ทวิตเตอร์ใช้วิธีวางยาพิษ หลังมีบริษัทขอซื้อแข่ง'อีลอน มัสก์'

ทวิตเตอร์ใช้วิธีวางยาพิษ หลังมีบริษัทขอซื้อแข่ง'อีลอน มัสก์'

ทวิตเตอร์อิงค์ใช้ “การวางยาพิษ” จำกัดความสามารถไม่ให้อีลอน มัสก์ เพิ่มหุ้นในทวิตเตอร์ หลังมีข่าวอีกหนึ่งบริษัทจะซื้อแข่งกับเจ้าพ่อเทสลา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าววงในว่า โทมา บราโว บริษัทนอกตลาดเน้นเทคโนโลยี ซึ่งมีสินทรัพย์กว่า 1.03 แสนล้านดอลลาร์เมื่อสิ้นเดือน ธ.ค. แจ้งกับทวิตเตอร์ว่า กำลังหาช่องทางซื้อทวิตเตอร์ แต่แหล่งข่าวเตือน ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า โทมา บราโว จะขอซื้อด้วยวงเงินเท่าใด และไม่แน่ว่าการซื้อแข่งนี้จะเป็นจริงแค่ไหน

โฆษกโทมา บราโว ไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ตัวแทนทวิตเตอร์ยังไม่ตอบข้อซักถาม หนังสือพิมพ์นิวยอร์กโพสต์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า โทมา บราโว กำลังพิจารณาขอซื้อทวิตเตอร์ 

ล่าสุด ทวิตเตอร์แถลงว่า บริษัทใช้วิธีวางยาพิษ (poison pill) ขายหุ้นเพิ่มให้ผู้ถือหุ้นรายอื่นในราคาส่วนลด เพื่อตัดกำลังผู้ที่ถือหุ้นเกิน 15% ที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า แผนสิทธิผู้ถือหุ้น การวางยาพิษมีผลเป็นเวลา 364 วัน

วิธีนี้ไม่ได้ปิดกั้นมัสก์ในการซื้อหุ้นโดยตรงจากผู้ถือหุ้นทวิตเตอร์ด้วยการเปิดคำขอเสนอซื้อ แม้ว่าการวางยาพิษจะป้องกันผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของทวิตเตอร์ไม่ให้ขายหุ้นของตน กล่าวคือ เป็นการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ถือหุ้นเดิม สามารถซื้อหุ้นเพิ่มทุนได้ ในราคาพิเศษ ทำให้อีลอน มัสก์จะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้แค่ชั่วคราว จึงอาจไม่อยากเข้ามีเทคโอเวอร์แล้ว