บราซิลจ่อยกเลิกมาตรการฉุกเฉินสาธารณสุขเร็วๆ นี้

บราซิลจ่อยกเลิกมาตรการฉุกเฉินสาธารณสุขเร็วๆ นี้

บราซิลประกาศ จะยกเลิกมาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ใช้มากว่าสองปีภายในไม่กี่วันนี้ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน นายมาร์เซโล เควียโรกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบราซิล แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (17 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2563 ตอนที่โควิด-19 เริ่มกระจายไปทั่วโลก หลังจากพบครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน จะยุติลงเร็วๆ นี้ โดยจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในกฤษฎีกา “2-3 วันข้างหน้า”

“อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าโควิด-19 สิ้นสุด เราจะใช้ชีวิตอยู่กับไวรัสต่อไป” รัฐมนตรี ระบุ

บราซิลมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 660,000 คน เป็นประเทศที่ระบาดหนักเป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตลดลงอย่างรวดเร็วหลังทางการเร่งฉีดวัคซีน ปัจจุบันประชากรราว 75% ของ 212 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบแล้ว

การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดี ฌาอีร์ โบลโซนารู  ผู้มองโควิดเป็นเหมือน “ไข้หวัดเล็กน้อย” ร้องขอกับรัฐมนตรีเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อนให้ออกกฤษฎีกา “ยุติการระบาดใหญ่” และขอให้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติ

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้บราซิลผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับนักเดินทางต่างชาติไปแล้ว นักเดินทางต่างชาติฉีดวัคซีนครบแล้วเข้าบราซิลไม่ต้องกักตัว 14 วัน

ประธานาธิบดีขวาจัดรายนี้ เตรียมตัวลงเลือกตั้งอีกครั้งในปีนี้ ที่ผ่านมาเขาถูกวิจารณ์หนักมากเรื่องการจัดการโควิด

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์