'Maserati' เปิดตัว EV สปอร์ตเปิดประทุน 'เร็วที่สุดในโลก' ราคาเริ่มต้น 8 ล้าน!

'Maserati' เปิดตัว EV สปอร์ตเปิดประทุน 'เร็วที่สุดในโลก' ราคาเริ่มต้น 8 ล้าน!

“Maserati” แบรนด์ซูเปอร์คาร์ชื่อดัง เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นเปิดประทุน ดีไซน์สุดพรีเมียม พร้อมเคลมว่าเป็น EV เปิดประทุนที่ “เร็วที่สุดในโลก” ตั้งราคาเริ่มต้นราว 8 ล้านบาท

เมื่อไม่นานนี้ บริษัท Maserati (มาเซราติ) ผู้ผลิตซูเปอร์คาร์ระดับพรีเมียมของอิตาลี เปิดตัว “Maserati Grancabrio Fogore” (มาเซราติ กรันคาบริโอ โฟลกอเร) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า (EV) รุ่นเปิดประทุน ที่มาพร้อมดีไซน์สุดหรู และทำความเร็วได้สูงสุด 290 กม./ชม. ถึงแม้ว่าโดยปกติแล้ว รถ EV ไม่ได้มีจุดขายที่อัตราทำความเร็วสูงสุด เนื่องจากข้อจำกัดเกี่ยวกับระบบเกียร์

Maserati ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์รถหรูชื่อดังที่กำลังแข่งขันด้าน EV อ้างว่า ในทางทฤษฎีแล้ว ความเร็วสูงสุดระดับนี้ จะทำให้ Grancabrio Fogore เป็น EV สปอร์ตเปิดประทุนที่ “เร็วที่สุดในโลก” และยังสามารถเร่งความเร็ว 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 2.8 วินาที ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อยสำหรับคนรักรถสปอร์ต

นอกจากนั้น รถรุ่นล่าสุดของ Maserati ได้เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตรที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิน มาเป็นชุดมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัวจาก “Granturismo Fogore” รถสปอร์ต EV รุ่นแรกของค่าย ขณะเดียวกัน Grancabrio Fogore ทำงานด้วยกำลังไฟฟ้า 800 โวลต์ ซึ่งหมายความว่า สามารถชาร์จไฟฟ้าด้วยอัตราสูงถึง 270 กิโลวัตต์ ระดับเดียวกับที่ใช้ในสถานีชาร์จของ “Tesla” ค่ายรถ EV รายใหญ่

ด้าน ดาวิเด ดาเนซิน (Davide Danesin) หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมกลุ่มผลิตภัณฑ์ GT และ Quattroporte ของ Maserati กล่าวว่า รถสปอร์ตเปิดประทุนรุ่นนี้ ให้ความสำคัญกับ “ความสะดวกสบาย” มากกว่า “ความคล่องตัว” 

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Grancabrio Fogore คือสามารถรองรับผู้โดยสาร 4 ที่นั่ง มีโหมดการขับขี่ทั้งหมด 4 โหมด ได้แก่ Max Range, GT, Sport และ Corsa ซึ่งเปิดใช้งานผ่านระบบควบคุมแบบหมุนบนพวงมาลัย และยังมาพร้อมกับหลังคาผ้าที่ออกแบบมาให้ใช้พื้นที่น้อยที่สุดในห้องท้ายรถ โดยมีให้เลือก 5 สี สามารถเปิดออกภายใน 14 วินาที และปิดภายใน 16 วินาที เพียงกดปุ่มเดียว

นอกจากนี้ ภายในรถยังมีระบบอุ่นคอระดับมาตรฐานที่ติดตั้งในเบาะนั่ง ซึ่งให้ความร้อนได้ถึง 3 ระดับ เหมาะกับการเดินทางในสภาพอากาศเมืองหนาวในยุโรปเป็นอย่างมาก (แต่อาจจะไม่เหมาะกับอากาศร้อนในไทย)

สำหรับรถสปอร์ต EV เปิดประทุนคันนี้ซึ่งมีจุดแข็งเรื่องความเร็วและความงามที่เหนือชั้น คาดว่าจะมีราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 2.2 แสนดอลลาร์ หรือราว 8 ล้านบาท เมื่อวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในต้นปี 2568

อ้างอิง: Forbes, iol