารกริท

นับจากเดือนเมษายน 2561 นี้ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จะต้องเริ่มดำเนินการตาม  Action Plan 17 ประเด็นปฏิรูป ใน 6 ด้าน รวมถึงการสนับสนุนให้เกิดการติดตั้งโซลารูฟเสรี เป็นหนึ่งในแผนการขยายการลงทุนและสร้างฐานเศรษฐกิจใหม่ด้วยอุตสาหกรรมพลังงานในปี 2561 จะสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานทดแทน อาทิ ไม้โตเร็วสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล โซลารูฟเสรี และจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเร่งกำหนดมาตรการสนับสนุนการลงทุนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่มีมูลค่าการลงทุนในปัจจุบันรวม 1 ล้านล้านบาท ในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ให้สามารถขยายการลงทุนเพิ่มอีก 3 แสนล้านบาทภายในปี 2565

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด

คุณเกษณีภร เจษฎาบัณฑิต (เนส) โทร. 084-665-6159

E-mail: [email protected]

ณิชกุล ศรีกุล

Nichkul Srikul

Neo Target Company Limited

317 Kamolsukosol Building, 14th Floor,
Unit C,D,E, Silom Road, Silom, Bangrak
Bangkok, 10500 Thailand
Tel. 660 2631 2290-5
Fax. 660 2234 6192-3
MP. 669 2291 6481