เสียมราฐจัดงานปีใหม่เขมร'ไร้พลาสติก'

เสียมราฐจัดงานปีใหม่เขมร'ไร้พลาสติก'

อ.บันทายศรี จ.เสียมราฐของกัมพูชา รณรงค์ปลอดพลาสติกเนื่องในเทศกาลปีใหม่เขมร กระตุ้นให้พ่อค้าแม่ค้าใช้ใบบัวและใบตองห่อของ ลดขยะและปกป้องสิ่งแวดล้อม

นายขิม ฟินัน นายอำเภอบันทายศรีเผยกับเว็บไซต์พนมเปญโพสต์ว่า ด้วยความร่วมมือร่วมใจของพ่อค้าแม่ค้าบนถนนระหว่างหมู่บ้านและชุมชน ทางการจึงเปิดโครงการ “หมู่บ้านประดะ (Preah Dak) ปลอดพลาสติก” ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่เขมร รณรงค์ซื้อขายไร้พลาสติกหลังจากประสบปัญหาขยะล้นหลังเทศกาล โดยเฉพาะถุงพลาสติกใส่อาหารที่ผู้คนมักทิ้งลงถนน

อ.บันทายศรีสนับสนุนให้ชาวบ้านประดะสร้างนิสัยไม่รับถุงพลาสติก และเพิ่มความตระหนักรู้กับผู้มาเยือนลดการใช้พลาสติก เนื่องจากตอนนี้หมู่บ้านประดะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ นอกจากนี้การรณรงค์ยังเป็นเครื่องเตือนใจว่า อย่าทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง

“พ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ในหมู่บ้านประดะที่ขายไก่ย่างและกบจะเปลี่ยนไปใช้ใบบัว ใบตอง เชือกกล้วยใส่ของแทน ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนการใช้วัตถุดิบท้องถิ่น” นายอำเภอกล่าวและว่า ร้านค้าใดที่ปฏิบัติตามคู่มือนี้ได้เป็นอย่างดี เป็นตัวอย่างแก่คนอื่นๆ จะได้รับประกาศนียาบัตรและรางวัลหลังจบงาน

ส่วนเทศกาลสงกรานต์เสียมราฐวันนี้ (13 เม.ย.) จะมีขบวนแห่หุ่นไล่กายักษ์ที่หมู่บ้านประดะ  งานนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าหมู่บ้าน สนใจซื้อหาขนม อาหาร และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของหมู่บ้านเพื่อสร้างรายได้ส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น