รัสเซียขู่ประจำการนิวเคลียร์ถ้าสวีเดน-ฟินแลนด์เข้านาโต

รัสเซียขู่ประจำการนิวเคลียร์ถ้าสวีเดน-ฟินแลนด์เข้านาโต

คนใกล้ชิดปูตินเตือนนาโต ถ้าสวีเดน-ฟินแลนด์เป็นสมาชิก รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเหนือเสียงในทะเลบอลติก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่ฟินแลนด์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัสเซีย 1,300 กิโลเมตรและสวีเดนกำลังพิจารณาเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) โดยฟินแลนด์จะตัดสินใจใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

นายดิมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงรัสเซีย กล่าวว่า ถ้าสวีเดนและฟินแลนด์เข้าร่วมนาโต รัสเซียจะเสริมกำลังทางบก เรือ อากาศในทะเลบอลติกให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น พร้อมกันนั้นเขายังข่มขู่เรื่องนิวเคลียร์ด้วยการกล่าวว่า จะไม่มีการคุยเรื่องบอลติกปลอดนิวเคลียร์อีกต่อไป 

รัสเซียมีเมืองคาลินินกราดเป็นดินแดนส่วนแยกอยู่ริมทะเลบอลติกถูกประกบโดยโปแลนด์และลิทัวเนีย

อดีตประธานาธิบดีรัสเซียระหว่างปี 2551-2555 หวังด้วยว่า ฟินแลนด์และสวีเดนจะเข้าใจ ถ้าไม่พวกเขาต้องใช้ชีวิตโดยมีอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเหนือเสียงตั้งอยู่ใกล้บ้าน

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐตอบคำถามเรื่องแนวโน้มรับสวีเดนและฟินแลนด์เข้านาโตหลังคำขู่ของรัสเซีย นายเน็ด ไพรซ์โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า จุดยืนรัฐบาลวอชิงตันไม่เปลี่ยนแปลง พร้อมย้ำ “ประตูนาโตเปิดเสมอ พูดโดยไม่กล่าวถึงประเทศใดเป็นการเฉพาะ ไม่ต้องกังวลเลยว่าการขยายสมาชิกนาโตจะเป็นอะไรมากกว่าการส่งเสริมเสถียรภาพในทวีปยุโรป”

 ทั้งนี้ รัสเซีย ประเทศที่มีคลังแสงหัวรบนิวเคลียร์มากที่สุดในโลก, จีน และสหรัฐ เป็นหนึ่งในผู้นำโลกด้านเทคโนโลยีขีปนาวุธเหนือเสียง

ด้านลิทัวเนียกล่าวว่า คำขู่ของรัสเซียไม่ใช่เรื่องใหม่ รัฐบาลมอสโกประจำการอาวุธนิวเคลียร์ในคาลินินกราดก่อนสงครามยูเครนมานานแล้ว ขณะที่นาโตไม่ได้ตอบคำถามเรื่องคำขู่ของรัสเซีย