เทศกาลดนตรี "Coachella" ปลุกเศรษฐกิจทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย

เทศกาลดนตรี "Coachella" ปลุกเศรษฐกิจทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย

กลับมาอีกครั้ง “โคเชลลา” (Coachella) เทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอยหลังระบาดโควิดผ่านไป 3 ปี คาดจะช่วยพลิกฟื้นอุตสาหกรรมคอนเสิร์ตกว่า 3 ล้านดอลลาร์ และปลุกเศรษฐกิจในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย ให้มีชีวิตชีวาขึ้น

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ทำให้เทศกาลดนตรีโคเชลลา (Coachella) หยุดชะงักไป กระทั่งการกลับมาใหม่ครั้งนี้ ได้กระตุ้นธุรกิจดนตรีในเขตพื้นที่ทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐให้กลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง ถือมีความสำคัญในการขับเคลื่อนกลไกทางเศรษฐกิจ

งานโคเชลลา เป็นเทศกาลศิลปะและดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และเป็นช่วงเวลาที่หลายคนคอยชมวงดนตรีคุณภาพสุดเจ๋ง ซึ่งทุกปีจัดจะขึ้นที่เอมไพร์โปโลคลับ เมืองอินดิโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับปี 2022 นี้ได้ประกาศจัดงานอีกครั้ง ทั้งหมด 2 สัปดาห์เช่นเคย ในวันที่ 15-17 เมษายน และวันที่ 22-24 เมษายน 

อินดิโอเป็น “เมืองแห่งเทศกาล” แค่เฉพาะธุรกิจนี้สามารถทำรายได้ให้คนในพื้นที่ประมาณ 3 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงรายได้จากการซื้อตั๋วเข้างานและจัดเก็บภาษีจากแคมป์ที่พักชั่วคราว

ธุรกิจบริการจะได้รับประโยชน์จากเทศกาลโคเชลลาเต็มๆ ตั้งแต่ร้านขายเหล้า โรงแรม ที่พัก ไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ส่งผลให้เงินสะพัดสูงขึ้นไปอีก 

เมดินา บอกกับเอเอฟพีว่า “เราพร้อมทุกอย่าง แต่โควิด-19 ก็พังทุกอย่าง” ปีนี้ ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเธอทำเงินได้มากกว่า 1,000 ดอลลาร์ในวันแรก ของเทศกาลโคเชลลา

เทศกาลนี้ ดึงดูดผู้คนมากกว่า 125,000 คนมาร่วมงานต่อวัน และมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ 2 - 3 วัน 

ผู้คนหลายพันคนเข้าพักในโรงแรมในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ปาล์มสปริงส์ พื้นที่รีสอร์ทที่ล้อมรอบด้วยภูเขาซาน จาซินโต และเป็นที่รู้จักจากต้นปาล์ม สนามกอล์ฟ และสปา

ชาร์ เปอร์ชิท ผู้จัดการของโรงแรมโซโล เล่าว่า ธุรกิจโรงแรมซบเซาหลายปี แต่ตอนนี้โรงแรมเราเต็มทุกห้องแล้ว 

"ห้องพักเกือบทั้งหมดของโรงแรมโซโลที่มีอยู่ 162 ห้องถูกจอง โดยผู้ร่วมงานเทศกาลโคเชลลา ตลอดในช่วงสองสัปดาห์ที่จัดงานนี้" เปอร์ชิทกล่าว 

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการโรงแรมโซโลกล่าวด้วยว่า ฉันรู้ว่าพวกเขามาเพื่อดนตรี แต่ความจริง พวกเขาได้ฟื้นเศรษฐกิจในอินดิโอให้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง