ศรีลังกาขึ้นราคาน้ำมันก่อน รมว.คลัง คุย IMF

ศรีลังกาขึ้นราคาน้ำมันก่อน รมว.คลัง คุย IMF

บริษัทค้าปลีกน้ำมันรายใหญ่ของศรีลังกาขึ้นราคา 35% ในช่วงที่รัฐบาลเตรียมเจรจาครั้งสำคัญกับไอเอ็มเอฟที่กรุงวอชิงตัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน “ลังกา ไอโอซี” บริษัทค้าปลีกน้ำมันที่คิดเป็นหนึ่งในสามของตลาดขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 75 รูปีศรีลังกา มาอยู่ที่ลิตรละ 327 รูปี ส่วน น้ำมันเบนซินขึ้นราคา 35 รูปีมาอยู่ที่ 367 รูปี (ราว 39.6 บาท)

ด้านรัฐวิสาหกิจ “ซีลอนปิโตรเลียมคอร์ปอเรชัน” ซึ่งคิดเป็นสองในสามของตลาด และสั่งปันส่วนน้ำมันเมื่อสัปดาห์ก่อน ยังไม่ขึ้นราคาในตอนนี้แต่ปั๊มน้ำมันส่วนใหญ่ไม่มีน้ำมันแล้ว

ลังกา ไอโอซี บริษัทลูกของอินเดียน ออยล์ คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า เนื่องจากเงินรูปีศรีลังกาอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว ทำให้บริษัทต้องปรับราคาหลังจากขึ้นไปแล้ว 20% เมื่อสามสัปดาห์ก่อน

ตั้งแต่เริ่มปี 2565 ราคาน้ำมันเบนซินขึ้นไปแล้ว 90% ส่วนดีเซลที่มักใช้ในภาคการขนส่งขึ้นไปถึง 138%

“เงินรูปีอ่อนค่าลงกว่า 60% ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ทำให้ลังกา ไอโอซีต้องขึ้นราคาขายปลีกอีกครั้งมีผลตั้งแต่วันนี้” บริษัทแจงเหตุผล

ข่าวน้ำมันขึ้นราคาเกิดขึ้นในช่วงที่ นายอาลี ซาบรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง คนใหม่นำตัวแทนไปกรุงวอชิงตัน เพื่อหาเงินกู้ 3-4 พันล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) นำมาแก้ปัญหาวิกฤติดุลการชำระเงิน และเพิ่มทุนสำรองระหว่างประเทศที่ร่อยหรอเต็มที

สัปดาห์ก่อนรัฐบาลประกาศพักชำระหนี้มหาศาล ตลาดหลักทรัพย์โคลอมโบ ระงับการซื้อขายเป็นเวลาห้าวันเริ่มตั้งแต่วันนี้ (18 เม.ย.65) ท่ามกลางความวิตกว่าตลาดจะล่ม

ทั้งนี้ ศรีลังกาเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจรุนแรงตั้งแต่โควิด-19 ระบาด จำนวนเงินที่แรงงานในต่างแดนส่งกลับประเทศมีน้อยลง ภาคการท่องเที่ยวที่เคยทำเงินเสียหาย สองส่วนนี้คือ แหล่งนำเงินตราเข้าประเทศ เดือน มี.ค.2563 รัฐบาลต้องประกาศห้ามนำเข้าสินค้าหลายอย่างเพื่อสงวนเงินตราต่างประเทศ ตอนนี้ศรีลังกายังเผชิญเงินเฟ้อสูงเป็นประวัติการณ์ด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์