เฟอร์เรโรหยุดซื้อน้ำมันปาล์มบ.มาเลเซียละเมิดสิทธิแรงงาน

เฟอร์เรโรหยุดซื้อน้ำมันปาล์มบ.มาเลเซียละเมิดสิทธิแรงงาน

บริษัทขนมอิตาลี “เฟอร์เรโร” แถลงหยุดใช้น้ำมันปาล์มจากไซม์ดาร์บีแพลนเทชันของมาเลเซีย หลังสหรัฐพบว่าบริษัทนี้บังคับใช้แรงงาน ถือเป็นความเสื่อมเสียทั้งบริษัทและมาเลเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ช่วงสองปีที่ผ่านมาการดูแลแรงงานของมาเลเซียถูกจับตามองมาก หกบริษัทรวมทั้งไซม์ดาร์บีถูกศุลกากรสหรัฐห้ามนำเข้าสินค้าจากข้อกล่าวหาบังคับใช้แรงงาน

น้ำมันปาล์ม น้ำมันพืชที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดเป็นส่วนประกอบสำคัญในช็อกโกแลตเฟอร์เรโรรอเชอร์ และนูเทลลาทาขนมปัง ช่วยให้สินค้าดังทั้งสองตัวมีเนื้อเรียบเนียนยืดอายุการเก็บรักษา

ล่าสุดเฟอร์เรโรแจ้งกับรอยเตอร์ทางอีเมล “เมื่อวันที่ 6 เม.ย. เราได้ขอให้ซัพพลายเออร์โดยตรงทั้งหมดหยุดจัดหาน้ำมันปาล์มและน้ำมันเมล็ดปาล์มที่ได้โดยทางอ้อมจากไซม์ดาร์บีให้กับเฟอร์เรโรจนกว่าจะประกาศเปลี่ยนแปลง เฟอร์เรโรจะปฏิบัติตามการตัดสินใจของหน่วยงานศุลกากรและปกป้องชายแดนสหรัฐ”

แม้เฟอร์เรโรซื้อน้ำมันพืชจากไซม์ดาร์บีเพียงเล็กน้อย แต่ความเคลื่อนไหวนี้ที่ตามรอยคาร์กิลล์อิงค์, เฮอร์ชีย์โค และเจเนอรัลมิลส์อิงค์ อาจทำลายความโดดเด่นของไซม์ดาร์บีในฐานะผู้นำการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน

ไซม์ดาร์บีกล่าวกับรอยเตอร์ว่า บริษัทคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ผู้ถือหุ้นทุกคนที่มุ่งมั่นเรื่องความยั่งยืนมั่นใจได้ถึงความรับผิดชอบและความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของบริษัท ไซม์ดาร์บีแจ้งด้วยว่า เฟอร์เรโรไม่ใช่ลูกค้า

ราคาหุ้นของไซม์ดาร์บีบ่ายวันนี้ร่วงลง 4% มากกว่าดัชนีหลักในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียที่ลดลง 0.3%

ไอวี อึ้ง หัวหน้าฝ่ายวิจัยการปลูกพืชประจำภูมิภาค บริษัทซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีรีเสิร์ช กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญมากคือไซม์ดาร์บีต้องขจัดความกังวลโดยเร็วหลังลูกค้าหลักถอนตัว ไม่เช่นนั้นแล้วลูกค้ารายอื่นอาจเลิกซื้อตามไปด้วย

สัปดาห์นี้เฟอร์เรโรตอบข้อซักถามของรอยเตอร์ เรื่องซัพพลายเออร์ได้รับคำขอให้หยุดซื้อน้ำมันปาล์มจากไซม์ดาร์บี เฟอร์เรโรตอบว่า บริษัทไม่ได้ซื้อจากไซม์ดาร์บีโดยตรง บริษัทนี้จัดหาน้ำมันปาล์มให้เพียง 0.25% ของปริมาณที่เฟอร์เรโรใช้