นายกฯ เวียดนามอวยพรนายกฯ เพื่อนบ้านเนื่องในวันปีใหม่ลาว

นายกฯ เวียดนามอวยพรนายกฯ เพื่อนบ้านเนื่องในวันปีใหม่ลาว

นายกฯ ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนามโทรศัพท์หานายกฯ พันคำ วิพาวัน อวยพรเนื่องในวันปีใหม่ลาว ยินดีแผนพัฒนาประสบความสำเร็จ

เว็บไซต์เวียงจันทน์ไทม์สรายงาน เมื่อวันอังคาร (13 เม.ย.)  นายกรัฐมนตรีฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ ของเวียดนามโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวันของลาว  อวยพรเนื่องในวันปีใหม่ลาว ซึ่งเฉลิมฉลองกันระหว่างวันที่ 14-16 เม.ย. พร้อมส่งความปรารถนาดีจากพรรคคอมมิวนิสต์และผู้นำเวียดนาม ทั้งยังแสดงความยินดีกับประชาชนลาวที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการตามมติการประชุมสภาพรรคแห่งชาติครั้งที่ 11 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติระยะ 5 ปี ครั้งที่ 9 ภายใต้การนำของพรรคปฏิวัติประชาชนลาว ความสำเร็จหลายแง่มุมเหล่านี้ ทำให้ลาวเจริญรุ่งเรืองและมีอารยะมากขึ้น  มีชื่อเสียงในเวทีระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ

เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ลาวและเวียดนามเฉลิมฉลองปีแห่งมิตรภาพและสมานฉันท์ลาว-เวียดนาม ครบรอบ 60 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต และ 45 ปีการลงนามสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือลาว-เวียดนาม ในวาระพิเศษนี้นายกรัฐมนตรีทั้งสองคนกล่าวว่า พวกเขาเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์ฉันมิตร ความสมัครสมานสามัคคีเป็นพิเศษ และความร่วมมืออย่างครอบคลุมระหว่างลาวและเวียดนาม ที่ดีวันดีคืนตลอดหลายปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า สืบเนื่องจากการสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากทั้งสองรัฐบาล ทำให้ธุรกิจเวียดนามเข้าไปปฏิบัติการในลาวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเข้าไปลงทุน 214 โครงการ มูลค่าราว 5.3 พันล้านดอลลาร์ เป็นนักลงทุนต่างชาติลำดับสามในลาวรองจากจีนและไทย

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมามูลค่าการค้าทวิภาคีทะลุ 243.2 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 15.39% จากปีก่อน ประกอบด้วยเวียดนามส่งออกมาลาว คิดเป็นมูลค่า 75.74 ล้านดอลลาร์ ลดลง 21.94% เวียดนามนำเข้าจากลาว 167.46 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 47.9%

ระหว่างหารือทางโทรศัพท์นายกฯ ทั้งสองเห็นชอบจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองมิตรภาพและสมานฉันท์ลาว-เวียดนามเพิ่มขึ้นในปีนี้ เช่น แลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในหลายระดับ ทำแผนความร่วมมืออย่างการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมให้ประสบผลสำเร็จ