ฟังความเห็นกูรู! ‘อีลอน มัสก์’ ขอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ 100%

ฟังความเห็นกูรู! ‘อีลอน มัสก์’ ขอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ 100%

คำเสนอซื้อทวิตเตอร์แบบช็อกโลกของอีลอน มัสก์ เรียกปฏิกิริยาทั้งหวาดวิตกและเสียงเชียร์ จะเกิดอะไรขึ้นหากแพลตฟอร์มดังตกอยู่ในมืออภิมหาเศรษฐีใจเร็วผู้สนับสนุนให้ผู้คนทวีตข้อความได้ยาวขึ้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน หลังจากอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา เสนอซื้อทวิตเตอร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลสูงสุดรายหนึ่งของโลก บรรดาผู้จับตาเทคโนโลยีก็เกิดความกังวลทันทีเรื่องการตรวจสอบ การสร้างวาทกรรมสาธารณะ รวมไปถึงผลกระทบต่อประชาธิปไตย

“ทวิตเตอร์สำคัญเกินกว่าให้คนๆ เดียวมาเป็นเจ้าของแล้วควบคุมได้ มันควรไปในทางตรงข้าม ทวิตเตอร์ต้องกระจายอำนาจ” เฟรด วิลสัน นักธุรกิจร่วมทุนทวีตความเห็น

อย่างไรก็ตาม ดีล 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในหลายแนวรบ เช่น เป็นไปได้ว่าคณะกรรมการบริหารและผู้ถือหุ้นไม่ยอม และยังไม่มีข้อมูลว่ามัสก์จะหาเงินจากไหนมาซื้อหุ้นด้วยเงินสดทั้งหมด

เจ้าชายอัลวาลีด บิน ตาลัล แห่งซาอุดีอาระเบียแสดงความเห็นถึงข้อเสนอนี้ว่า ราคาต่ำไป เจอมัสก์ตั้งคำถามกลับถึงมุมมองเสรีภาพในการพูดของสื่อซาอุดีอาระเบีย

ต่อมาในวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) มัสก์เผยรายละเอียดเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของตนว่า เขาอยากยกเลิกอัลกอริธึมที่ใช้บนทวิตเตอร์ ถึงขนาดอยากให้ผู้คนมาช่วยกันพิจารณาและเสนอแนะการเปลี่ยนแปลง

มัสก์ย้ำจุดยืนของตนเอง ที่ชอบแนวทางดูแลเนื้อหาแพลตฟอร์มแบบไม่เข้าไปก้าวก่าย ปมนี้เรียกเสียงวิจารณ์ให้กับทวิตเตอร์ โดยเฉพาะตัวอย่างการละเมิดเงื่อนไขการให้บริการของคนดังหลายเคส เช่น การวิจารณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องมานานว่าควรระงับบัญชีทวิตเตอร์เขาได้แล้ว แต่พอบล็อกบัญชีทรัมป์ด้วยเกรงว่าเขาจะปลุกปั่นความรุนแรง แฟนคลับก็ไม่พอใจ

ในการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี มัสก์กล่าวโดยไม่ได้ระบุถึงทรัมป์ว่า สิ่งที่คนต้องการจริงๆ คือ การพูดที่มีอิสระมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

นักวิจารณ์โต้แย้งว่า ฟรีสปีชอย่างเต็มที่บนโซเชียลมีเดียอาจกลายเป็นความโกลาหลในโลกจริง

“ผมห่วงผลกระทบต่อสังคมและการเมือง ถ้าอีลอน มัสก์ได้ครองทวิตเตอร์ ดูเหมือนเขาเชื่อว่าบนโซเชียลมีเดียอะไรๆ ก็ทำได้ สำหรับความอยู่รอดของประชาธิปไตย เราต้องการเพิ่มเนื้อหาไม่รุนแรงไม่ใช่ลด” แมกซ์ บูต คอลัมนิสต์วอชิงตันโพสต์ทวีตข้อความ

กระนั้นผู้สนับสนุนการซื้อแบบไม่ปรานีของมัสก์ตอบรับเต็มที่

“นี่คือข่าวดีที่สุดในรอบหลายปีสำหรับฟรีสปีช” ไนเกล ฟาราจ นักการเมืองประชานิยมอังกฤษ ผู้ช่วยรณรงค์แคมเปญเบร็กซิท ทวีตสนับสนุน

ชาวอเมริกันสายอนุรักษนิยมอย่าง ส.ว.เท็ด ครูซ ก็สนับสนุนให้ลดการกลั่นกรอง

“ถ้าฝ่ายซ้ายคิดว่าพวกเขาถูก แล้วจะกลัวทำไมกับฟรีสปีช” ครูซทวีตตอบคำวิจารณ์ของบูต

อย่างไรก็ตาม ทั้งฝ่ายซ้ายและขวาในบริบทการเมืองสหรัฐต่างเคลือบแคลงถึงอำนาจที่กระจุกตัวอยู่ในมือของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และขาดการตรวจสอบ

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐเจอทางตันมานานเรื่องการกำกับดูแลบิ๊กเทค จนแต่ละรัฐต้องออกกฎ สอบสวน และฟ้องคดีกันเอง

มายา เซฮาวี ผู้ประกอบการเทคโนโลยี ทวีตข้อความว่า หากทวิตเตอร์เป็นบริษัทเอกชนก็ยิ่งลดการตรวจสอบได้จากสาธารณะที่โซเชียลมีเดียควรมี

สำหรับเมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊คเป็นบริษัทมหาชน แต่มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งควบคุมบริษัทได้เพราะหุ้นที่เขาเป็นเจ้าของ

นักวิจารณ์กล่าวเสมอมาว่า เฟซบุ๊คมีปัญหาก้าวไม่พ้นชื่อเสียงเก่าแต่การเป็นโซเชียลมีเดียทำกำไรได้ทำให้เฟซบุ๊คยังคงมีอำนาจ

ส่วนแนวคิดที่จะทำบริษัทมหาชนอย่างทวิตเตอร์ ให้อำนาจอยู่ในมือของมัสก์ก็มีคนโต้แย้ง แพลตฟอร์มนี้เคยได้ชื่อว่าเป็นจัตุรัสโลกในการแลกเปลี่ยนความคิด ให้ความสำคัญกับสิทธิในการพูด

“ฉันต้องซื้อจัตุรัสสาธารณะมาเป็นของส่วนตัวเพื่อรักษามันไว้ ลองพูดออกมาดังๆ ฟังดูตลกเนอะ” เรเน ดิเรสตา ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเทคนิค Stanford Internet Observatory ให้ความเห็น