“เกาะชวา” อินโดนีเซีย มีภูมิคุ้มกันต้านโควิดแล้ว 99%

“เกาะชวา” อินโดนีเซีย มีภูมิคุ้มกันต้านโควิดแล้ว 99%

“เกาะชวา” หมู่เกาะที่มีประชากรมากอันดับต้นๆ ของอินโดนีเซีย ขณะนี้ประชาชนเกือบทั้งหมดมีแอนติบอดีต้านโควิด-19 แล้ว อันเนื่องมาจากการติดเชื้อก่อนหน้านี้ และการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส

นายแพนโด รีโอโน นักระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยอินโดนีเซีย เปิดเผยผลสำรวจที่ทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกับรอยเตอร์ว่า เมื่อเดือน มี.ค.2565 ได้ทำการศึกษาประชากร 2,100 คน ที่พักอาศัยในเกาะชวา ที่เป็นเกาะมีผู้พักอาศัยราว 150 ล้านคน มีภูมิคุ้มกันต้านโควิดแล้ว 99%

ขณะที่บาหลีเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้ทำการสำรวจประชากร 99.2 พบว่า มีแอนติบอดีต้านโควิด-19 เพิ่มขึ้น 6% 

 "ในการสำรวจครั้งล่าสุด พบระดับแอนติบอดีสูงขึ้น เนื่องจากการฉีดบูสเตอร์โดสครอบคลุมประชากรมากขึ้น ทำให้ประชากรมีภูมิต้านทานไวรัสเพิ่ม" รีโอโน กล่าว

ยอดผู้ป่วยรายวันของอินโดนีเซียลดลงอย่างมาก และเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 ส่วนหนึ่งมาจากมีการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ประมาณ 60% ของ 270 ล้านคนที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดแล้ว 

รีโอโน กล่าวด้วยว่า ภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งในสังคม อาจอธิบายการติดเชื้อโอมิครอนที่ลดลงในอินโดนีเซียได้  

ในการศึกษาเมื่อเดือนธันวาคมกับประชาชน 22,000 คน ทั่วประเทศ และพบว่า 86% ของชาวอินโดนีเซียมีแอนติบอดีแล้ว

เมื่อเร็วๆ นี้ อินโดนีเซียได้ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการระบาดใหญ่ ซึ่งรวมถึงการยกเว้นการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางเป็นจำนวนมากเป็นเวลา 2 ปี ในช่วงวันหยุดพักผ่อนของชาวมุสลิมในเดือนรอมฎอน

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลการศึกษาระดับภูมิคุ้มกันของเกาะชวา มีความใกล้เคียงกับสหราชอาณาจักรที่กลุ่มผู้ใหญ่มีภูมิคุ้มกันถึง 99% แล้ว