“อินเดีย” โดน WHO กล่าวหาแก้ยอดโควิดเสียชีวิต ต่ำกว่าจริง 3.5 ล้านคน

“อินเดีย” โดน WHO กล่าวหาแก้ยอดโควิดเสียชีวิต ต่ำกว่าจริง 3.5 ล้านคน

"องค์การอนามัยโลก" กล่าวหาอินเดีย พยายามแก้ไขยอดผู้เสียชีวิตโควิด-19 หลังคำนวนแล้วพบ อินเดียนับยอดผู้เสียชีวิตต่ำกว่าความเป็นจริงประมาณ 3.5 ล้านคน ขณะที่ประชาชนอินเดียกำลังกลับมาเผชิญการระบาดไวรัสระลอกใหม่อีกครั้ง

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า อินเดียรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 อย่างเป็นทางการ 520,000 คน แต่จากการวิเคราะห์เชิงลึกและการสอบสวนข้อมูลโดย WHO รวมแล้วมีมากกว่า 4 ล้านคน ซึ่งจะเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศที่สูงที่สุดในโลก 

 รายงานตัวเลขนี้ รวมที่ประมาณการครั้งก่อนของนักวิทยาศาสตร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล และวารสารทางการแพทย์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดในอินเดียที่แท้จริงนั้นสูงกว่าสถิติทางการถึง 10 เท่า

ยอดเสียชีวิตดังกล่าว อินเดียเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสอง เมื่อเดือนเมษายน 2564 ขณะนั้นพบว่า อินเดียไม่อาจสกัดกั้นการระบาดได้ดีพอ รวมทั้งเผชิญวิกฤติการรักษาพยาบาล ขาดแคลนยา และออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย

ตามรายงานเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ของ WHO ระบุว่า อินเดียปฏิเสธที่จะยอมรับตัวเลขผู้เสียชีวิตและวิธีการนับที่ถูกต้อง 

อย่างไรก็ตาม อินเดียเปิดเผยยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายวัน เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในวันจันทร์ (18 เม.ย.) จากวันก่อนหน้า ซึ่งติดโควิดเพิ่มมากกว่า 2,183 รายเป็นครั้งแรกในรอบเดือน ส่งผลยอดสะสมรวม 43 ล้านราย และรัฐเกรละทางตอนใต้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก